Nhân dân, cội nguồn sức mạnh

18/12/2018 15:13 Số lượt xem: 1805
Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Đảng và nhân dân, sự gắn bó máu thịt với nhân dân là cội nguồn sức mạnh để Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tri ân gia đình chính sách, Trường Quân sự tỉnh xây tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nhũn, vợ liệt sỹ Nguyễn Đức Gương, thôn Lê Lợi, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình.
 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ: “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”, “Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”. Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ; ra đời từ trong khói lửa của cuộc đấu tranh chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, từ một đơn vị chỉ với 34 chiến sĩ, bằng vũ khí, trang bị thô sơ đã đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất để mau chóng lớn mạnh, trưởng thành.
Đối với Bắc Ninh, sinh ra trong phong trào kháng chiến của nhân dân, từ các đội tự vệ Liễu Ngạn, Liễu Khê, Đình Bảng, đội du kích Ngọc Thụy đến lực lượng vũ trang (LLVT) Bắc Ninh sau này, cán bộ, chiến sĩ tuyệt đại đa số là con em nhân dân quê hương. Vì nghĩa lớn, hưởng ứng lời kêu gọi của non sông, nhân dân toàn tỉnh huy động cả nhân tài, vật lực để xây dựng LLVT đánh giặc.
Nhân dân đã cử những con em yêu quý nhất, tin tưởng nhất của mình để trao trọng trách cầm vũ khí đánh giặc bảo vệ quê hương. Các bà mẹ chiến sĩ nêu tấm gương mẫu mực động viên chồng, con đi chiến đấu. Trong suốt những năm kháng chiến, nhân dân ở khắp các làng quê trong tỉnh dành dụm, chắt chiu từng hạt gạo, mớ rau, hạt muối, nắm cơm, từng tấm áo, mảnh chăn, bát nước, ấm trà, viên thuốc… để chăm lo, săn sóc, đùm bọc, nuôi dưỡng và mua sắm vũ khí, trang bị cho LLVT đánh giặc.
Những năm dài, kẻ thù gây không biết bao nhiêu đau thương, tang tóc cho dân. Nhà cửa bị thiêu trụi, tài sản bị cướp phá. Những người thân yêu bị địch bắt, tra tấn, tù đày, bị tàn sát. Vậy mà, đồng bào vẫn dũng cảm chịu đựng, trước sau giữ vững niềm tin với cách mạng.
Nhiều gia đình đón nhận chăm sóc, che chở, nuôi dưỡng, cưu mang cán bộ, bộ đội, dân quân, du kích ngay trong những lúc gay go, ác liệt nhất. Nhiều người từ cụ già đến em nhỏ khi bị địch bắt đã dũng cảm trước sự tra tấn dã man, tàn bạo của giặc, kiên quyết không khai báo, không chỉ hầm, nơi trú ẩn của cán bộ, chiến sĩ.
Nhân dân còn giúp LLVT tỉnh dò xét tình hình địch, tạo cơ hội tuyên truyền, cảm hóa binh lính ngụy, biến họ thành nhân mối trong trại giặc. Nhân dân tích cực tham gia dân công tiếp tế, tải thương, chăm sóc thương binh sau chiến đấu.
Tấm lòng yêu thương bộ đội như con em, khí tiết bảo vệ cán bộ đã khắc sâu dấu ấn vào tâm trí mỗi cán bộ, chiến sĩ. Từ đó hun đúc cho Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và LLVT tỉnh nói riêng thêm ý chí chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, tiếp tục xây đắp truyền thống vẻ vang “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Bảo Anh