Phát huy vai trò của MTTQ xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân vững mạnh

16/11/2018 08:52 Số lượt xem: 985
Ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ra Chỉ thị về thành lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tiền thân của MTTQ Việt Nam hiện nay.

Từ đó tới nay, ở mỗi thời kỳ khác nhau, có những hình thức và tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ cách mạng nhưng Mặt trận luôn tập trung vận động, tập hợp các giai tầng trong xã hội đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phát huy vai trò của mình, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, thường xuyên kết nạp thành viên mới là các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong xã hội để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên trong thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm. Qua đó đã phát huy tính tích cực của chính quyền, các tổ chức thành viên các cấp, tính đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy tinh thần sáng tạo trong nhân dân thực hiện hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ) lớn do Mặt trận phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” MTTQ các cấp vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. xây dựng  “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Khu phố văn hóa”. Hàng năm, toàn tỉnh có hơn  95% số hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hoá” và gần 90% khu dân cư được công nhận “Làng văn hoá”, “Khu phố văn hoá”.  MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động nhân dân hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội. Trong 2 năm (2016-2018), toàn tỉnh vận động ủng hộ được hơn 20 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 1.136 nhà Đại đoàn kết; tặng tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh cho hàng trăm hộ nghèo trong tỉnh, góp phần quan trọng giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm CVĐ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tổ chức Hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam đến với người tiêu dùng, qua đó giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước.
MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hàng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Thông qua công tác giám sát và phản biện xã hội đã phát hiện một số sai phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật, kịp thời kiến nghị tới các cơ quan chức năng có thầm quyền giải quyết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh Bắc Ninh, thời gian tới MTTQ các cấp cần làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về các mục tiêu của tỉnh. MTTQ các cấp tiếp tục mở rộng tổ chức, phát triển các tổ chức thành viên và cá nhân tiểu biểu.
Hai là, nâng cao chất lượng thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục phối hợp với chính quyền và các tổ chức, cơ quan, đơn vị đa dạng các hoạt động giúp đỡ người nghèo.
Ba là, đẩy mạnh hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phối hợp thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động có hiệu quả nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở.
Bốn là, tiếp tục tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên nhằm góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, bản sắc văn hóa, chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Ninh đến với các địa phương, các nước trong khu vực và quốc tế, thu hút được sự ủng hộ và những nguồn lực để đầu tư xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.
Năm là, MTTQ các cấp làm tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về khu dân cư. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế, chương trình phối hợp giữa Mặt trận với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức thành viên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Củng cố, kiện toàn bộ máy, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách.

Lê Đức Kỳ