Nguyễn Hữu Duy và niềm đam mê Quan họ

21/02/2019 08:52 Số lượt xem: 2745
Ngay từ khi còn là học sinh, Nguyễn Hữu Duy (Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh) đã yêu thích những câu ca Quan họ mượt mà, sâu lắng. Anh thường học hát hoặc ngồi nghe Quan họ qua băng đĩa, đài phát thanh.

Với mong muốn trở thành một liền anh hào hoa, lịch lãm như các nghệ sĩ tiền bối, Hữu Duy đã thi vào trường Trung cấp Văn hóa và Du lịch Bắc Ninh. Ba năm học tập tại trường, Hữu Duy đã kết hợp việc học kĩ năng trên trường với việc đi tìm hiểu thực tế, khám phá cách chơi Quan họ của các nghệ nhân, lề lối Quan họ của người xưa.

 

Buổi chia sẻ của Hữu Duy với các bạn học sinh tại trường THCS Tiền An năm 2017 tìm hiểu văn hóa Quan họ.

 

Tốt nghiệp, Hữu Duy công tác tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Bên cạnh việc tham gia sinh hoạt tại đây, anh còn là người đem tình yêu Quan họ truyền đến thế hệ trẻ của địa phương. Cái duyên làm thầy đến với anh trong một lớp học đặc biệt của những người trẻ yêu Quan họ. Đó là một lần tình cờ, Hữu Duy tìm được trang web câu lạc bộ (CLB) Quan họ dành cho sinh viên. Hỏi ra anh  biết được CLB hiện chưa có người giảng dạy. Và anh đã đến với CLB bằng niềm đam mê, mong muốn chia sẻ văn hóa Quan họ mà mình học được đến các bạn trẻ.

Đều đặn hàng tuần, Hữu Duy lại bắt xe bus từ Bắc Ninh lên Hà Nội để giảng dạy cho các bạn sinh viên trong CLB. Mặc dù đến từ các trường khác nhau ở Hà Nội nhưng nhiều bạn sinh viên vẫn đến sinh hoạt đầy đủ. Những ngày đầu, CLB cũng gặp nhiều khó khăn chưa có địa điểm tổ chức, thầy trò vẫn miệt mài tập các bài Quan họ tại nhà ăn của trường Bách khoa Hà Nội. Mỗi buổi học, anh lại chuẩn bị kĩ lưỡng tài liệu, in lời bài hát sẽ dạy để sinh viên học tập dễ dàng. Trong mỗi buổi học, ngoài thời lượng học hát Quan họ, Hữu Duy lại dành khoảng 15 – 20 phút trao đổi với các bạn sinh viên về nét đẹp văn hóa trong ca từ của người Quan họ. Không một đồng học phí nhưng CLB Quan họ sinh viên Kinh Bắc đã duy trì đến nay được 12 năm.

Đến với CLB cùng các bạn tham gia những chuyến đi thực tế, tìm hiểu miền đất Quan họ Bắc Ninh và những kỉ niệm khi tập chuẩn bị cho các chương trình lớn sẽ là những cảm xúc không thể nào quên trong cuộc đời của Hữu Duy. Chia sẻ về những khó khăn gặp phải, anh nói: “Không phải ai cũng có tố chất để hát được Quan họ, vì vậy mình cố gắng hát nhiều lần và sửa cho từng người”.

Hiện nay, Hữu Duy đang giữ chức vụ Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật 2 của Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, kiêm Bí thư Chi đoàn Nhà hát. Mặc dù việc chuyên môn rất bận rộn nhưng Hữu Duy vẫn giành thời gian truyền bá Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Là một Bí thư Chi đoàn năng động, anh đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động nhằm bảo tồn và quảng bá Dân ca Quan họ Bắc Ninh như: tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về “Văn hóa Quan họ”, mở các lớp dạy hát Dân ca Quan họ không thu học phí cho đoàn viên thanh niên Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh… Nhờ hoạt động này mà nhiều bạn trẻ đã hiểu hơn về văn hóa Quan họ và nhiều bạn biết hát Dân ca Quan họ.

Bên cạnh đó, anh còn mở lớp dạy hát Dân ca Quan họ tại nhà để dạy cho CLB Quan họ xã Hoàn Sơn và Đội văn nghệ của thôn, lớp Quan họ ở Tô Hiệu – Cầu Giấy (Hà Nội). Ngoài ra, anh lập các trang fanpage “Hữu Duy – Trang học hát Quan họ” có số lượt người theo dõi khá cao. Trên Youtube, anh đăng tải các video hát Quan họ của mình và một số video học hát để mọi người có thể dễ dàng học tập, thu hút hàng nghìn lượt xem. 

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, thành viên CLB Quan họ sinh viên Kinh Bắc trải lòng: “Tuy  không phải là người thành lập CLB nhưng thầy Duy là người đóng góp rất nhiều cho CLB. Thầy hết sức tận tâm, nhiệt tình giúp các thành viên hiểu được ý nghĩa của những ca từ và nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán của người Kinh Bắc”.

 

Trang fanpage dạy hát Quan họ của Hữu Duy thu hút nhiều người quan tâm và theo dõi học tập.    

 

Ghi nhận những kết quả, những đóng góp của Hữu Duy, năm 2015 anh vinh dự được Tỉnh đoàn Bắc Ninh vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Liên tục từ năm 2011 đến nay anh luôn được tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, Giấy Khen của Giám đốc Sở VHTT và Du lịch và của Đoàn các cấp. Trong sự nghiệp ca hát của mình anh cũng gặt hát được một số thành công như: Huy chương Vàng “Liên hoan Dân ca tỉnh Bắc Ninh” (2010), Huy chương Vàng “Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018” do Bộ VHTT và Du lịch tổ chức.

Bận rộn với công việc tại Nhà hát, say mê với việc giảng dạy Quan họ, Hữu Duy mong muốn: “Trước hết, mình mong có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đem vốn kiến thức Quan họ mà mình có được truyền dạy cho nhiều người. Mong rằng các cơ quan, các đơn vị truyền thông và đặc biệt là các bạn trẻ hãy cùng gìn giữ những giá trị của Dân ca Quan họ Bắc Ninh, để Dân ca Quan họ Bắc Ninh mãi mãi trường tồn và lan tỏa”.

 

Thu Trang (SVTT)