Nhân rộng các câu lạc bộ điển hình trong trường học

27/07/2021 20:50 Số lượt xem: 1924
Sự bùng nổ của công nghệ làm thay đổi mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó hoạt động giáo dục trên phạm vi toàn cầu cũng đang chuyển động liên tục. Thế hệ trẻ ngày nay không chỉ cần trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn cần đến những kĩ năng mềm, thái độ làm việc chuyên nghiệp để bắt nhịp, thích ứng, hòa nhập với môi trường lao động quốc tế. Việc khuyến khích, quan tâm phát triển mở rộng các câu lạc bộ (CLB) trong trường học có ý nghĩa quan trọng và thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

Cần nhân rộng mô hình CLB đọc sách trong các nhà trường.

 

Những năm qua, mô hình các CLB trong trường học được thành lập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội. Một số mô hình CLB trong trường học thu hút đông học sinh tham gia như: CLB Tiếng Anh, CLB đọc sách, CLB bóng đá, cầu lông, CLB âm nhạc, CLB Quan họ... Qua đó, cung cấp kiến thức xã hội, giúp các em phát triển năng lực trên mọi lĩnh vực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực trong hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện.
Kết quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020 đánh giá: Công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả tích cực. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, chủ quyền biển đảo Tổ quốc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong thanh thiếu nhi được triển khai dưới nhiều hình thức. Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, địa phương, đơn vị được tổ chức hiệu quả từ cơ sở tới cấp tỉnh; các phong trào Đoàn, Đội cùng nhiều chương trình “Hành trình về nguồn”, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, hội thi, hội diễn, triển lãm ảnh, tư liệu, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa... có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, tạo hiệu ứng xã hội rõ nét.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tích cực với các sở, ngành liên quan xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa trong nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh được ngành Giáo dục thiết kế phù hợp với từng cấp học, bảo đảm nội dung tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa địa phương, văn hóa dân tộc và nhân loại. Hầu hết các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh lao động tập thể, chăm sóc các khu di tích lịch sử, nghĩa trang và các hoạt động ngoại khóa; duy trì thực hiện đưa nội dung giáo dục lịch sử và truyền thống địa phương vào chương trình giảng dạy, trong đó có nội dung Dân ca Quan họ Bắc Ninh.
Các nhà trường cũng từng bước quan tâm, nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cho học sinh, sinh viên; tích cực đổi mới hoạt động của các CLB theo hướng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và sở thích của người học, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên chủ động đề xuất ý tưởng, tổ chức điều hành, triển khai hoạt động với sự hỗ trợ của nhà trường và đội ngũ giáo viên làm cố vấn...
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 800 CLB TDTT, hơn 1100 CLB văn hóa văn nghệ và 603 CLB Quan họ trong các cơ sở giáo dục… Mỗi CLB mang một sắc thái riêng với những điều lý thú, bổ ích cho học sinh. Khi tham gia các CLB, các em có cơ hội thể hiện bản thân, những năng lực, sở trường tiềm ẩn cũng được đánh thức và nuôi dưỡng cho những ước mơ, đam mê sau này, đồng thời mô hình CLB còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua; cũng là cánh tay nối dài của Đoàn, Đội, là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ Đoàn, Đội của các nhà trường.
Thực tế nếu được quan tâm đầu tư triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp thì mô hình các CLB và hoạt động ngoại khóa sẽ là nơi phát hiện và ươm mầm nhiều tài năng trẻ, góp phần không nhỏ vào hoàn thiện kĩ năng cho học sinh, thậm chí còn thay đổi và định hình sự nghiệp cho nhiều thanh niên trong tương lai.
Ngày nay, chất lượng sống ngày một nâng cao, nhu cầu chăm sóc bản thân ngày một nhiều, do đó xã hội không chỉ cần những kĩ sư, bác sĩ, giáo viên... mà còn cần những chuyên gia tâm lý, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hay những vận động viên, diễn viên, ca sĩ ở lĩnh vực giải trí... Chính vì vậy, ngành giáo dục, các nhà trường, hội phụ huynh học sinh và toàn xã hội cần thay đổi cách nhìn, quan tâm thúc đẩy mở rộng phát triển các CLB trong trường học, nhất là ở bậc trung học phổ thông. Thông qua hoạt động của các CLB, học sinh có cơ hội khám phá bản thân, tìm ra mục tiêu, lý tưởng, khát vọng; giúp các em khai thác tối đa những lợi thế của thế hệ mình để tìm tòi, khẳng định mình và tạo nên những giá trị riêng biệt, lớn hơn nữa là tạo sự ảnh hưởng tới cộng đồng, xã hội.

V.Thanh