PC Bắc Ninh khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

02/07/2020 20:20 Số lượt xem: 1930
Những ngày gần đây, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ thường cao hơn 37 độ C nên nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tăng cao đột biến, dẫn đến xảy ra một số sự cố quá tải cục bộ lưới điện, làm gián đoạn cung cấp điện.

PC Bắc Ninh kiểm tra, sửa chữa các tồn tại trên lưới điện bảo đảm yêu cầu cấp điện.

Bước vào mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra, nâng cấp dây dẫn, chỉnh trang lại lưới điện, thực hiện cân pha san tải khắc phục những nhược điểm của các khu vực điện áp thấp. Đơn vị chủ động xây dựng các phương án ứng phó, chuẩn bị tốt các điều kiện vật tư, phương tiện… nên các sự cố về quá tải cục bộ được kịp thời khắc phục, bảo đảm nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

PC Bắc Ninh tăng cường kiểm tra lưới điện, nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên lưới điện, đầu cáp ngầm trong nhà và ngoài trời; các vị trí lèo; đấu nối thiết bị; aptomat và cáp hạ thế các TBA quan trọng có mức độ mang tải lớn; kiểm tra các mương cáp bảo đảm an toàn. Tiến hành phát quang hành lang tuyến, chủ động làm việc với chính quyền các địa phương để phối hợp tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm về hành lang lưới điện. Rà soát lại vật tư dự phòng, bảo đảm yêu cầu “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời khi có sự cố về lưới điện xảy ra.
Theo thống kê của Trung tâm Điều khiển xa (PC Bắc Ninh), sản lượng điện ngày cao điểm nhất (ngày 23-6) là 27,057 triệu KWh, tăng hơn ngày cao nhất của tháng 6-2019 là 3,33 triệu kWh, tương ứng tăng 14%. Công suất cực đại (Max) của tháng 6-2019 là 1.098,6MW, trong khi đó Max tháng 6 năm nay là 1.255,7MW, tăng 157,1 MW. Sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đạt khoảng 3,4 tỷ kWh, tăng gần 8% so cùng kỳ.
Ông Đỗ Quốc Long, Giám đốc PC Bắc Ninh cho biết:  Dự báo xu thế thời tiết tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Bắc Ninh tiếp tục xảy ra nắng nóng kéo dài. Nhằm giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ làm gián đoạn quá trình cung ứng điện, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với những thời điểm bình thường, PC Bắc Ninh khuyến cáo khách hàng một số giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Đối với các gia đình: Lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng). Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định. Trời càng nắng, sử dụng điều hòa càng nhiều, để tiết kiệm điện, người dùng cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Trong trường hợp chưa đủ mát, có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Điều chỉnh tủ lạnh ở nhiệt độ hợp lý theo mùa, không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt. Sử dụng đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên, nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên, những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng…
Đối với doanh nghiệp sản xuất: Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào giờ cao điểm từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Cải tiến, thay thế các thiết bị cũ bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất. Lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các khu vực sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng. Có thể đầu tư lắp đặt thêm điện mặt trời mái nhà để sử dụng luôn nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm chi phí tiền điện, làm mát nhà xưởng và có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt…
Cũng trong thời điểm này, để chuẩn bị cho công tác phòng, chống lụt bão, các Điện lực tăng cường triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn lưới điện như: Thường xuyên kiểm tra đường dây bằng Flycam, Camera nhiệt nhằm phát hiện các khuyết tật của lưới điện để xử lý kịp thời. Theo dõi mức độ mang tải của các TBA, MBA để có kế hoạch hoán đổi hoặc cân pha san tải, cung cấp điện ổn định cho nhu cầu sử dụng của người dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Thái Uyên