Ô nhiễm không khí

10/10/2019 07:51 Số lượt xem: 595
May quá, mấy hôm nay trời đang nắng thì lại có mưa nên khỏi cần tranh cãi nữa ông nhỉ?

Tranh cãi gì cơ. Đang vào mùa gặt mà cứ mưa thì hỏng hết, ảnh hưởng tới thu hoạch và phơi thóc của bà con, sao ông lại bảo “may”. 
Ông không theo dõi trên báo chí thời gian qua à. Mọi người đang tranh luận rất sôi nổi về kết quả xếp hạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh so với các thành phố trên thế giới đấy. Nay có mưa xuống hết bụi, trời quang, không còn mù mịt, ô nhiễm nữa thì chẳng “may” là gì.
À. Ý ông muốn nói đến tình trạng ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội thời gian qua chứ gì. Đại diện cơ quan chức năng của Hà Nội đã đề nghị các cơ quan báo chí và người dân nên tham khảo chỉ số chất lượng không khí trên website chính thức của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, còn các trang mạng khác chỉ dùng để tham khảo, đối chiếu thôi… 
Thời gian qua chỉ cần đi ra ngoài đường, nhìn bầu trời là ai cũng biết tình trạng ô nhiễm khói bụi đã đến mức báo động rồi. Chưa nói đến nhiều đơn vị cũng đo đếm các chỉ số ô nhiễm và công bố số liệu, dù có khác nhau nhưng cũng đều ở mức cảnh báo nguy hiểm rồi.  
Ừ thì các chuyên gia cũng đã khuyến cáo người dân ở các vùng ô nhiễm nên hạn chế ra ngoài, nhất là các nhóm nhạy cảm như: Trẻ em, người già, người mắc bệnh về hô hấp…
Hạn chế sao hết được, bao người hàng ngày vẫn phải ra đường vì công việc, cuộc sống mưu sinh. Vấn đề là phải có cách khắc phục tình trạng ô nhiễm chứ.
Thì đấy, chính việc tranh luận là để tìm ra nguyên nhân, bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay. 
Lại mấy nguyên nhân cũ như do khí xả thải từ xe máy, ô tô, từ đun bếp than tổ ong, bụi do xây và phá dỡ các công trình, từ tình trạng đốt rơm rạ trong mùa thu hoạch lúa ở các vùng ven thành phố chứ gì. Nhưng vấn đề chính là phải có giải pháp để hạn chế và dần cải thiện chất lượng không khí hiện nay, ông ạ!.
Thế nên tại cuộc họp của Chính phủ gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 2 thành phố báo cáo việc xử lý tình trạng ô nhiễm không khí rồi. Vấn đề là các địa phương phải quyết liệt thực hiện bởi không chỉ các đô thị lớn mà ở nhiều vùng, tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi cũng đang báo động. Ngoại trừ các nguyên nhân khách quan do đang trong giai đoạn chuyển mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm và khuếch tán bụi, ô nhiễm thì cần phải có giải pháp tổng thể để giải quyết những nguyên nhân chủ quan như: hạn chế, kiểm soát phương tiện giao thông; quản lý chặt chẽ tình trạng xây dựng, vận chuyển vật liệu, tháo dỡ công trình; di dời, xử lý các nhà máy gây ô nhiễm và nhất là ngăn chặn việc đốt rơm rạ ở các cánh đồng...
Đúng vậy. Mấy cái nguyên nhân “xưa cũ”  ấy cần phải được xử lý dứt điểm ngay. Thế nên vấn đề quan trọng là các cấp, ngành phải thực sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao. Đơn giản như việc tuyên truyền, vận động bà con sử dụng rơm rạ ủ làm phân, làm thức ăn chăn nuôi hay trồng nấm… không đốt bừa bãi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và góp phần bảo vệ môi trường chung cho cộng đồng, ông nhỉ!

Nguyên Phương