Người “truyền lửa” văn hóa đọc ở Yên Đinh

18/04/2018 14:27 Số lượt xem: 1587

Về làng Yên Đinh, xã Phù Lương (Quế Võ) hỏi ông Lê Sỹ Phác, ai cũng biết. Người dân trong làng thường gọi ông thân mật là: Người “truyền lửa” văn hóa đọc.

Ông Lê Sỹ Phác cho các em học sinh mượn sách.

 

Làng Yên Đinh nằm ven đê sông Cầu, xa trung tâm huyện lỵ, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là người con quê hương thoát ly mỗi khi trở về, ông Phác (sinh năm 1957) luôn trăn trở, phải làm gì để góp phần cho người dân quê mình sau này bớt đi khó khăn. Với suy nghĩ ấy, đầu năm 2015, ông Phác cùng gia đình xây dựng một phòng đọc (rộng 260 m2) miễn phí cho người dân địa phương. Tháng 10/2015, phòng đọc được hoàn thành và đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đọc sách cho đông đảo người dân địa phương và các xã lân cận, nhất là những cán bộ hưu trí và các em học sinh.

Để gây dựng thư viện sách này, ông Phác tích cực liên hệ, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chí hướng tham gia góp sức. Ngày khánh thành, phòng đọc của gia đình ông Phác tiếp nhận được gần 3.000 cuốn sách từ các đơn vị tài trợ như: Báo Điện tử Tri thức trẻ, Agribank chi nhánh thị xã Từ Sơn, Trường THPT Quế Võ số 1, Trường Đại học Đông Á...

 

Sau khi đọc sách, các em học sinh được tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

 

Là hậu duệ đời thứ 21 dòng họ Lê Sỹ (Dòng họ có 7 Tiến sỹ được lưu danh trên bia tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội), ngay từ thuở nhỏ, ông Phác say mê đọc sách. Tình yêu với sách cứ lớn dần theo năm tháng và phòng đọc sách là nơi ông gửi gắm nghĩa tình sâu nặng với quê hương. Ông Phác chia sẻ: “Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin, sự kiện cần thiết mà xa dần với sách. Sách vừa là bạn, vừa là thầy. Nó là kho tàng tri thức, giúp con người sống theo Chân-Thiện-Mỹ. Tôi xây dựng phòng đọc chỉ hy vọng khơi dậy niềm đam mê sách trong giới trẻ”.

Phòng đọc của gia đình ông Phác mở 3 buổi chiều/tuần: Thứ 3, thứ 5 và thứ 7. Mỗi buổi có khoảng 70-100 người đến đọc và tìm cho mình những cuốn sách yêu thích. Nhìn những tủ sách  bài trí, thiết kế cũng phần nào hiểu được sức sáng tạo, niềm đam mê sách của ông. Đến nay, phòng đọc có hơn 6.000 đầu sách các loại như: Sách tranh, truyện tranh, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách phục vụ sản xuất nông nghiệp, sách mỹ thuật, kiến trúc, xây dựng, y tế, giáo dục… Em Trần Thị Lệ Diễm, học sinh lớp 9 A, Trường THCS Phù Lương cho biết: “Phòng đọc của ông Phác đã giáo dục cho chúng em về văn hóa đọc. Đây là sân chơi bổ ích, cung cấp thêm kiến thức cho em học tập”. 

Trên ao cá, ông Phác còn trồng những hàng cây xanh, tỏa bóng mát xum xuê, để mọi người có thể đọc sách trong bầu không khí thiên nhiên trong lành. Ngoài việc đọc sách miễn phí và cho mượn sách về nhà tìm hiểu, nghiên cứu, gia đình ông Lê Sỹ Phác còn đầu tư gần 100 triệu đồng lắp đặt các thiết bị thể dục ngoài sân cho người dân tập luyện thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe.

Tiếng lành đồn xa, thư viện sách của ông Phác được bạn bè, người dân biết đến như một địa chỉ tin cậy để tra cứu, tìm tòi, suy ngẫm và sáng tạo.

Phong Vân