Nhiều ý kiến, nguyện vọng của cử tri được thể hiện qua phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh

13/12/2018 09:12 Số lượt xem: 1150
Tại kỳ họp thứ Mười vừa qua, HĐND tỉnh chất vấn 3 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của các Sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ và Y tế. Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề cử tri quan tâm, có ý kiến đã được giải đáp, làm rõ. 

Đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn.

 


Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng với 39 lượt đại biểu tham gia đặt câu hỏi. Phần chất vấn với đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tập trung vào các vấn đề: Công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc quy hoạch tổng thể phát triển KTXH; việc lập kế hoạch, thực hiện, giám sát, quản lý các dự án đầu tư công, phân bổ vốn đầu tư XDCB; quản lý hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh;... Phần chất vấn với Giám đốc Sở Nội tập trung vào các vấn đề: Công tác quản lý, sử dụng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách hành chính;... Phần chất vấn với Giám đốc Sở Y tế tập trung vào các vấn đề: Chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là ở tuyến cơ sở; hiệu quả sử dụng trang thiết bị, máy móc; công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân; công tác dân số;...
Bên cạnh các câu hỏi về thực trạng, giải pháp, đại biểu HĐND đặt nhiều câu hỏi thẳng vào những vấn đề còn hạn chế trong thực tế hoạt động của các ngành như: Tiến độ thực hiện các dự án BT; phân bổ vốn đầu tư một số công trình ở cấp huyện, xã quản lý còn dàn trải, thiếu trọng điểm; chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng thiếu giáo viên bậc học mầm non, tiểu học và THCS; vi phạm tại một số phòng khám tư nhân và cửa hàng bán thuốc chữa bệnh;... 
 Giám đốc các Sở trả lời hầu hết các nội dung đại biểu hỏi. Lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia giải trình làm rõ thêm một số nội dung. Qua đó cho thấy, trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2018, các Sở, ngành thực hiện khá tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, giúp UBND tỉnh trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả nổi bật, kinh tế tăng trưởng bền vững năm sau cao hơn năm trước (năm 2018 ước tăng 10,8% và tăng trưởng ở cả 3 khu vực), thu ngân sách tiếp tục tăng nhanh (năm 2018 vượt 20,8% dự toán năm và tăng 27,5 so với cùng kỳ). Ngành Nội vụ tham mưu cho UBDN tỉnh thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Hành chính công các cấp; công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ; tích cực thực hiện rà soát, tinh gọn bộ máy, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức nhiều cơ quan, đơn vị; công tác thi đua, khen thưởng kịp thời;... Ngành Y tế có nhiều giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng công tác y tế. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện, quy trình khám chữa bệnh được cải tiến, chất lượng y tế được nâng lên rõ rệt. Công tác y tế dự phòng, phát hiện và khống chế dịch bệnh đạt hiệu quả cao; quản lý hoạt động y, dược ngoài công lập được tăng cường;...
Giám đốc các Sở cũng thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề còn hạn chế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó nêu rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Theo dõi phiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Phương, cử tri huyện Tiên Du cho biết: Tôi thấy nhiều đại biểu hỏi những nội dung liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm như biên chế đối với giáo viên mầm non; tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức xã... Là giáo viên, qua theo dõi phần trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ, tôi cũng thấy yên tâm phần nào. Mong rằng Giám đốc Sở Nội vụ giữ đúng lời hứa, sớm triển khai các giải pháp bảo đảm số lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang đánh giá phiên chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Phần trả lời của các đồng chí lãnh đạo ngành khá đầy đủ, nêu rõ thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục hạn chế, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, cần rút kinh nghiệm vì một số câu hỏi của đại biểu còn dài hoặc chưa đi sâu vào những vấn đề bức xúc đang được xã hội quan tâm; việc tiếp tục truy vấn, đeo bám vấn đề đến cùng vẫn còn hạn chế. Có đồng chí lãnh đạo ngành trả lời chưa đi thẳng vào trọng tâm một số câu hỏi.
Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các Giám đốc Sở có trách nhiệm thực hiện lời hứa trong trả lời chất vấn, tạo sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ được giao đáp ứng mong muốn của cử tri và nhân dân trong tỉnh; các Sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ nghiêm túc ý kiến của đại biểu, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Hội đồng nhân dân tại các kỳ họp tới.

Vân Giang