Nông dân Gia Bình tiên phong xây dựng Nông thôn mới

15/03/2019 08:40 Số lượt xem: 2224
Trên chặng đường thực hiện chương trình Nông thôn mới, nông dân huyện Gia Bình trở thành lực lượng tiên phong đẩy nhanh tiến độ về đích chương trình này với nhiều phong trào, giải pháp huy động sức người, sức của.

Theo bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Bình: Với đặc thù là huyện thuần nông nên một trong những nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên được Hội xác định là phải cải thiện đời sống của người dân bằng phát triển kinh tế. Ngay từ đầu năm, Hội triển khai kế hoạch và phát động hội viên đăng ký danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Phối hợp với các ngành tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, tổ chức 28 hội thảo đầu bờ về cây con giống mới cho 787 lượt hội viên; phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng 295 tấn NPK trả chậm, 20 tấn phân bón Silic; thành lập nhiều HTX, tổ hợp tác làm đầu mối đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và hợp tác với các doanh nghiệp trong việc sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Ông Vũ Văn Sông, Chủ nhiệm CLB trang trại xã Quỳnh Phú cho biết: “Từ một vùng chiêm trũng với nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế, nông dân chúng tôi tập hợp, kết nối giúp đỡ nhau về kỹ thuật sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cách thức tiếp cận các chính sách hỗ trợ ưu đãi của tỉnh. Thay đổi tư duy từ sản xuất nhỏ, manh mún sang sản xuất hàng hóa, thay thế những cây - con truyền thống, năng suất thấp bằng cây - con giống mới có hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều hội viên thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm”.
Đến hết năm 2018, huyện Gia Bình có 9.166 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều mô hình sản xuất tập trung cho hiệu quả, thu nhập tới hàng tỷ đồng như mô trồng Cà rốt xuất khẩu của ông Nguyễn Văn Linh xã Cao Đức; nuôi cá siêu thâm canh trong ao đất của ông Âu Dương Toán, xã Cao Đức; nuôi cá lồng trên sông của ông Đào Xuân Chuẩn, xã Song Giang; trang trại VAC tổng hợp của ông Nguyễn Xuân Thu, xã Quỳnh Phú…
Từ thành công của các mô hình kinh tế, Hội Nông dân huyện khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, phát động hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí mua tặng 2 bò giống sinh sản và 62 chiếc quạt cho hội viên nghèo, gia đình chính sách.

 

Sản xuất cà rốt trên đất bãi của ông Nguyễn Văn Linh, xã Cao Đức cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Nhằm xây dựng diện mạo Nông thôn mới, Hội Nông dân từ huyện đến xã, thị trấn làm tốt công tác vận động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra với tiêu chí môi trường được xem là khó thực hiện tại địa bàn nông thôn, toàn huyện thành lập 65 CLB, tổ hội thu gom rác với 232 hội viên nông dân tham gia. Hội Nông dân xã Đại Lai, Nhân Thắng, Vạn Ninh thành lập CLB vệ sinh môi trường cấp xã.
Ông Nguyễn Huy Thân, thôn Cao Thọ, xã Vạn Ninh cho biết: “Dưới sự tuyên truyền của các cán bộ, nông dân chúng tôi nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống, tích cực tham gia phong trào vệ sinh từ những việc cụ thể như thu gom vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật còn rơi vãi trên đồng ruộng, thu gom rác, vứt rác đúng nơi quy định, những ngày nghỉ thì huy động thêm con cháu quét dọn đường thôn xóm”. Toàn huyện vận động trồng 46.200 cây xanh tại các trục đường, nơi công sở, công trình công cộng tạo diện mạo, cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.
Cùng với đó, các hội viên tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, đóng góp được hơn 9 tỷ đồng và 7.295 ngày công lao động, làm mới và sửa chữa nâng cấp đường giao thông được 37,8 km, hiến 800m2 đất làm đường và các công trình. Các cấp hội cũng thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện cho hội viên, vận động được 14.327 lượt hội viên nông dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình… qua đó, cải thiện đáng kể các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới.
Đến nay toàn huyện Gia Bình cơ bản về đích Nông thôn mới. Những xã khó khăn cuối cùng là Giang Sơn, Song Giang, Quỳnh Phú được hỗ trợ để hoàn thành các tiêu chí đúng hạn. Thời gian tới, Hội Nông dân tích cực tuyên truyền để người dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được. Tiếp tục tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm, phấn đấu mỗi cơ sở hội xây dựng ít nhất 1 mô hình nông dân làm kinh tế giỏi; tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng. Duy trì các nội dung bảo vệ môi trường để gắn với chủ đề năm của tỉnh “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”.

Linh - Thương