Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Từ Sơn

08/10/2019 09:54 Số lượt xem: 1125
Những năm qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn được Thị ủy Từ Sơn quan tâm chỉ đạo. Trong đó có công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước theo Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 20-8-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Từ khi có Nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Từ Sơn đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy phổ biến nội dung Nghị quyết đến tất cả các Chi, Đảng bộ cơ sở và đặc biệt tới các tổ chức cơ sở Đảng là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn. Ban Thường vụ Thị ủy cũng xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo để thực hiện việc phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ở các loại hình doanh nghiệp này. Hàng năm, Ban tổ chức Thị ủy đều báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ với Ban Thường vụ Thị ủy để có phương hướng, biện pháp chỉ đạo trong năm tiếp theo. Tính đến nay, Đảng bộ thị xã Từ Sơn có 5.572 đảng viên sinh hoạt tại 59 chi, đảng bộ cơ sở. Trong đó có 20 Đảng bộ cơ sở, 39 chi bộ cơ sở và 200 chi bộ dưới đảng bộ cơ sở. Đảng bộ thị xã Từ Sơn thực hiện tốt việc chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng tới tất cả các chi đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó thị xã còn có khoảng 1.185 doanh nghiệp, trong đó có 432 doanh nghiệp tư nhân, 29 công ty cổ phần và công ty TNHH một thành viên, 1113 công ty TNHH 2 thành viên…
Từ khi có Nghị quyết, Đảng bộ thị xã đã thành lập được thêm 1 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Tương Giang trực thuộc Đảng ủy xã Tương Giang. Đến nay, toàn Đảng bộ thị xã có 1 Đảng bộ, 4 chi bộ và 2 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, tổng số 86 đảng viên, tăng 39 đảng viên so với trước khi có Nghị quyết số 10. Tiêu biểu như Đảng bộ trường Cao đẳng công nghệ Bắc Hà phát triển mới được 14 đảng viên nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 29 đồng chí. Trường THPT Từ Sơn phát triển mới được 5 đảng viên, Công ty Nam Hồng kết nạp 15 đảng viên… Đối với tổ chức Công đoàn, toàn Thị xã có 149 tổ chức công đoàn, trong đó có 57 Công đoàn thuộc doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, tăng 12 tổ chức so với trước khi có Nghị quyết. Tổ chức đoàn thanh niên và Hội CCB đều phát triển được thêm 1 tổ chức thuộc doanh nghiệp. 
Nhìn chung, các Chi Đảng bộ khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đều thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai Nghị quyết, đảm bảo nội dung sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, đúng chức năng nhiệm vụ của cấp ủy, chi bộ, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Cấp ủy đã làm tốt công tác quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Nhiều đảng viên được giữ các cương vị quản lý sản xuất kinh doanh hoặc tham gia Ban chấp hành các đoàn thể nhằm thể hiện sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng trong đơn vị. Chính điều đó góp phần quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm qua, nâng cao tỷ trọng thu nộp ngân sách trong tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. 
Tuy nhiên, thực tế ở Từ Sơn những năm qua, việc phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa nhiều vì chưa có sự quan tâm đúng mức của cấp ủy các cấp, các tổ chức đoàn thể nhân dân. Chất lượng hoạt động, vai trò của tổ chức Đảng chưa cao, nội dung phương thức lãnh đạo còn lúng túng. Công tác tuyên truyền về Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp còn hạn chế, người lao động còn ít thông tin về Đảng và các đoàn thể nên mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên còn thấp. Cũng từ khi có Nghị quyết đến nay, Đảng bộ thị xã đã giải thể 1 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là Chi bộ chi nhánh công ty cổ phần XNK Bắc Ninh tại Từ Sơn do giải thể công ty. 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 10 của BCH Đảng bộ tỉnh, trong những năm tới, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và củng cố tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị, Kết luận 80 ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư, đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước phát triển ổn định. Trước mắt phấn đấu đến tháng 8-2020 thành lập thêm 2-3 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, phát triển 10-12 đảng viên, mỗi tổ chức chính trị xã hội thành lập ít nhất 1 tổ chức chính trị xã hội ở các doanh nghiệp. Qua đó nhằm củng cố, nâng cao vai trò, sức mạnh của tổ chức Đảng và tạo điều kiện cho người lao động được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thu Thủy,Đài Từ Sơn