Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

11/04/2019 08:35 Số lượt xem: 2362
Hỗ trợ vốn, chia sẻ cách làm ăn, trợ giúp khi ốm đau, khám bệnh miễn phí, nâng cao đời sống tinh thần qua các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao… là những hoạt động thiết thực của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB) do Hội Người cao tuổi chủ trì. Từ thành công sau 1 năm triển khai thí điểm, mô hình đang tiếp tục được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần chăm  lo người cao tuổi (NCT), đặc biệt là những NCT yếu thế.

Buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Quế Ổ (xã Chi Lăng, huyện Quế Võ).

 

Bà Nguyễn Thị Đọc, 67 tuổi (thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ) là NCT neo đơn, hộ nghèo. Tuổi cao, sức yếu, trí nhớ không minh mẫn, sinh hoạt hàng ngày của bà gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2018, thực hiện dự án “Thúc đẩy quyền của NCT, người thiệt thòi tại Việt Nam” do Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAIV) hỗ trợ, Ban đại diện Hội NCT tỉnh triển khai CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Quế Ổ. Đó cũng là cơ duyên để hai hội viên Nguyễn Thị Hảo và Nguyễn Thị Tráng đến chăm sóc, trợ giúp bà Đọc hàng ngày. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe, các tình nguyện viên giúp đỡ bà dọn dẹp nhà, nấu cơm, trò chuyện, động viên bà giữ gìn sức khỏe, vượt lên hoàn cảnh sống yên vui tuổi già. Ba lần một tuần, chị Chu Thúy Xưa, y sĩ Trạm y tế xã đến nhà bà Đọc để đo huyết áp, tư vấn, theo dõi sức khỏe. Nhờ đó, sức khỏe bà Đọc đã có sự tiến triển tích cực, tinh thần minh mẫn hơn rất nhiều.
Ông Nguyễn Văn Lung, Chủ nhiệm CLB cho hay: “Cử tình nguyện viên chăm sóc tại nhà là một trong rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của CLB. Ngoài trường hợp của bà Đọc, hiện tình nguyện viên của CLB đang thực hiện chăm sóc tại nhà với 4 NCT neo đơn, hoàn cảnh khó khăn khác trong thôn. CLB  như một mái nhà chung để các hội viên chia sẻ, trợ giúp lẫn nhau, tham gia các hoạt động cộng đồng, văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không gian sinh hoạt vui, khỏe, có ích cho NCT nên được người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia”.
Là 1 trong 5 CLB được thành lập đầu tiên của tỉnh, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Quế Ổ có 64 thành viên, trong đó 70% NCT. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu và địa bàn sinh hoạt gồm: Tổ phát triển kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh, tổ văn nghệ, tổ tăng thu nhập. Mỗi tháng, trong buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên CLB tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh đồng thời trao đổi về những hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn bằng những việc làm thiết thực.
Qua thời gian ngắn hoạt động, CLB góp phần giúp hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo thông qua hoạt động cho vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn tạm thời. Nguồn lãi thu được CLB dùng để thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, hoạn nạn. Cùng với đó, CLB còn thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe NCT qua phối hợp khám sức khỏe định kỳ miễn phí, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, truyền thông về tự chăm sóc sức khỏe…  Bà Trần Thị Xiêm, thành viên CLB phấn khởi : “Qua sinh hoạt, các thành viên CLB đã thực sự gắn kết với nhau, xây dựng đoàn kết, tình làng nghĩa xóm. Chất lượng cuộc sống NCT trong thôn được nâng cao hơn rất nhiều”.
Đánh giá việc triển khai thí điểm mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, ông Vũ Bá Rồng, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho hay: “Sau 1 năm thành lập, không chỉ CLB thôn Quế Ổ mà 4 CLB khác tại thôn Lai Đông 2 (Trung Chính, Lương Tài); thôn Lập Ái (Song Giang, Gia Bình); thôn Dương Húc (Đại Đồng, Tiên Du) và khu Thượng Đồng (Vạn An, thành phố Bắc Ninh) hoạt động nền nếp, được cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao. Các CLB thu hút được đông đảo NCT tham gia, nhiều người có sức khỏe, điều kiện kinh tế đã tự nguyện tham gia CLB để giúp đỡ NCT nghèo, ốm đau, khuyết tật, cô đơn, hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần, sức khỏe cho NCT, đồng thời thúc đẩy các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại địa phương”.
Từ thành công bước đầu, với sự hỗ trợ của tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAIV), trong năm 2019, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục thành lập mới 5 CLB ở các huyện, thị xã, thành phố. Theo lộ trình kế hoạch thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 24 CLB hoạt động. Để đạt được mục tiêu này, Hội NCT các cấp sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc hướng dẫn, vận động, tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa về nguồn lực của các đơn vị, địa phương. Việc nhân rộng mới các CLB gắn liền với kiện toàn, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, thiết thực với NCT, thực sự trở thành chỗ dựa, điểm tựa cho NCT khó khăn ở cơ sở.

Hoài Phương