Nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế hộ

17/09/2018 08:21 Số lượt xem: 1748
Bằng việc đẩy mạnh hoạt động huy động vốn và cho vay theo quy định, những năm qua, nguồn vốn từ Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) An Bình (huyện Thuận Thành) trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Được vay vốn Quỹ TDND An Bình, gia đình ông Nguyễn Hữu Hiền phát triển nghề mộc, doanh thu mỗi năm đạt hàng tỷ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Hiền ở thôn Đường, xã An Bình, chuyên sản xuất, điêu khắc gỗ các loại, 3 khu nhà xưởng tổng diện tích hơn 700m2 xếp đầy gỗ, các loại máy móc hiện đại cùng hàng loạt sản phẩm đang được hoàn thiện. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hiền cho biết: Trước đây, 3 người con trai của tôi theo học và phát triển nghề mộc gia dụng, chạm khắc gỗ. Năm 2014, các cháu trở về quê hương và đầu tư máy móc, mở xưởng sản xuất tại nhà. Nhờ nắm bắt được thị hiếu, xưởng mộc không ngừng phát triển, từng bước khẳng định được uy tín bằng chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng, giá thành phù hợp.

Xưởng sản xuất càng phát triển thì nhu cầu vốn càng tăng, tôi quyết định tham gia làm thành viên và vay vốn tại Quỹ TDND An Bình. Tùy theo nhu cầu mà gia đình được vay từ vài chục đến một trăm triệu đồng. Nhờ đó, xưởng mộc được đầu tư 5 máy điêu khắc gỗ (gần 300 triệu đồng/máy), tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 11 lao động với mức lương 6-9 triệu đồng/người/tháng. Việc trả tiền gốc, tiền lãi gia đình thực hiện đúng thời gian quy định…
Cũng giống như gia đình ông Hiền, tận dụng lợi thế ở gần các khu, cụm công nghiệp, gia đình anh Nguyễn Viết Hùng phát triển mô hình sản xuất thực phẩm, nông sản sạch và được Quỹ TDND An Bình hỗ trợ vốn. Gia đình hiện có 3 cơ sở chế biến thực phẩm gồm: Dây chuyền sản xuất đậu phụ với sản lượng 2 tấn/ngày; dây chuyền sản xuất bún, sản lượng gần 1 tấn và dây chuyền sản xuất giò chả, sản lượng 300-400 kg/ngày. Đồng thời cung ứng khoảng 3 tấn các loại rau củ quả/ngày cho các bếp ăn công nghiệp.
Đầu tư kinh doanh đúng hướng và chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm được nhiều khách hàng tin dùng, doanh thu mỗi tháng của gia đình đạt 7 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 60 lao động, mức lương từ 6-13 triệu đồng/tháng; do đó việc trả tiền gốc, tiền lãi được anh Hùng thực hiện nghiêm túc theo quy định.
Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm gia đình được Quỹ TDND An Bình cho vay hỗ trợ kịp thời nguồn vốn đầu tư kinh doanh, sản xuất hiệu quả trong những năm qua. Ông Chu Khắc Tĩnh, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND An Bình cho biết: Quỹ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005 với số vốn ban đầu chỉ có 400 triệu đồng. Bằng những bước đi và cách làm phù hợp, đến nay Quỹ không ngừng lớn mạnh, mở rộng thêm 1 Phòng giao dịch tại xã Trạm Lộ, trở thành địa chỉ tin cậy của nông dân và tiểu thương. Trước yêu cầu ngày càng cao về hoạt động tín dụng, Quỹ luôn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Hằng năm, đơn vị đều tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Do vậy, công tác huy động tiền gửi, quản trị, điều hành, giám sát các hoạt động quỹ; công tác thiết lập, thẩm định hồ sơ vay vốn; việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro… được thực hiện bài bản, nghiêm túc và đúng quy định. Tính đến hết tháng 8-2017, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 161,9 tỷ đồng, tổng nguồn vốn cho vay đạt gần 86 tỷ đồng, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước.
Để bảo đảm an toàn nguồn vốn, giúp người vay phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, HĐQT Quỹ phân công cán bộ phụ trách địa bàn chủ động nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích và đánh giá cụ thể các phương án sản xuất, kinh doanh, kế hoạch đầu tư… từ đó xác định mức cho vay phù hợp. Đối với khách hàng là doanh nghiệp, Quỹ tập trung phân tích, đánh giá các báo cáo tài chính, xác định giá trị tài sản bảo đảm và chú trọng xem xét tính pháp lý của hồ sơ vay vốn và đạo đức của người vay. Mặt khác chú trọng công tác kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý dứt điểm những món vay có khả năng phát sinh thành nợ xấu.
Thời gian tới, Quỹ TDND An Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về những sản phẩm tín dụng của Quỹ. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, bộ phận chuyên môn. Đẩy mạnh huy động tiền gửi trong dân để chủ động nguồn vốn tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân và các thành viên. Chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đầu tư hệ thống kỹ thuật chạy tiền điện tử bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đáp ứng tốt nhu cầu về nguồn vốn vay cho phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần đem lại sự an vui trong cuộc sống của nhân dân...

Khánh Linh