Những cánh chim trời

25/10/2018 08:03 Số lượt xem: 769
Chim trời chao liệng thanh bình quá/Đoạch cái lên mâm, rượu hả hê.

Ông Tưởng vừa ngâm ngợi vừa phàn nàn: Đúng là vô thường, thật là vô tâm và man rợ. Con người ngày nay khiếp quá, chim trên trời cao, cá dưới sông sâu họ cũng lừa đủ mọi cách đánh bắt, ăn thịt.
Thấy tâm trạng ông Tưởng không vui, bà Tưởng an ủi: Ông ơi buồn làm chi/Tôi sẽ đưa ông về bên kia sông Đuống (Vốn là cô giáo dạy văn, lại quê vùng Nam Đuống nên bà giáo Tưởng vẫn thường có “liệu pháp” nghề nghiệp để giải tỏa tâm trạng của ông Tưởng). Lần này ông Tưởng không cười xòa như mọi lần mà ông trầm ngâm, ánh mắt xa xăm như chẳng để ý gì đến lời bông đùa của bà Tưởng. Thấy ông Tưởng như tượng, bà Tưởng hoảng, vỗ độp vào vai chồng và bảo: Ông có làm sao không?
- À, à… tôi không sao, là tôi đang nghĩ về cánh đồng chiêm làng mình ngày xưa. Mùa này, vịt trời, sâm cầm, bồ nông, ngỗng… cứ là rợp trời, chúng di cư về đây quẩn quanh cùng với người với trâu… thế mà bây giờ cái giống này nó tuyệt chủng rồi hay sao ấy. Vài năm nữa, khéo cò, vạc cũng vào sách đỏ ấy chứ. Sáng nay thằng Chiến bẫy được đầy hai lồng cò, vạc, chim đen, hút giun. Mọi người xúm lại xem, nó cười hềnh hệch bảo: Tôi lính mới, chưa dày dạn “chiến trường” chứ các cao thủ Thụy Hòa, và bên sông họ kiếm tiền triệu mỗi ngày đấy. Mọi người hỏi, kiếm được nhiều thế thì tiêu thụ đâu cho hết? nó lại hềnh hệch: Mỗi ngày cái làng này nhập, xuất hàng tấn chim, cò, vạc. Có bà nào muốn mở quán cháo tim chim trời, tôi nhận cấp tim cho, mỗi ngày vài chục cân cũng “ô kê”. Nó kể “đồng đội” của nó có tới vài trăm người, địa bàn chủ yếu là dọc hai bên sông Cầu vùng Yên Phong, bên kia là Hiệp Hòa, Bắc Giang-Nơi này có hai rừng cò: Rừng cò Đông Xuyên, Yên Phong và Rừng cò Vụ Nông, Hiệp Hòa, hai rừng này cách nhau chừng 5km đường chim bay.
Nghe ông Tưởng nói bà Tưởng xuýt xoa: Thế này thì chết thật, các địa phương có trồng tre, có ra sức bồi đắp cho rừng cò thì cũng công cốc thôi.
- Bà nói phải, bảo vệ rừng cò không có nghĩa là chỉ bảo vệ tại chỗ mà phải có biện pháp toàn diện, triệt để. Phải cấm mọi hình thức đánh bắt, mua bán, kinh doanh chim trời… có thế, may ra còn giữ được hai rừng cò này. Chứ buông lỏng để người bẫy chim cò ngày đêm giăng bẫy, bầy trận thiên la địa võng, tận diệt thế này thì nguy cơ sẽ vuột khỏi tay cơ hội bảo vệ rừng cò.

Thạch Thảo