Niềm vui của gia đình sản phụ sinh ba

17/01/2020 15:10 Số lượt xem: 1469
Vào thời khắc chuyển giao giữa năm 2019 – 2020, các bác sỹ bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh đã thực hiện thành công ca mổ đẻ sinh ba cùng trứng hiếm gặp cho sản phụ Mai Thị Hiên (sinh năm 1991, ở thôn Thi, xã Đào Viên, Quế Võ). Ngày 16-1, sau hơn 2 tuần nằm viện, 3 cháu bé đã khỏe mạnh, đủ điều kiện ra viện trong niềm vui, phấn khởi của gia đình sản phụ và các y bác sỹ.

Niềm vui của gia đình khi các bé sinh ba được xuất viện.

 

Khi mới sinh, 3 bé gái Phạm Thu Trang, Phạm Thu Hiền và Phạm Thu Thảo có cân nặng lần lượt là 1,7kg – 1,8kg và 1,9kg. Đến ngày 16-1, trước khi xuất viện, sức khỏe của ba bé ổn định với cân nặng từ 2,2 đến 2,4 kg. Trong thời gian nằm viện, các bác sỹ đã thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo đảm an toàn cho mẹ và các cháu. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Hương, Phó trưởng khoa Phụ trách khoa Sơ sinh, ba bé gái được chăm sóc 1 tuần trong lồng kính, thở máy hỗ trợ, nuôi dưỡng tĩnh mạch, tập cho ăn qua xông dạ dày. Khi tình trạng các cháu ổn định, các bác sỹ chỉ định áp dụng phương pháp Kangaroo, các bé được tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ, bà, bố và nuôi dưỡng bằng sữa mẹ.

Sản phụ Mai Thị Hiên chia sẻ niềm vui trước khi xuất viện “Tôi có bầu tự nhiên, quyết định để đẻ mà không giảm thiểu bất kỳ bé nào. Do sinh 3 nên tôi tuân thủ nghiêm việc theo dõi, quản lý thai nghén. Đến nay, khi được ra viện gia đình chúng tôi rất vui và xúc động. Cảm ơn sự giúp đỡ và chăm sóc tận tình của các y bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh”. Do sinh mổ, thể trạng lại yếu nên chị Hiên không đủ sữa, trong thời gian nằm viện, các bé được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ xin được và sữa công thức.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Đạt, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh cho biết, đây là ca sinh ba được thụ thai tự nhiên đầu tiên kể từ khi bệnh viện thành lập và đi vào hoạt động. Trước khi có dấu hiệu chuyển dạ và vỡ ối sớm vào ngày cuối cùng của năm 2019, sản phụ Hiên đã được theo dõi và quản lý 3 tuần tại khoa Sản.

Theo thống kê, trên thế giới, tỉ lệ mang sinh 3 tự nhiên cùng trứng cực hiếm với tỉ lệ 1/200 triệu ca. Thành công của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh trong việc cấp cứu thành công và chăm sóc tốt ca sinh ba đầu năm mới đã khẳng định bước tiến vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc bà mẹ trẻ em của đơn vị đầu ngành về sản, phụ và nhi khoa.

Thùy Vy