Phát triển kỹ thuật y tế đa khoa chuyên sâu

22/11/2022 09:52 Số lượt xem: 1635
Phát triển hệ thống y tế đa khoa rộng, chuyên khoa sâu, giúp người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế tốt nhất là mục tiêu ngành Y tế Bắc Ninh hướng tới. Tuy vậy, sau giai đoạn dồn sức cho công tác chống dịch COVID-19, ngành Y tế tiếp tục phải đối mặt với những thách thức do tình trạng thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm, hoá chất, rất khó khăn trong mua sắm máy móc, trang thiết bị khám, chữa bệnh để triển khai kỹ thuật cao, chuyên sâu mới. Trong khi chờ được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do cơ chế, các đơn vị trong ngành tiếp tục đào tạo nhân lực, có kế hoạch cụ thể với nhiều phương án để sẵn sàng triển khai kỹ thuật mới khi đủ điều kiện.

Tháng 10-2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập khoa Lão khoa - Thần kinh; tháng 11-2021, đơn vị tái thành lập khoa Nhi sau hơn 6 năm khoa này (cùng với khoa Phụ sản) tách khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thành lập Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh. Theo kế hoạch, khoa Phụ sản cũng sẽ được Bệnh viện Đa khoa tỉnh tái thành lập trong thời gian tới đây nhằm bảo đảm tốt chức năng của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Bệnh viện đang sửa chữa cơ sở hạ tầng để triển khai kỹ thuật mới, gồm cải tạo tầng 1 nhà C3 làm khu điều trị I131 (khu điều trị dược chất phóng xạ cho người bệnh ung thư tuyến giáp), cải tạo phòng mổ tim để triển khai phẫu thuật tim hở.
Năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được giao triển khai 36 kỹ thuật mới, trong đó có 30 kỹ thuật trong phân tuyến và 6 kỹ thuật vượt tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị đăng ký triển khai 16 kỹ thuật, bệnh viện đã triển khai được 3 kỹ thuật, trong đó có 2 kỹ thuật trong kế hoạch, gồm: Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, phẫu thuật chỉnh hình tai giữa có tái tạo chuỗi xương con và 1 kỹ thuật không trong kế hoạch là siêu âm tim qua thực quản. Nguyên nhân của các dịch vụ kỹ thuật cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đăng ký năm 2022 song đơn vị chưa triển khai được do: Đề án phát triển kỹ thuật chuyên sâu của ngành đã được UBND tỉnh giao vốn nhưng chưa tổ chức mua sắm được trang thiết bị y tế do bất cập trong quá trình triển khai Nghị định 98/2021/NĐ-CP, nhiều trang thiết bị chưa có kê khai giá trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế.  

 

Để triển khai thành công kỹ thuật chuyên khoa sâu, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh cần được đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ nhân lực vững tay nghề.


Từ tháng 3-2022, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh đã được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị triển khai được 2/9 kỹ thuật đã đăng ký, gồm: Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô tuyến vú, chụp cắt lớp vi tính hàm mặt. Bệnh viện thực hiện thành công phẫu thuật TOT điều trị són tiểu, phẫu thuật điều trị tắc ruột sơ sinh, các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình nhi... Đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các phòng khám chuyên khoa sâu như: Ung bướu phụ khoa, Hỗ trợ sinh sản nam học, Tâm bệnh và Sản bệnh lý. Tiếp tục triển khai một số dịch vụ kỹ thuật như hút thai gây mê, chẩn đoán hình ảnh gây mê, một số kỹ thuật chẩn đoán trước sinh và một số kỹ thuật nội soi phế quản và nội soi can thiệp…
Việc triển khai hiệu quả các đề án bệnh viện vệ tinh, tăng cường hợp tác, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến T.Ư, nhân rộng phát triển các bệnh viện chuyên khoa và một số trung tâm y tế tuyến huyện thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trên… đã mang đến sự thay đổi lớn về lượng và chất cho các bệnh viện trong những năm qua. Nhiều kỹ thuật của tuyến T.Ư đã được triển khai thường quy tại các bệnh viện hạng I tuyến tỉnh. Nhờ nâng cao năng lực chuyên môn kỹ thuật của Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Tim mạch và các chuyên ngành ngoại sọ não, lồng ngực, cột sống của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giảm đáng kể tình trạng chuyển tuyến. Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh triển khai các kỹ thuật trọng điểm chuyên sâu, trong đó chú trọng vào các nhóm kỹ thuật chính, gồm: Cấp cứu - Hồi sức, Chẩn đoán trước sinh và chẩn đoán sơ sinh… Trong khi đó, nhiều kỹ thuật cao cũng được phổ cập tại các đơn vị y tế tuyến huyện, tỷ lệ thực hiện kỹ thuật phân tuyến ngày càng nâng cao. Những đơn vị tuyến huyện có sự phát triển vượt bậc về chuyên môn kỹ thuật trong thời gian qua phải kể đến: Trung tâm Y tế thành phố Từ Sơn và các huyện Yên Phong, Quế Võ.
Phát triển hệ thống y tế đa khoa rộng, chuyên khoa sâu là một trong những yếu tố quan trọng thu hút và giữ chân người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện, bởi với cùng một kỹ thuật chuyên sâu, nếu được thực hiện tại tuyến tỉnh sẽ giảm đáng kể chi phí khám, chữa bệnh, đi lại so với tại tuyến T.Ư. Tuy nhiên, cũng giống như các địa phương khác trong cả nước, các đơn vị trong ngành Y tế Bắc Ninh tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn đồng loạt bộc lộ sau thời gian dài chống dịch COVID-19, như: Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế; hệ thống thể chế còn nhiều bất cập, quy định về việc mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, đầu tư còn nhiều hạn chế… Đây thực sự là bài toán khó đối với các cơ sở khám, chữa bệnh công lập khi không đủ điều kiện để triển khai các kỹ thuật chuyên sâu theo kế hoạch. Giải pháp tình thế để ứng phó với những khó khăn đó hiện nay là các đơn vị tiếp tục đào tạo nhân lực, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể với nhiều phương án, sẵn sàng triển khai kỹ thuật mới ngay khi có vật tư, trang thiết bị y tế.

Việt Hoa