Nở rộ dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình mở rộng

23/04/2019 07:54 Số lượt xem: 3868
 Quan niệm tiêm vắc xin dịch vụ an toàn và ít phản ứng phụ so với tiêm mở rộng, trong khi quy mô gia đình hạt nhân chỉ từ 1-2 con, đời sống kinh tế nâng cao… là những yếu tố thúc đẩy sự nở rộ dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình mở rộng trong thời gian gần đây.

Tiêm vắc xin cho trẻ tại Phòng tiêm dịch vụ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh.

 

Muốn các con có đầy đủ miễn dịch phòng nhiều bệnh, song do quá bận rộn, các con học chính khóa, rồi ngoại khóa kín tuần nên chị Trần Thị Huế (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) chỉ có thể lựa chọn dịch vụ tiêm ngoài giờ hành chính. Xem xét các phòng tiêm xa gần, chị lựa chọn Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ Family (Thuộc Công ty TNHH Dịch vụ y tế Bắc Ninh ở phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh) do gần nhà. Đây là phòng tiêm mới đi vào hoạt động cách đây vài tháng nhưng hiện đã có hơn 5.800 người theo dõi trang facebook. Mỗi lượt bài đăng mới có thể thu hút tới vài trăm lượt bình luận, đặc biệt là khi có thông tin về các loại vắc xin đang khan hiếm.
Tương tự như phòng tiêm Family, hầu hết các phòng tiêm dịch vụ khác đều sử dụng khá hiệu quả trang fanpage trên mạng xã hội trong việc quảng bá, thông báo lịch tiêm, loại vắc xin có và hết. Bản thân người dùng mạng xã hội cũng dễ dàng cập nhật thông tin về vắc xin thông qua các trang fanpage này, thậm chí có thể tham khảo và so sánh giá cả các mũi tiêm.
Toàn tỉnh hiện có 144 cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Trong đó, 136 cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập, bao gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh, 8 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và 126 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; 8 cơ sở tiêm chủng dịch vụ ngoài công lập tại Thành phố Bắc Ninh, Thị xã Từ Sơn, huyện Thuận Thành và huyện Quế Võ. 
Theo đại diện Sở Y tế, các phòng tiêm dịch vụ ngoài công lập không thuộc loại hình cấp phép hoạt động mà cơ sở tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng và theo quy định tại Điều 11, Nghị định 104/2016/NĐ-CP. Theo đó, trước khi thực hiện hoạt động tiêm chủng, cơ sở tiêm chủng phải gửi văn bản thông báo đủ điều kiện tiêm chủng theo mẫu quy định cho Sở Y tế nơi cơ sở tiêm chủng đặt trụ sở; trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo đủ điều kiện tiêm chủng. Sở Y tế đăng tải thông tin về tên, địa chỉ, người đứng đầu cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế (thời điểm tính ngày phải công bố thông tin được xác định theo dấu công văn đến của Sở Y tế). Cơ sở chỉ được thực hiện hoạt động tiêm chủng sau khi đã thực hiện việc công bố đủ điều kiện tiêm chủng, người đứng đầu cơ sở thực hiện tiêm chủng tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tự công bố của mình.
Sở Y tế đã thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy trình tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn sau khi công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế tuyến huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ sở tiêm chủng báo cáo và thực hiện quản lý đối tượng trên hệ thống Thông tin tiêm chủng Quốc gia.
Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 2-3-2018 quy định UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm quản lý các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn; việc quản lý các phòng tiêm này được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12-11-2018 của Bộ Y tế về hoạt động tiêm chủng. Giá dịch vụ tiêm chủng tại các đơn vị y tế công lập được thực hiện theo Quyết định số 1002/QĐ-UBND ngày 31-7-2012 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh giá bán các loại vắc xin, sinh phẩm phòng bệnh cho người ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng và Hướng dẫn liên ngành số 802/HDLN/SYT-STC ngày 14-9-2012 của Liên Sở Y tế - Tài chính về việc Quản lý giá bán các loại vắc xin, sinh phẩm phòng bệnh cho người ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng tại tỉnh Bắc Ninh. Giá dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình mở rộng tại các phòng tiêm ngoài công lập do họ tự quy định và niêm yết giá. Và theo lẽ tự nhiên, cùng một loại vắc xin, ở đâu cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, giá cả cạnh tranh hơn thì sẽ có nhiều bệnh nhân tìm đến.
Lý giải vì sao giá các mũi tiêm cao hơn các phòng tiêm công lập, ông Dương Đức Long, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ y tế Bắc Ninh cho biết: “Giá các mũi tiêm tại Phòng tiêm Family được xây dựng trên cơ sở các chi phí thực tế như: Trang thiết bị, vật tư, các dịch vụ đi kèm, truyền thông, nhân lực… Tất nhiên bảng giá niêm yết có sự tham khảo của các phòng tiêm dịch vụ ngoài công lập khác song chúng tôi cân đối để bảo đảm tính cạnh tranh”.
Sự nở rộ dịch vụ tiêm chủng ngoài mở rộng, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống phòng tiêm dịch vụ ngoài công lập đang mang đến nhiều hơn lựa chọn cho người dân. Tuy nhiên, dù là ngoài công lập hay công lập, các cơ sở này vẫn phải tuân thủ quy trình chuyên môn theo quy định. Để quản lý hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh để người dân hiểu và đi tiêm chủng tại cơ sở y tế; cung cấp thông tin các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.  Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng, thực hiện quản lý đối tượng trên hệ thống Thông tin tiêm chủng Quốc gia trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị trong ngành và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết dừng hoạt động và xử phạt đối với các cơ sở tiêm chủng ngoài công lập vi phạm theo quy định. 

Việt Hoa