Những chuyển biến từ thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở thị xã Từ Sơn

02/05/2018 08:06 Số lượt xem: 1503
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong 2 năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Từ Sơn đã tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh việc triển khai, quán triệt, phổ biến nội dung chỉ thị và thực hiện bằng những hoạt động cụ thể. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thị xã. Đến nay bước đầu đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Thị ủy Từ Sơn đã xác định việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó phát huy tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của mọi người, nâng cao chất lượng thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Một số chuyên đề được đưa vào sinh hoạt chi bộ: tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh, những câu chuyện về Hồ Chí Minh…

Qua triển khai, cả 63/63 Chi, Đảng bộ, 100% các cơ quan, đơn vị xây dựng được chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp treo tại trụ sở làm việc. Toàn Đảng bộ thị xã tổ chức được 12 buổi nói chuyện chuyên đề với 1.610 người tham dự. 100% số cán bộ chủ chốt thị xã và cấp xã đăng ký làm theo, 5038/5288 cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo.

Thị xã đã lựa chọn và giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm là việc tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng tại phường Đồng Kỵ; chấn chỉnh xử lý việc lấn chiếm đất công, sử dụng đất trái mục đích tại phường Đồng Nguyên, phường Châu Khê và xã Phù Chẩn. Đối với cấp xã lựa chọn và giải quyết xong cả 4/4 vấn đề bức xúc, nổi cộm, bao gồm: giải quyết đơn thư khiếu nại, đất dân cư dịch vụ, thực hiện kết luận sau thanh tra, xử lý việc lấn chiếm đất công, sử dụng đất trái mục đích ở Tương Giang, Châu Khê, Phù Chẩn, Tam Sơn... Các đồng chí lãnh đạo thị xã đã tham gia 7 buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Đối với việc lựa chọn vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, thị xã đã lựa chọn các vấn đề như giải phóng mặt bằng các dự án, môi trường, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư kiếu kiện… là nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết và xác định là nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thị ủy đã gợi ý 8 Đảng ủy xã, phường cơ quan có khuyết điểm tổ chức kiểm điểm và đề ra giải pháp khắc phục một số tồn tại ở từng đơn vị, cơ quan có sự giám sát của các tổ công tác của Thị ủy. Đồng chí Bí thư Thị ủy và lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Trưởng các phòng ban của UBND Thị xã làm việc với 7 xã, phường là Đình Bảng, Châu Khê, Phù Khê, Phù Chẩn, Tân Hồng, Đồng Nguyên, Tương Giang để đánh giá kết quả đã đạt được chỉ ra những tồn tại và trực tiếp gợi ý, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Thị ủy Từ Sơn cũng đã thành lập Đoàn  kiểm tra, giám sát chuyên đề giúp Ban Thường vụ Thị uỷ tiến hành kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (chuyên đề năm 2017) và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 khóa XII của Đảng. Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 6 đảng bộ xã, phường và 2 chi bộ cơ quan, trường học trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (chuyên đề năm 2017) và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 khóa XII của Đảng.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được tập trung đẩy mạnh trên hệ thống Đài truyền thanh từ thị xã đến cơ sở với hàng trăm tin bài được phát sóng, đăng tải. Phân hội VHNT thị xã có hơn 50 tác phẩm ký, thơ, nhạc, họa về chủ đề này. Ngoài ra còn tăng cường tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng và các hình thức khác. Các đơn vị làm tốt có thể kể đến Đảng bộ Công an Thị xã, Đảng bộ phường Trang Hạ, Đảng bộ Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Phòng Giáo dục đào tạo, Đài Phát thanh thị xã, Phân hội Văn học nghệ thuật…

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Thị ủy Từ Sơn tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của tỉnh, thị xã; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết hội nghị Trung ương 4,5,6 (khóa  XII); thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; xác định rõ một số nội dung cụ thể, thiết thực thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức đang gây bức xúc trong nhân dân để tập trung chỉ đạo, giải quyết, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, xây dựng thị xã ngày càng phát triển.

Thu Thủy, Đài Từ Sơn