Những đảng viên trẻ nhiệt huyết, trách nhiệm

18/04/2021 14:32 Số lượt xem: 2095
Vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn trẻ, thời gian qua, nhiều đảng viên trẻ trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, không ngừng sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính trị của địa phương, là những hạt nhân tiêu biểu ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.

Góp sức xây dựng nông thôn mới
Là một điểm sáng trong phát huy vai trò tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm, Đoàn thanh niên xã Song Liễu (Thuận Thành) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân, huy động đoàn viên, thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, duy trì và triển khai hiệu quả phong trào tình nguyện, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững... Với những kết quả đạt được, không thể không nhắc tới sự nỗ lực của Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Song Liễu Cao Vũ Hải.
Sinh năm 1990, vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ở tuổi 20, anh luôn đi đầu, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xã thực hiện có hiệu quả các phong trào ở địa phương. Tiêu biểu như phong trào “Tuổi trẻ xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Bí thư Đoàn xã đã phối hợp với các Hội, đoàn thể xã tuyên truyền hỗ trợ nhân dân tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng và vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế. Anh cùng với BCH Đoàn xã vận động đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức tự lập thân, lập nghiệp, vươn lên trong cuộc sống; duy trì tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên, thanh niên vay vốn sản xuất, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế. Hằng năm, vận động 100% các thanh niên trong độ tuổi thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, luật dân quân tự vệ, tình nguyện viết đơn nhập ngũ; tổ chức thăm hỏi tặng quà lưu niệm cho các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, anh cùng Đoàn thanh niên xã tổ chức và duy trì đội thanh niên xung kích, tình nguyện để thực hiện các phần việc như hỗ trợ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; thực hiện nạo vét một số tuyến kênh mương, vớt bèo khơi thông dòng chảy phục vụ sản xuất và các chương trình làm sạch ruộng đồng, thu gom rác thải, bao bì thuốc trừ sâu tại các xứ đồng trong toàn xã.  Được sự hỗ trợ của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, anh cùng các đồng chí trong BCH Đoàn xã tiến hành tổ chức triển khai lắp đặt hệ thống đường điện với tổng số 40 bóng và trên 2.000m đường dây tại thôn Ngọc Lâm (Song Liễu). Đây là hoạt động có ý nghĩa to lớn được  chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

 

Nhiều công trình, phần việc do Đoàn xã Song Liễu thực hiện hiệu quả góp sức xây dựng nông thôn mới.


Chia sẻ về những kết quả mà bản thân anh cũng như Đoàn thanh niên xã đạt được, Bí thư Đoàn thanh niên xã Song Liễu Cao Vũ Hải cho biết: “Thời gian qua, phong trào “Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực. Các đoàn viên, thanh niên trong xã đã tham gia đảm nhận và thực hiện nhiều công trình phần việc thanh niên ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực, như: Phong trào “Hành trình xanh”, mỗi năm Đoàn xã tham gia trồng hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường của xã. Chỉ riêng năm 2019, Đoàn xã phát động trồng 2.000 cây xanh tại tuyến đường Thanh niên tự quản; phối hợp với Hội Phụ nữ xã trồng 1,5km đường hoa. Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” được duy trì phối hợp cùng Trường THCS Song Liễu, tổ chức cho đoàn viên, thành niên và các em học sinh vệ sinh đường làng, ngõ xóm và các địa chỉ đỏ tri ân như Nghĩa trang Liệt Sỹ, Nhà Lưu niệm Bác Hồ… Qua đây, đã nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu niên và các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường, tạo phong trào thi đua tình nguyện của tuổi trẻ…”
Với sự sáng tạo, tích cực trong hoạt động Đoàn, những năm qua, Bí thư Đoàn xã Song Liễu Cao Vũ Hải được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Đoàn cấp trên. Đặc biệt, anh vinh dự là 1 trong 90 Đảng viên trẻ tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tôn vinh, biểu dương năm 2020.
Xung kích nơi tuyến đầu chống dịch
Ngoài việc tiên phong, đi đầu góp sức xây dựng nông thôn mới, câu chuyện những ngày căng mình chống dịch của anh Ngô Xuân Minh, Bí thư Đoàn thanh niên xã Lâm Thao (Lương Tài) khiến người dân trong và ngoài địa phương, ai nấy đều đánh giá cao.
Đó là, những ngày áp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao xuất hiện các ca nhiễm bệnh COVID-19, ngay khi nhận được tin báo, Bí thư Đoàn thanh niên tham gia vào Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, đi kiểm tra giám sát công tác phòng, chống COVID-19 ở cơ sở. Kết thúc cuộc họp đầu tiên với cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể của xã, Đoàn Thanh niên xã Lâm Thao khẩn trương huy động 10 đoàn viên tham gia trực các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã. Được phân công phụ trách Đài truyền thanh xã, anh Minh đã kịp thời cập nhật để chuyển tải thông tin tình hình dịch bệnh; công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của cấp trên và các biện pháp phòng, chống dịch... đến người dân.  
Những ngày chống dịch, các đoàn viên, thanh niên đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm do các đơn vị, cá nhân hảo tâm ủng hộ cho người dân trong thôn Nhiêu Đậu, Bí thư Đoàn xã cũng trực tiếp tham gia vận chuyển cùng các đoàn viên, thanh niên trong xã.

 

Bí thư Đoàn xã Lâm Thao Ngô Xuân Minh (bên trái) tham gia trực, chuyển quà đến người dân tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 thôn Nhiêu Đậu.


Bí thư Đoàn thanh niên Ngô Xuân Minh bộc bạch: “Chúng tôi tiếp nhận vận chuyển, chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm về kho và đến từng hộ dân trong thôn. Có những ngày chúng tôi nhận cả trăm thùng mỳ, hàng tấn nhu yếu phẩm và rau xanh. Mỳ và đồ khô thì chúng tôi vận chuyển về kho để sau đó phát cho các hộ dân, còn rau xanh thì phải chuyển ngay đến các gia đình vì không để lâu được. Ở tâm dịch lúc đó, toàn bộ sản phẩm tiếp tế phải buộc kỹ trong túi nilông, khử khuẩn rồi gửi cho người tiếp nhận. Chúng tôi cắt cử, bố trí các đoàn viên, thanh niên tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch, số còn lại đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để rà soát các đối tượng F1, F2, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm cách ly, các biện pháp phòng, chống dịch. Trong vùng tâm dịch, khó khăn, nguy hiểm luôn chồng chất, bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh nhưng nhờ sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết, không ai nề hà, nản chí, công việc nào chúng tôi cũng đều hoàn thành, đảm bảo cho người dân cách ly nhưng không bị thiếu thốn”.
Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm đảng viên trẻ tiên phong, đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Những đảng viên trẻ như anh Cao Vũ Hải, Ngô Xuân Minh là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với công việc được giao.  
Đánh giá về đội ngũ cán bộ ở cơ sở, đặc biệt là những đảng viên trẻ như anh Hải, anh Minh, đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn nhấn mạnh: “Đây là những cá nhân xuất sắc đại diện cho lớp trẻ luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác, rèn luyện, tích cực tham gia nhiều hoạt động, phong trào với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Mong rằng, kết quả này tiếp tục được phát huy, những đảng viên trẻ như anh Hải, anh Minh luôn gương mẫu, nỗ lực, sáng tạo, truyền lửa cho những thế hệ nối tiếp…”.

Thảo Nguyên-Trần Thư