Nỗ lực trong giới thiệu việc làm

04/01/2019 08:39 Số lượt xem: 2274
Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Ninh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tiếp tục đổi mới hoạt động, tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm nhằm giới thiệu việc làm cho người lao động và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Từ những nỗ lực ấy, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Ninh thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

Các chế độ BHTN được giải quyết kịp thời, đúng quy định tại Trung tâm.

Với chức năng thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; tư vấn về học nghề; giới thiệu việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cung ứng lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Ninh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người lao động. Nhằm tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu thị trường đồng thời giúp người lao động dễ tìm kiếm việc làm, Sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm được đầu tư trang bị hệ thống cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, kết nối được với các tỉnh, thành phố trong cả nước, điển hình như: Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình… qua đó giới thiệu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đồng thời đưa nhiều lao động ngoài tỉnh về các doanh nghiệp làm việc.
Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức vào thứ 5 hằng tuần tại Sàn giao dịch ngày càng thu hút đông doanh nghiệp và người lao động tham gia. Năm 2018, Trung tâm đã tư vấn, định hướng trực tiếp và qua tổng đài cho hơn 36.789 lượt người lao động; thực hiện 69 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 45 phiên giao dịch cao điểm vào thứ 5 hằng tuần, 12 buổi thông tin việc làm lưu động tại các địa phương, trường học; 3 hội chợ việc làm dành cho người lao động nước ngoài về nước và 6 phiên online khu vực với các tỉnh bạn. Các phiên giao dịch thu hút 736 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 25.192 lao động, qua các phiên giao dịch giới thiệu việc làm cho 9.760 lượt lao động. Cùng với tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp, năm 2018 Trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn cho hơn 500 lao động tham gia xuất khẩu sang các thị trường như Đài Loan, Malaisia, Nhật Bản, Hàn Quốc… làm việc. Những nỗ lực của Trung tâm giúp người lao động trong và ngoài tỉnh dễ dàng tìm kiếm việc làm đồng thời đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Thực hiện chức năng giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ Việc làm đã phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN cho người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường nhân lực giải quyết chế độ cho người lao động. Theo số liệu thống kê, năm 2018 Trung tâm đã tiếp nhận đăng ký 10.976 lao động đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua rà soát, kiểm tra đã quyết định hỗ trợ thất nghiệp cho 9.976 người kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác BHTN còn một số tồn tại như: Nhận thức của nhiều người lao động về BHTN chưa đầy đủ; số lao động thất nghiệp có chiều hướng gia tăng (mỗi năm tăng từ 1.000-2.000 lao động) vì thế việc giải quyết chính sách có lúc gặp khó khăn; còn nhiều doanh nghiệp nợ tiền đóng, trốn đóng BHTN. Bên cạnh đó việc kết nối dữ liệu với cơ quan BHXH tỉnh chưa được triển khai dẫn tới một số người lao động có việc làm vẫn hưởng hỗ trợ BHTN buộc phải thu hồi mất nhiều thời gian, công sức… Những hạn chế trên cần sớm được khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Sàn giao dịch việc làm Bắc Ninh.

Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp phát triển với nhiều khu, cụm công nghiệp, làng nghề vì thế nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng tăng, bình quân mỗi năm từ 35 nghìn đến 37 nghìn lao động trong khi đó trên địa bàn chỉ đáp ứng được từ 25 nghìn đến 27 nghìn lao động. Vì thế việc tìm kiếm nguồn lao động, nhất là lao động chất lượng cao để giới thiệu cho các doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Đinh Văn Duyệt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Ninh thì thời gian tới, Trung tâm sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm giới thiệu lao động cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt coi trọng công tác dự báo, phân tích thị trường lao động từ đó xây dựng chiến lược cũng như giải pháp cụ thể. Trung tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, chính sách BHTN; tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm vào ngày thứ 5 hằng tuần, mở các phiên giao dịch việc làm vào các dịp cao điểm như: Đầu Xuân, ngày hội việc làm sinh viên, hội chợ việc làm cho người lao động nước ngoài về nước… Đặc biệt, Trung tâm sẽ tổ chức các sàn lưu động về các địa phương và online với các tỉnh để có thêm nguồn lao động, đồng thời  Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, điều kiện làm việc, chính sách tiền lương, tiền thưởng… giúp người lao động có nhiều lựa chọn trong tìm kiếm việc làm.

Ngọc Đăng-Đình Quyết