Nhân lên niềm tin của Dân với Đảng

17/09/2021 19:53 Số lượt xem: 3349
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trên tinh thần “tự soi, tự sửa” đã từng bước đẩy lùi và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng bộ xã Đông Phong (Yên Phong) có 8 chi bộ, với hơn 200 đảng viên. Tinh thần tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ xã. Đã thành nền nếp, hằng năm Đảng ủy xã đều tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý một cách nghiêm túc, thẳng thắn, công khai. Tại hội nghị kiểm điểm hằng năm, Đảng ủy xã nghiêm túc “tự soi” để chỉ ra những nội dung hạn chế, khuyết điểm. Theo Bí thư Đảng ủy xã Đông Phong Nguyễn Chí Thảo, ban đầu khi đề cập đến “suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống”, mỗi người đều nghĩ không hoặc chưa liên quan đến mình, nhưng quá trình kiểm điểm được tổ chức và đồng chí phân tích cặn kẽ thì ai cũng thấy trách nhiệm của cá nhân mình trong việc “tự soi, tự sửa”, nhận rõ khuyết điểm để tự giác khắc phục.
Như vậy có thể khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là sự “thức tỉnh” tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận diện rõ và đúng hơn về mình. Thực tế ở Đảng bộ xã Đông Phong, qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhiều đảng viên đã tự nhận rõ những khuyết điểm hạn chế của cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện bản thân, lối sống. Đặc biệt, từ cấp ủy đến chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở xã Đông Phong đã thực sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát, mỗi việc chỉ đạo được gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, có kiểm tra, giám sát, có nhắc nhở và đưa vào đánh giá xếp loại cuối năm một cách công tâm, khách quan, dân chủ. Nhờ đó, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn lo lắng với công việc, tuân thủ sự phân công nhiệm vụ của tổ chức để cố gắng hoàn thành. Kết quả là địa phương có sự phát triển toàn diện và đang xây dựng NTM nâng cao. Những đảng viên có biểu hiện suy thoái được cảnh báo, nhắc nhở, uốn nắn, nếu không giác ngộ và thay đổi thì sẵn sàng xóa tên. Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Đông Phong đã thi hành kỷ luật 24 trường hợp, trong đó khiển trách 19 đồng chí, cảnh cáo 5 đồng chí.

 

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

Ở Đảng bộ phường Nam Sơn, (thành phố Bắc Ninh), việc khắc phục các biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhất là đoàn kết nội bộ, tính thống nhất trong Đảng, trong nhân dân được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường quyết liệt trên cơ sở ban hành quy chế làm việc rõ ràng, thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Mọi chủ trương, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất trước hết trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và hội nghị mở rộng đến ở các khu phố mới triển khai. Quá trình triển khai các chủ trương, nhiệm vụ thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch rõ ràng, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp làm trước, hành động trước. Bí thư Đảng ủy phường Nam Sơn Nguyễn Ngọc Chanh chia sẻ: Từ một địa phương để xảy ra tình trạng nội bộ mất đoàn kết, phong trào trì trệ, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đến nay, nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Nam Sơn đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Chiếc áo mang tên nông thôn được thay mới bằng hình ảnh đô thị với phố xá nhộn nhịp, nhà cao tầng kiên cố, trường học khang trang, hiện đại…
Đồng chí Hà Sỹ Tiếp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Qua đó tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng; năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở được nâng lên, góp phần giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các nhận diện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống đều được khắc phục và tạo chuyển biến rõ nét. Nổi bật là việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được các cấp ủy đổi mới từ cách thức truyền đạt gắn với tình hình cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương. Các cấp ủy cũng đã tập trung bổ sung các quy chế làm việc, gắn với nêu gương để nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật tập thể và cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc vi phạm. Từ năm 2016 đến nay, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp kiểm tra 2.354 tổ chức Đảng và 13.300 đảng viên; giám sát 1.489 tổ chức Đảng và 3.032 đảng viên. Qua kiểm tra, 73 tổ chức đảng và 265 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp và chi bộ xử lý kỷ luật theo thẩm quyền 33 tổ chức Đảng, 1.643 đảng viên.
Ông Trần Đức Trường ở khu 1, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh nhận xét: “Những năm gần đây, Bắc Ninh đã rất quyết liệt trong hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng với các giải pháp hiệu quả, “nói đi đôi với làm”, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, tạo sự tin tưởng, sức lan tỏa của nghị quyết trong xã hội. Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực này của đội ngũ lãnh đạo tỉnh và mong thời gian tới, các đồng chí tiếp tục có sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là trong công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước ta đang đẩy mạnh, nâng cao niềm tin trong nhân dân”.
Với quyết tâm đổi mới cùng với các giải pháp đột phá, quyết liệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh nhiều năm qua luôn được dư luận nhân dân, đảng viên trong tỉnh đánh giá cao. Qua khảo sát, niềm tin của nhân dân đối với Đảng tăng từ 86,2% năm 2016 lên 97,56% năm 2020.

ĐỖ XUÂN