Nhiều cơ hội việc làm sau Tết Nguyên đán

05/03/2019 08:55 Số lượt xem: 3455
Sau Tết Nguyên đán, thị trường việc làm luôn sôi động và năm 2019 không phải ngoại lệ. Vị trí tuyển dụng phong phú, việc làm dồi dào tạo thuận lợi để các lao động tìm kiếm việc làm phù hợp, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp ổn định công việc.

Người lao động tham khảo thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
 

Kinh tế khởi sắc, ngay từ đầu năm 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng lao động. Ông Đinh Văn Duyệt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nhận định: “Nhu cầu tuyển dụng sau Tết Nguyên đán có xu hướng tăng ở hầu hết các lực lượng lao động. Ngay sau Tết đã có khoảng gần 2 nghìn việc làm trống được đăng ký thông báo tuyển tại Sàn giao dịch việc làm Bắc Ninh; trong đó tập trung ở các nhóm ngành nghề: Công nhân lắp ráp điện tử, phiên dịch, kỹ thuật điện, điện tử, cơ khí, nhân viên kế toán, hành chính nhân sự, bán hàng, lái xe...”.
 Nếu như thời điểm trước Tết, nhu cầu tìm lao động chủ yếu mang tính thời vụ, bán thời gian thì việc tuyển dụng nhân sự sau Tết của các công ty, doanh nghiệp đều nhằm phục vụ các kế hoạch, mục tiêu sản xuất, kinh doanh dài hạn. Ngoài lao động chất lượng cao thì thị trường lao động tiếp tục mở ra cơ hội việc làm với lao động chưa qua đào tạo nghề, hoặc mới có trình độ sơ cấp nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán tại một số doanh nghiệp cũng là cơ hội cho người lao động phổ thông, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp tìm được việc làm.
Ngoài các phiên giao dịch việc làm cố định vào thứ năm hàng tuần, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố lân cận mở các phiên giao dịch việc làm online; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phiên giao dịch việc làm cho các nhóm lao động đặc thù như: Lao động xuất khẩu hồi hương; sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề... Trung tâm cũng phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, điều kiện làm việc, chính sách tiền lương, tiền thưởng… giúp người lao động có nhiều lựa chọn trong tìm kiếm việc làm; nâng cao hiệu quả công tác dự báo, phân tích thị trường lao động; thông tin, tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, chính sách BHTN, đồng thời trang bị cho người lao động kiến thức, kỹ năng làm việc phù hợp với xu hướng phát triển.
Nhằm tạo cú hích cho thị trường việc làm sau Tết, trong phiên giao dịch việc làm tuần đầu tiên tháng 3, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm online Đầu xuân kết nối hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm công của Sở Lao động Thương binh và xã hội 6 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Hải Dương, Bắc Giang. Dự kiến sẽ có hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với cả hình thức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp và online. Đây sẽ là cơ hội để lao động trên địa bàn tỉnh, các tỉnh, thành phố khu vực lân cận tham gia tuyển dụng lao động, đồng thời mở rộng địa bàn thu hút lao động cung ứng cho các doanh nghiệp những vị trí việc làm trống, góp phần điều tiết cung - cầu lao động sau Tết. Lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và đối tượng lao động khác có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề cũng như quan tâm tới chính sách lao động việc làm cũng có thể đến với Trung tâm dịch vụ việc làm ngay trong những ngày đầu xuân để được tư vấn.
Sau Tết Nguyên đán là khoảng thời gian lý tưởng được nhiều người lựa chọn để tạo bước chuyển trong sự nghiệp, “nhảy việc” hoặc các lao động trẻ tìm kiếm việc làm phù hợp với mức đãi ngộ hấp dẫn. Lợi dụng tâm lý muốn có việc làm nhanh, lương cao của một bộ phận người lao động, không ít doanh nghiệp núp danh nghĩa môi giới, giới thiệu việc làm đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn về công việc để lừa đảo. Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin, không nên tin hoàn toàn vào quảng cáo, đặc biệt với các đơn vị đăng thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, không rõ địa chỉ. Để tránh những rủi ro không đáng có, lao động có thể đến trực tiếp hoặc tham khảo thông tin trên trang wed của Trung tâm Dịch vụ việc tỉnh, yên tâm tìm việc làm phù hợp qua các phiên giao dịch việc làm chính thống. 

Hoài Phương