Phát động Tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn trẻ em năm 2023

01/06/2023 18:08 Số lượt xem: 2562
Ngày 1-6, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh phát động Tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn trẻ em lần thứ VI năm 2023. Dự và chỉ đạo có đồng chí: Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và tỉnh trao quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập

 

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội luôn quan tâm, chăm lo công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án vì trẻ em, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, với mục tiêu để trẻ em được phát triển toàn diện. Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong giai đoạn hiện nay vẫn còn không ít khó khăn thách thức, môi trường sống của trẻ em chưa thật sự an toàn và thân thiện; tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, bị tai nạn, thương tích, đuối nước và tai nạn giao thông vẫn xảy ra; môi trường mạng Internet đã và đang tạo ra những rủi ro, nguy hại cho trẻ em.... Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 25 trẻ em bị xâm hại, bạo lực; 37 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích (trong đó có 31 trẻ em tử vong do đuối nước)...

 

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà động viên, trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn

 

Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 được phát động nhằm thúc đẩy sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan; tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ, gia đình, cộng đồng về việc thực hiện Luật Trẻ em, chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích; tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, một môi trường sống thân thiện, lành mạnh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao quà cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn

 

Diễn đàn trẻ em lần thứ VI với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” thu hút sự quan tâm, tham gia của 500 trẻ em đại diện cho hơn 350 nghìn trẻ em toàn tỉnh. Bằng các hình thức: Thuyết trình, hùng biện, đóng kịch, các em thể hiện quyền tham gia, nói lên tiếng nói của mình trước các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành về những vấn đề mà các em quan tâm như: Vấn đề trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; trẻ em tham gia phòng chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật... Thông qua diễn đàn, các em được nói lên ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng, đồng thời gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương một số khuyến nghị với thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”.

 

Các em học sinh tham gia đóng góp ý kiến về vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng tại diễn đàn trẻ em lần thứ VI

 

Các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của trẻ em tại diễn đàn  được các đồng chí lãnh đạo các cấp, ngành lắng nghe, chia sẻ, ghi nhận nhằm xây dựng chương trình hành động với những mục tiêu vì trẻ em phù hợp hơn, hoạch định chính sách và đề ra các giải pháp tích cực hơn cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thời gian tới.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp nhận tài trợ của các doanh nghiệp với tổng số tiền 270 triệu đồng và 40 xe đạp. Ban tổ chức tặng 200 suất quà cho 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống và học tập, mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng.

 

 

Hoài Phương – Minh Quân