Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

28/02/2019 13:49 Số lượt xem: 503

Thời gian qua, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Trường Trung cấp Thuận Thành (xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành) tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân lựa chọn học lái xe mô tô, ô tô các hạng... Thực tế cho thấy, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng lên, thu hút nhiều người đến học.

Xe sát hạch hạng B2 mới được Trường Trung cấp Thuận Thành đầu tư, đưa vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác sát hạch lái xe.

 


Trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng ở tất cả các chương trình, nội dung. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; tinh thần trách nhiệm phục vụ của nhân viên. Ngoài việc áp dụng triệt để chương trình học theo quy chuẩn của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo và áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ thực tế công tác giảng dạy. Khu vực phòng thi lý thuyết được xây dựng cao tầng, kiên cố có hệ thống màn hình công khai. Bãi sa hình có đầy đủ các dạng địa hình theo giáo án chuẩn, diện tích rộng, cho phép nhiều xe có thể cùng luyện tập sát hạch một lúc. Bên cạnh việc kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, nhà trường tăng cường cho học viên lái xe ô tô đi thực tế để làm quen trên những cung đường hỗn hợp nhằm nâng cao kỹ năng, cách xử lý các tình huống gặp phải trên đường… Ngoài ra, nhà trường chú trọng tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông để giáo dục đạo đức và nâng cao ý thức cho người lái xe, bảo đảm học viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông. Đặc biệt, nhà trường kiên quyết thực hiện nghiêm túc các nội dung trong các kỳ thi tốt nghiệp, từng bước chấm dứt tiêu cực trong cấp chứng chỉ, coi kỳ thi này là đợt tổng duyệt, sàng lọc học viên, dứt khoát không đưa vào danh sách sát hạch những học viên không đạt yêu cầu.
Cùng với đó, nhà trường thực hiện đổi mới phương tiện, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2017, 2018, nhà trường đầu tư gần 15 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp sân tập, sân sát hạch, thay thế, mua sắm thêm xe sát hạch hạng B2, B1 số tự động. Trong đó, năm 2017 Trường TC Thuận Thành đầu tư hơn 4 tỷ đồng cải tạo, mở rộng sân tập lái và nhiều hạng mục khác tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, học viên trong học tập, ôn luyện. Năm 2018, nhà trường đầu tư gần 10 tỷ đồng để lắp đặt mới, bổ sung và thay thế khu vực sát hạch lái xe hạng A1, đầu tư 3 xe sát hạch B1 số tự động, thay mới 10 xe sát hạch hạng B2, các xe được lắp đặt hệ thống chấm điểm tự động theo quy chuẩn và đưa vào hoạt động hiệu quả. Đồng thời, nhà trường bảo dưỡng và sửa chữa lớn với xe sát hạch trong hình hạng C và các xe sát hạch trên đường bảo đảm tình trạng hoạt động tốt nhất.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm gần đây chất lượng đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu học ngày càng tăng của nhân dân địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận. Năm 2018, nhà trường đào tạo 7.368 học viên lái xe các hạng, tăng 10,3% so với cùng kỳ; tổ chức sát hạch 52 kỳ với gần 13.600 học viên, tỷ lệ đạt sát hạch lần đầu luôn đạt cao.
Ông Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường TC Thuận Thành, cho biết: Thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học của nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt các quy định tại Thông tư của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe và các văn bản quy định của các bộ, ngành về công tác đào tạo. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức lối sống, nhận thức xã hội cho mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động, bảo đảm mọi công tác đều hướng đến việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học của nhân dân, từng bước hướng đến việc đào tạo đội ngũ lái xe có tay nghề cao, có đạo đức nghề nghiệp và văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: Lâm Dương