Nhớ lời Bác dạy về sức mạnh của nhân dân

17/09/2021 19:51 Số lượt xem: 1948
Cách nay vừa tròn 62 năm, ngày 14-9-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự Hội nghị thủy lợi toàn miền Bắc họp tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du. Tại đây, Bác đã nói chuyện với các đại biểu dự Hội nghị, căn dặn những điều rất sâu sắc và ý nghĩa về Tổ quốc, đất, nước và nhân dân, đặc biệt là về sức mạnh của nhân dân.

Bài nói chuyện của Bác có đoạn:
Trước hết, Bác hỏi thăm sức khoẻ các chú và mong các chú làm việc ở Hội nghị cho tốt.
Các chú đều biết Việt Nam ta có hai tiếng Tổ quốc, ta cũng gọi Tổ quốc là đất nước; có đất và có nước, thì mới thành Tổ quốc. Có đất lại có nước thì dân giàu, nước mạnh.
Nước cũng có thể làm lợi nhưng cũng có thể làm hại, nhiều nước quá thì úng, lụt, ít nước quá thì hạn hán.
Nhiệm vụ của chúng ta là làm cho đất với nước điều hoà với nhau để nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy ta phải làm sao cho dân có đủ nước để tăng gia sản xuất.
Muốn làm được như thế có phải chỉ Bác và các chú đứng ra làm mà được không? Không được!
Ai làm cách mạng? Nhân dân!
Ai kháng chiến thắng lợi? Toàn dân. Vậy thì bây giờ muốn có đủ nước, muốn điều hoà nước thì cũng phải toàn dân làm thuỷ lợi. Muốn thế, cán bộ phải đi đúng đường lối quần chúng, dựa vào nhân dân; trước hết phải tin tưởng lực lượng và trí tuệ của nhân dân là vô cùng vô tận. Tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tổ chức được trí tuệ và lực lượng đó thì việc gì khó mấy cũng làm được.
Rồi Người phân tích về nhiệm vụ của công tác thủy lợi: Làm thủy lợi phải là phong trào của toàn dân. Xã này với xã khác, huyện này với huyện khác, tỉnh này với tỉnh khác, đều có liên quan với nhau, phải cùng làm, phải thảo luận với nhau, phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không nên chỉ nhìn thấy lợi ích của nơi mình mà để thiệt cho nơi khác…

 

Hồ Chủ tịch quan sát, nói chuyện với anh chị em dân công đang làm việc ở công trường thủy lợi Bắc Hưng Hải (16-10-1958).  Ảnh tư liệu.


Trước đó 14 năm, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời được 11 ngày, nhân dịp Lễ kỷ niệm Lý Bát Đế, ngày 13-9-1945, Bác đã về thăm Đình Bảng (huyện Từ Sơn) - một xã có phong trào cách mạng vững mạnh trong thời kỳ vận động giải phóng dân tộc 1939-1945. Tại đây, Bác căn dặn nhân dân Đình Bảng phát huy truyền thống cách mạng để xứng đáng là một làng cách mạng kiểu mẫu. Người ân cần thăm hỏi và động viên nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, ra sức đấu tranh diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm…
Những lời dạy bảo ân cần của Bác khi xưa đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Bằng những lời nói ngắn gọn, mộc mạc, tình cảm, dễ hiểu, thấm sâu vào tâm trí mọi người, Bác đã căn dặn trên mọi mặt công tác đều luôn phải biết lấy dân làm gốc, tin ở dân, gần gũi với dân, biết dựa vào dân để phát huy sức mạnh toàn dân, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.
Khắc sâu lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của tỉnh luôn quán triệt sâu sắc quan điểm lấy dân làm gốc trong mọi công việc của Đảng, của chính quyền và cả hệ thống chính trị; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Bắc Ninh luôn nêu cao truyền thống đấu tranh anh dũng, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đặc biệt kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh luôn phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ, phát huy các thế mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực.
Từ một tỉnh thuần nông, quy mô kinh tế nhỏ bé, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn… sau gần 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, vượt bậc trên các lĩnh vực, với nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội trong tốp đầu cả nước; nhiều chính sách an sinh xã hội đi trước và cao hơn mức bình quân cả nước…
Đây chính là tiền đề quan trọng để trong thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục chú trọng xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội theo hướng dẫn gần dân, phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, tiếp tục chủ động phòng, chống dịch COVID-19, tập trung phát triển kinh tế, xã hội bền vững, quyết tâm sớm thực hiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Nguyên Phương