Phấn đấu nâng vị trí trong bảng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

30/06/2020 20:44 Số lượt xem: 1854
Năm 2020, kỳ thi THPT Quốc gia được đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc thay đổi tên gọi do trước đó, học sinh toàn quốc phải nghỉ học dài ngày để phòng, tránh dịch Covid-19, chương trình được Bộ GD-ĐT tinh giản hơn so với những năm học trước.

Tuy nhiên, bản chất vẫn giống kỳ thi THPT Quốc gia, bởi phần lớn các trường ĐH, CĐ vẫn tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi này. Điểm mới được dư luận quan tâm nhất là năm nay, kỳ thi được giao cho các địa phương và Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo, tổ chức thi.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại Bắc Ninh.


Tại Bắc Ninh, ngay sau khi có quyết định thành lập, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh (do 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban) đã họp bàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành hữu quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời lắng nghe và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc có thể phát sinh trong thực thi nhiệm vụ.
Đối với cơ quan thường trực là Sở GD-ĐT, Ban chỉ đạo thi tỉnh yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các trường tập trung cao việc dạy ôn, học ôn. Phấn đấu nâng cao vị trí trong bảng xếp hạng điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 so với các tỉnh, thành phố toàn quốc.
 Theo số liệu và đánh giá toàn diện của Sở GD-ĐT, năm 2019, toàn tỉnh có 14.300 thí sinh đăng ký thi THPT Quốc gia, trong đó số thí đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT chiếm 31,3%; số thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH chiếm 66,6%; còn lại là số thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT, nhưng đăng ký thi để xét tuyển vào các trường ĐH. Năm 2019, toàn tỉnh có 25 điểm thi với 608 phòng thi và 1.983 cán bộ tham gia làm thi. Trong đó cán bộ thuộc Sở GD-ĐT là 1.251 người; giảng viên các trường ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT ủy quyền phối hợp làm thi tại Bắc Ninh là 732 người.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Bắc Ninh

* Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 14.089 học sinh lớp 12, trong đó có 1.187 học sinh khối GDTX.
* Dự kiến có khoảng 700 thí sinh tự do tham dự kỳ thi.
* Toàn tỉnh dự kiến thành lập 26 điểm thi với 620 phòng thi.
* Tổng số cán bộ coi thi khoảng 1.600 người.
* Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8.


Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt các ngành trong Ban chỉ đạo thi tỉnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019 tại Bắc Ninh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Không có cán bộ làm thi vi phạm quy chế thi; Ban in sao, bàn giao vận chuyển đề thi, Ban coi thi, chấm thi thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT…
Về kết quả thi THPT Quốc gia 2019 của Bắc Ninh: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT chiếm 95,46%; toàn tỉnh có 42 lượt thí sinh đạt điểm 3 môn (theo khối thi) từ 27 điểm trở lên, số lượng cao so với nhiều tỉnh, thành phố toàn quốc, trong đó xuất sắc nhất là  2 thí sinh: Đỗ Thị Ngân, đạt 28,35 điểm, khối A và Vũ Quang Phong, đạt 28,25 điểm, khối A; cả hai cùng là học sinh lớp 12A1 của Trường THPT Lương Tài.
Điểm bình quân 3 môn Toán, Lý, Hóa của Bắc Ninh đều trong tốp đầu toàn quốc (Vật lý xếp thứ 1, Hóa xếp thứ 4, Toán xếp thứ 8); điểm bình quân 4 môn Văn, Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử thấp hơn điểm bình quân cả nước; điểm bình quân môn Địa lý và Giáo dục công dân thì bằng điểm bình quân chung của toàn quốc. Về tổng thể, điểm trung bình chung 9 môn thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bắc Ninh đạt 5,52 điểm (toàn quốc 5,42 điểm), xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố.
Nhiều ý kiến cho rằng, với địa phương giàu truyền thống hiếu học như Bắc Ninh thì điểm bình quân các môn thi THPT Quốc gia 2019 xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố toàn quốc là chưa phù hợp, vì vậy năm học này ngành GD-ĐT phải nỗ lực phấn đấu nâng vị trí trong bảng điểm thi tốt nghiệp THPT. Như vậy mới xứng với truyền thống của vùng đất học cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh với ngành GD-ĐT.
 Về điểm trung bình chung các môn thi của Bắc Ninh chỉ xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố, có thể do phần lớn học sinh Bắc Ninh sau tốt nghiệp THCS đều học tiếp THPT hoặc GDTX (tới 95%), dẫn đến sự phân hóa chất lượng giữa các trường công lập và ngoài công lập; mặt khác học sinh Bắc Ninh thích học các môn khoa học tự nhiên vì có rất nhiều trường ĐH tuyển sinh, nên lơ là các môn khoa học xã hội…?
Tuy nhiên, theo ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, dù với bất cứ lý do gì thì điểm trung bình chung của học sinh Bắc Ninh vẫn là điều khiến cho lãnh đạo Sở GD-ĐT phải phải trăn trở… Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2019-2020, ngay cả trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, tránh dịch Covid-19, Sở GD-ĐT cũng có nhiều giải pháp tích cực giúp các trường xây dựng kế hoạch cụ thể trong dạy và học, đáp ứng yêu cầu kỳ thi. Từ việc sắp xếp giáo viên dạy ôn thi, ôn thi phân hóa theo trình độ học sinh, không học tủ, học lệch hướng dẫn học sinh đăng ký các tổ hợp môn thi phù hợp, làm quen cấu trúc các đề thi… đến kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm, tránh thiệt thòi cho các em…
Với tinh thần chủ động mọi mặt của ngành GD-ĐT, tin tưởng rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Phấn đấu nâng cao vị trí của tỉnh Bắc Ninh trong bảng xếp hạng điểm trung bình chung, cũng như điểm trung bình của từng môn thi, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, được diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8 tới.

 

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

 

Trọng Khánh