Nhân lên hào khí cách mạng Tháng Tám

17/08/2018 09:23 Số lượt xem: 3021
Là địa phương có truyền thống văn hiến, yêu nước, trong cách mạng Tháng Tám, Bắc Ninh là “địa chỉ đỏ” với nhiều cơ sở nuôi giấu cán bộ cách mạng của Trung ương Đảng và là nơi Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp, ra Chỉ thị lịch sử “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Mùa thu năm 1945, cùng với các địa phương trong cả nước, Bắc Ninh sớm đứng lên đánh Pháp, đuổi Nhật, đập tan xiềng xích của chế độ thực dân, phong kiến, giành lại độc lập dân tộc, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Công viên Hoàng Quốc Việt (thành phố Bắc Ninh) được xây dựng khang trang là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân.

Phát huy khí thế cách mạng Tháng Tám, 73 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh tích cực, hăng hái thi đua xây dựng tỉnh ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Những trang sử hào hùng và những di tích lịch sử cách mạng như Đình Đình Bảng, thành cổ Bắc Ninh… sẽ giúp các thế hệ con cháu hiểu rõ về truyền thống hào hùng của cha anh; thấm nhuần hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước ta, dân tộc ta, về giá trị to lớn của việc xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Tuy nhiên, những giá trị hiện thực trong đời sống xã hội hiện tại mới chính là câu trả lời rõ nhất về vai trò của cách mạng Tháng Tám đối với đất  nước ta, dân tộc ta. Dạo quanh thành phố Bắc Ninh hôm nay, thật khó tưởng tượng ra “thị xã đèn dầu” trong quá khứ. Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và hiện đại, thành phố Bắc Ninh xứng đáng là trung tâm tỉnh lị. Xen giữa những khu đô thị là những công viên xanh rợp bóng cây hay những quảng trường thoáng đãng, nơi người già, thanh niên, thiếu nhi thư giãn, vui chơi miễn phí với các trang thiết bị do chính quyền đầu tư lắp đặt. Hệ thống cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, hiện đại, nhiều địa phương cán đích xây dựng Nông thôn mới. Trung tâm Hành chính công tỉnh và 8 Trung tâm Hành chính công cấp huyện được đưa vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm phiền hà cho người dân khi cần có việc liên quan đến cơ quan công quyền. Người cao tuổi (từ 70 tuổi trở lên) có trợ cấp hàng tháng. 100% trẻ em trong độ tuổi mầm non, học sinh khối lớp 1 và 2 của Tiểu học được uống sữa miễn phí từ chương trình Sữa học đường của tỉnh… Tất cả những điều đó đã khẳng định bản chất chính quyền của dân, do dân, vì dân mà tỉnh Bắc Ninh xây dựng và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Công dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Quế Võ.


Tỉnh Bắc Ninh đang khẳng định vị trí vững chắc trên bảng xếp hạng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với sự phát triển nhanh, mạnh, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, có nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội nằm trong nhóm đứng đầu. Với những thành tựu nổi bật sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh có được vị thế mới, khẳng định tiềm năng lớn, nguồn lực dồi dào cho những bước chuyển mình tiếp theo. 6 tháng đầu năm 2018 các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt cao: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17% (đứng trong nhóm cao nhất cả nước); cả 3 lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp đều phát triển. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện hơn 14.500 tỷ đồng, tăng 26,7% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 16,45 tỷ USD, tăng 37,9% so cùng kỳ. Chương trình xây dựng Nông thôn mới được đẩy mạnh theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm hoàn thành thêm 15 xã và 2 huyện đạt chuẩn trong năm 2018. Tỉnh tập trung cao cho việc lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phân khu; tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư; bộ mặt đô thị, nông thôn có sự thay đổi tích cực. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm… đạt nhiều kết quả. Cải cách hành chính được đẩy mạnh; sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm biên chế; chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp ngày càng được nâng cao. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại được mở rộng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được tăng cường. Hoạt động của chính quyền địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả, có nhiều đổi mới; ban hành nhiều cơ chế, chính sách kịp thời phục vụ cho sự phát triển, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.
Vui mừng với những thành quả đạt được song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh cũng xác định rõ cần không ngừng xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để gìn giữ và nhân lên giá trị của cách mạng Tháng Tám trong cuộc sống hôm nay.
Với những thành quả nổi bật cùng truyền thống đoàn kết một lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh có đủ niềm tin, quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng tỉnh Bắc Ninh  trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Vân Giang