Nhìn lại Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018

23/04/2019 08:08 Số lượt xem: 2351
 Với mục đích hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân nắm vững văn bản pháp luật về thuế, thực hiện đúng quy định, Tháng hỗ trợ quyết toán thuế được các đơn vị thuộc Cục Thuế tỉnh triển khai đồng loạt, sôi nổi đem đến mùa quyết toán thuế năm 2018 thành công.

Người nộp thuế tham khảo thông tin hướng dẫn về quyết toán thuế tại trụ sở Chi cục Thuế Gia Bình.

 

Theo ông Nguyễn Thọ Lập, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh cho biết: Tháng hỗ trợ quyết toán thuế là hoạt động thường niên của Cục Thuế Bắc Ninh. Các nội dung chính của Tháng hỗ trợ là tiếp nhận giải quyết kịp thời, minh bạch các vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho NNT, cập nhật đầy đủ các nội dung về kê khai, quyết toán thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân năm 2018 cho tất cả các cá nhân thuộc diện quyết toán thuế…
Đợt cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018 chính thức bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 31-3-2019, nhưng từ trước đó, công tác chuẩn bị được triển khai sâu rộng. Cục Thuế tỉnh soạn thảo và phát 10.000 tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế gửi tới các tổ chức, DN; lập địa chỉ facebook, gmail để phục vụ NNT tra cứu. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh của huyện, xã, phường, thị trấn tuyên truyền, thông báo về Tháng hỗ trợ. Phát huy vai trò của mạng lưới cán bộ cơ sở Cục Thuế tỉnh tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu của 200 DN từ đó đi vào hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, theo nhóm vấn đề.
Tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế đều bố trí địa điểm, số điện thoại, quầy tiếp nhận trực tiếp các yêu cầu và giải đáp vướng mắc của NNT; hướng dẫn cho tổ chức, DN sử dụng phần mềm để khai thuế, gửi hồ sơ quyết toán thuế, hỗ trợ cá nhân tự quyết toán lập tờ khai trên phần mềm HTKK; iHTKK, gửi file cho cơ quan thuế… Trong thời gian đến hết ngày 30-3, bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ NNT của Văn phòng Cục Thuế, các Chi cục Thuế làm việc thêm cả ngày thứ 7. Việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế có sự tham gia của nhiều bộ phận: kiểm tra, kê khai, tin học… phối hợp ra văn bản hướng dẫn, theo dõi, xử lý vướng mắc thành quy trình khép kín.
Cục Thuế và các đơn vị tiếp nhận hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho 1.828 lượt NTT, qua điện thoại cho 3.074 lượt; giải đáp bằng văn bản 80 câu hỏi, trả lời đúng hạn 100%, không có vướng mắc nào phải gửi lên cấp trên. Theo đánh giá, thuận lợi của mùa quyết toán thuế năm nay là chính sách thuế tương đối ổn định trong khoảng 3 năm trở lại đây, công tác tập huấn tuyên truyền tốt nên vướng mắc ít phát sinh hơn những năm trước. Các vướng mắc được ghi nhận tập trung chủ yếu vào vấn đề về ưu đãi, quyền lợi đầu tư đối với DN; quyết toán hoàn thuế, giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân… Nhờ được hỗ trợ, giải đáp kịp thời, người nộp thuế đã làm thủ tục sớm và khá nhanh gọn.
Chị Trần Hồng Toản, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Thái Dương  (Trung Kênh, Lương Tài) cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để tránh tình trạng ùn ứ vào những ngày cuối, chúng tôi chủ động sử dụng các phần mềm công cụ quyết toán thuế điện tử nên đã hoàn thành việc quyết toán ngay từ đầu tháng 3”.  Nhờ ý thức tự giác của NNT, tỷ lệ khai thuế đúng hạn đạt hơn 95% với 35.118 tờ khai, đóng góp chung vào kết quả thu nội địa quý I đạt hơn 8.000 tỷ đồng, đạt 38% dự toán năm.
Dự báo đến năm 2020,  nhiều chính sách pháp luật về thuế sẽ có sự thay đổi, đặc biệt là Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Quốc hội xem xét thông qua và sớm được ban hành. Ngay sau tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế này, Cục Thuế tỉnh chủ động lập kế hoạch tuyên truyền, tập huấn; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ thông tin pháp lý, các vấn đề liên quan đến chính sách thuế phù hợp với từng nhóm NNT, DN, qua đó, tiếp tục tạo sự ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Song Giang