Những nét mới của lễ hội đền Bà Chúa Kho 2019

21/02/2019 10:59 Số lượt xem: 2274
Cứ mỗi độ xuân về, người dân khắp mọi miền lại đến với lễ hội đền Bà Chúa Kho(Cổ Mễ, Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh). Những năm gần đây, do làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý nên lễ hội đền Bà Chúa Kho đã có nhiều điểm tích cực so với các năm trước.

Lễ hội Đền Bà Chúa Kho là dịp để những người kinh doanh cầu tài cầu lộc đầu năm mới. Các kệ để đồ lễ không còn tình trạng lộn xộn như mọi năm.

 

Tháng Giêng hằng năm, người dân nô nức đến làm lễ cầu tài lộc, may mắn tại Đền Bà Chúa Kho. Đây là nét văn hóa tín ngưỡng dân gian gắn với sự tri ân của nhân dân đối với nhân vật lịch sử đã có công lớn trong công cuộc hậu cần kháng Tống cứu nước.

Khoảng 5 – 7 năm trước, lễ hội đền Bà Cháu Kho có thời điểm BTC lễ hội không thể kiểm soát được khi có quá nhiều người đến tham gia lễ hội, sự lộn xộn trong khâu hành lễ, tình trạng đốt vàng mã với kích thước đồ sộ gây nguy cơ cháy nổ cao… Vài năm trở lại đây, những hiện tượng trên đã không còn xảy ra.

Ban tổ chức (BTC) lễ hội đền Bà Chúa Kho đã phối hợp với các lực lượng an ninh làm tốt công tác giữ gìn trật tự, phân công đội ngũ trực dọn vệ sinh đảm bảo môi trường sạch sẽ và quang cảnh cho lễ hội. Bên cạnh đó, tại các khu vực hóa vàng, trước cửa đền, BTC cũng đề biển hạn chế đốt vàng mã, cấm bán hàng rong, cấm vãi gạo muối tại các gốc cây…

 

Hiện tượng đốt vàng mã tại đền Bà Chúa Kho đã giảm đáng kể so với những năm trước.

 

Lối đi lên cổng Tam Quan tại đền Bà Chúa Kho khá thoáng đãng, không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

 

Nhà sắp lễ sạch sẽ, mọi người xếp hàng theo thứ tự. BTC cũng bố trí người hỗ trợ trong khu vực sắp lễ.

 

BTC bố trí đội ngũ dọn dẹp đảm bảo môi trường sạch sẽ tại các khu vực sắp lễ, hóa vàng

Thu Trang (SVTT)