Nhật Bản đứng thứ 2 về số doanh nghiệp và nguồn vốn đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh

18/11/2019 19:38 Số lượt xem: 3663
Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản do ông Teruo Tsuneda, Tổng Giám đốc Tập đoàn TSC Nhật Bản (chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai các giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại Bắc Ninh chiều ngày 18-11.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường tặng các doanh nghiệp Nhật Bản sản phẩm làng nghề truyền thống của Bắc Ninh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường chào mừng và cảm ơn đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Ninh; đồng thời giới thiệu một số nét khái quát về vị trí địa lý, truyền thống văn hóa; tình hình phát triển các KCN, thu hút đầu tư nước ngoài và những chính sách trong thu hút đầu tư tại Bắc Ninh. Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả nổi bật với nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đứng trong tốp đầu cả nước. Nhất là trong công tác thu hút vốn đầu tư nước ngoài với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 về số các doanh nghiệp và nguồn vốn đầu tư tại tỉnh với nhiều doanh nghiệp lớn như: Canon, THK... góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, thúc đẩy quan hệ, truyền thống hữu nghị tốt đẹp  giữa Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng với Nhật Bản.
Đại diện Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; giới thiệu một số giải pháp về an ninh năng lượng, điện bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo mật ảo và hệ thống camera giám sát trong quá trình điều khiển và vận hành các hệ thống điều độ trung tâm, điều độ hệ thống đô thị; hệ thống điều khiển trạm 500kV, hệ thống cao áp, hệ thống điều khiển truyền tải cục bộ nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, an toàn hệ thống điện trong quá trình xây dựng thành phố thông minh. Qua nghiên cứu, các doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy công nghệ rất phù hợp khi triển khai cùng các hợp phần xây dựng thành phố thông minh, đề xuất nghiên cứu đầu tư, triển khai các giải pháp này tại Bắc Ninh.
Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường khẳng định, tỉnh Bắc Ninh đang phát triển mạnh các đô thị và triển khai xây dựng đề án tổng thể cũng như các đề án thành phần nhằm xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố thông minh; lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương rất “cầu thị” trong xây dựng các khu đô thị thông minh; mong muốn học tập, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào quá trình triển khai tại địa phương. Đánh giá cao tính phù hợp của các giải pháp an toàn, an ninh năng lượng, điện mà các doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu đối với quá trình xây dựng thành phố thông minh tại Bắc Ninh; tới đây UBND tỉnh phối hợp với các đối tác Nhật Bản nghiên cứu phương án triển khai phù hợp, hiệu quả; giao Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh làm đầu mối phối hợp, triển khai theo yêu cầu thực tế, trước mắt chọn một số khu đô thị thí điểm thực hiện, nếu phù hợp và hiệu quả sẽ đánh giá, nhân rộng…

 

Tin, ảnh: Dương Hoàn