Những cách làm hay ở Liên đội Trường tiểu học Ninh Xá

04/10/2019 15:43 Số lượt xem: 2964
Nhiều năm qua Liên đội Trường tiểu học Ninh Xá (Thuận Thành) không ngừng nâng cao chất lượng dạy - học, hiệu quả giáo dục lịch sử, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh. Đồng thời, chú trọng xây dựng công tác Đội với nhiều phong trào thi đua mang ý nghĩa thiết thực, góp phần rèn luyện đạo đức, phát triển nhân cách, trí tuệ cho học sinh.

Thầy và trò nhà trường hoàn thiện công trình măng non “Nhà vệ sinh thân thiện, xanh- sạch- đẹp, an toàn”.

Từ khi công trình măng non “Nhà vệ sinh thân thiện, xanh- sạch- đẹp, an toàn” được thầy và trò nhà trường nỗ lực cải tạo với các hoạt động như: tu sửa, bổ sung các trang thiết bị cần thiết, cải tạo không gian thoáng mát, xanh tươi, thân thiện gần gũi với môi trường, vẽ tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường, hàn khung vách trồng và treo chậu cây xanh, hoa leo ngăn cách khu vực bên ngoài sân…thì mọi người đã không còn cảm thấy ái ngại mỗi khi bước chân đến khu vực nhà vệ sinh của trường. Được biết, 100% kinh phí thực hiện công trình măng non được lấy từ phong trào Kế hoạch nhỏ năm học 2017-2018 của nhà trường.

Ngay khi bước vào sân trường, đó là hình ảnh chiếc tủ đặt ngay ngắn với dòng chữ “Tủ áo bạn giúp bạn”. Với mong muốn giáo dục học sinh về ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, sẻ chia yêu thương, mô hình này giúp các em dễ dàng tìm thấy áo, dép, mũ của mình khi bỏ quên, quyên góp ủng hộ áo cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội.

Đó là hai trong số khá nhiều hoạt động ý nghĩa của Liên đội trường Tiểu học Ninh Xá thực hiện trong thời gian qua.  Thầy Nguyễn Văn Tuân, giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Ninh Xá  chia sẻ: “ Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Liên đội tham mưu với Ban giám hiệu thành lập ban phụ trách gồm 26 đồng chí giáo viên phụ trách Chi đội, lớp nhi đồng; tổ chức thực hiện kế hoạch phong trào theo chương trình năm học, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch theo đúng thời gian và chương trình đã đề ra. Các kế hoạch, chương trình hoạt động của Liên đội được thông tin thường xuyên đến giáo viên chủ nhiệm, anh chị phụ trách, đội viên qua bản tin măng non do Đội tuyên truyền măng non phát thanh, qua Website nhà trường, Email,…. Xây dựng các hoạt động tự quản của Liên đội, các mô hình học tập và rèn luyện thiết thực, với phương pháp, chủ động, khoa học, sẻ chia, qua đó tạo động lực thi đua sôi nổi trong từng cá nhân và tập thể toàn Liên đội”.

Liên đội trường Tiểu học Ninh Xá thường xuyên tổ chức một số các hoạt động như: tuyên truyền giáo dục cho học sinh hiểu về ngày lễ lớn, về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Đội thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội, ngoại khóa và các buổi chiếu phim tư liệu về lịch sử của quê hương, đất nước, gương anh hùng, các trận đánh lớn của quân và dân ta trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm… giúp các em thêm yêu mến, tự hào lịch sử Việt Nam, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; kết hợp giáo dục giới tính và phòng chống bạo lực học đường, tuyên truyền về phòng tránh tệ nạn xã hội cung cấp các kiến thức xã hội, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Các mô hình, phong trào “Tuần học tốt”, “Giờ học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Hoa điểm tốt”, “Vượt khó học tốt”, “Thư viện xanh”, “Việc tốt trong em”, “Kế hoạch nhỏ”; giáo dục kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ứng xử; tổ chức thi văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian vào những dịp kỷ niệm, những ngày lễ lớn… được liên đội thực hiện thường xuyên. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” trở thành hoạt động thường niên, với nguồn kinh phí trích từ Qũy “Vì bạn nghèo” của liên đội. Đầu năm học, Liên đội trao tặng 10 góc học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; duy trì có hiệu quả phong trào thi đua “Chi đội 3 tốt – Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt)… Năm học vừa qua, toàn trường có 545/930 học sinh xuất sắc được khen thưởng; 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và được lên lớp. 100% học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ;  90% Chi đội và lớp nhi đồng xuất sắc..

Nhờ thường xuyên rèn luyện và tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với điều kiện, khả năng của trường và học sinh, đội viên, Liên đội Trường tiểu học Ninh Xá trở thành đơn vị điểm sáng trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi huyện Thuận Thành cũng như trong toàn tỉnh.

Nguyễn Hoa - Trần Thư