Nỗ lực xử lý vi phạm trong vận tải hành khách

18/01/2019 09:07 Số lượt xem: 348
Càng gần đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao. Phương tiện được nhiều người lựa chọn để di chuyển chủ yếu là taxi, xe khách, xe bus... Các doanh nghiệp vận tải bổ sung thêm xe, tăng chuyến để phục vụ hành khách.

Thanh tra GTVT kiểm tra xe chở khách dừng đỗ không đúng nơi quy định tại KCN Yên Phong.
 

Hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng đưa đón công nhân tại các KCN Yên Phong, Quế Võ, Tiên Sơn cũng phát triển nhanh chóng, số lượng phương tiện tham gia đưa đón công nhân là rất lớn, chủ yếu là xe 45 chỗ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc tại các nút giao QL1-QL38 đoạn cầu Bồ Sơn; nút giao QL1- QL18 đoạn cầu Đại Phúc...
Cuối giờ làm việc buổi chiều, khi người lao động từ các nhà máy tan ca, cùng lực lượng Thanh tra GTVT có mặt tại QL18 đoạn qua KCN Yên Phong, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục lượt phương tiện vận tải khách giảm tốc độ, báo tín hiệu định dừng, đỗ đón trả khách ngay bên lề đường. Khi nhìn thấy lực lượng chức năng, người điều khiển các phương tiện lập tức tăng tốc độ, chuyển làn rời đi. Song, ngay khi lực lượng Thanh tra GTVT di chuyển, các phương tiện lại tiếp tục dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở QL18 đoạn qua KCN Yên Phong mà còn khá phổ biến trên hầu hết các tuyến đường qua các KCN.
Để bảo đảm trật tự ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đơn vị, Thanh tra Sở GTVT tỉnh tích cực triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra các quy định bảo đảm TTATGT, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2019. Trong đó, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, chú trọng tại tuyến QL18, QL38… và tại các đầu mối giao thông như: bến xe, điểm dừng, đón, trả khách. Tập trung xử lý các lỗi vi phạm như: Đón trả khách không đúng quy định; điều khiển xe chở khách không có phù hiệu; chạy không đúng tuyến đường; xe taxi dừng đỗ không đúng điểm đỗ… Các trường hợp vi phạm đều được lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý nghiêm theo quy định để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ôtô. Trong năm 2018, lực lượng Thanh tra GTVT xử phạt 769 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 252 trường hợp…
Trong quá trình hoạt động, vì lợi nhuận, một số cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách không chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng cùng với sự bất hợp tác khi lực lượng chức năng phát hiện kiểm tra, thậm chí, nhiều trường hợp tỏ ra chống đối, bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số cá nhân sử dụng xe riêng, không đăng ký kinh doanh vận tải, núp bóng dưới hình thức xe taxi để chở khách, không niêm yết giá cước, không phù hiệu kinh doanh… khiến việc xử lý các vi phạm trong bảo đảm an toàn vận tải càng khó khăn, cần sự vào cuộc, phối hợp của các địa phương, ngành chức năng.
Để góp phần bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm, thời gian tới Thanh tra GTVT tỉnh tiếp tục tập trung kiểm tra điều kiện của các phương tiện vận tải hành khách khi xuất bến; kiểm tra, xử lý đối với hành vi chạy sai hành trình, việc niêm yết giá vé và các yêu cầu niêm yết khác trên phương tiện. Xử lý nghiêm tình trạng xe ô tô khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi, chở quá số người quy định, xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định, “xe dù, bến cóc”, xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng, gây mất ATGT. Khuyến cáo người dân nên đón xe tại bến xe hoặc tại các điểm đón, trả khách được quy định để bảo đảm quyền lợi cho bản thân và trật tự an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Yến Ngọc