Người chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị và những kỷ vật chiến tranh

08/01/2019 08:37 Số lượt xem: 2464
Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã lùi xa, nhưng ký ức về những trận đánh, kỷ vật chiến tranh và những người đồng đội vẫn còn in đậm trong trái tim ông Vũ Ngọc Long, 73 tuổi ở thôn Nhị Trai, xã Trừng Xá (Lương Tài).

Ông Vũ Ngọc Long hiến tặng kỷ vật chiến tranh cho Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh
 


Buổi chiều cuối năm, chúng tôi về thăm gia đình ông Vũ Ngọc Long. Rót chén trà nóng mời khách, ông kể cho chúng tôi nghe về những ký ức hào hùng năm xưa. Năm 1965, ông Long lên đường nhập ngũ, tham gia trên các chiến trường, từ Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Quảng Trị đến mặt trận đường 9 Nam Lào… Ông Vũ Ngọc Long cho biết: “81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 là quãng thời gian khốc liệt nhất đối với tôi và những người đồng đội. Ngày thì đào hầm, ngụy trang, lên phương án tác chiến, đêm về tỏa đi các hướng trinh sát, bao vây, bắn phá căn cứ địch. Lúc bấy giờ, đội quân của Mỹ, Ngụy vô cùng hung hãn và được trang bị vũ khí hiện đại. Thành cổ Quảng Trị phải gồng mình chịu hàng trăm nghìn tấn bom, đạn các loại. Nhưng chúng ta không hề nao núng, vẫn kiên cường, dũng cảm, mưu trí, dựa vào địa hình, địa vật để tiêu diệt địch”.
Chiến tranh đã lùi xa nhiều năm nhưng ông Long vẫn giữ bên mình những kỷ vật chiến tranh mà ông mang về từ chiến trường, nơi bom đạn cày xới, sinh tử cận kề. Ông coi chúng như những báu vật và mỗi khi  nhắc tới, trái tim lại xúc động, bồi hồi. Bàn tay gân guốc của ông Long nâng niu từng kỷ vật.  Ông Long giải thích: “Đây là chiếc ba lô bạc sờn gói ghém những bức thư từ quê nhà; chiếc bình tông đựng nước theo tôi và đồng đội trên những chiến hào; kia là đôi dép cao su cùng tôi trèo đèo, lội suối một thời. Kỷ vật như người bạn, nhắc nhở tôi phải biết trân trọng, những gì đang có, sống gương mẫu, có trách nhiệm với gia đình, xã hội xứng đáng với những đồng đội đã hiến dâng tuổi trẻ, máu, xương cho Tổ quốc trong những ngày khói lửa chiến tranh”. Trong số những kỷ vật ấy, con dao găm dài 25 cm dính máu kẻ thù là kỷ vật đáng nhớ nhất đối với ông. Ông Long kể lại: “Ngày 12-4-1972, tôi được đơn vị Z6, binh chủng đặc công, Ban Chỉ huy Tiền phương giao nhiệm vụ trinh sát lực lượng địch bên bờ sông Thạch Hãn. Trong quá trình bám nắm tình hình, tôi đánh giáp lá cà với lính Mỹ. Sau 20 phút giằng co, tôi dùng con dao găm tiêu diệt địch”.
Mỗi kỷ vật của ông đều mang theo những câu chuyện cảm động về cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc. Nghe lời giới thiệu của ông Long, chúng tôi càng thấm thía hơn sự vất vả, khó khăn và hy sinh mà thế hệ cha ông đã trải qua trong chiến tranh ác liệt. Sau nhiều năm gìn giữ, vừa qua ông Vũ Ngọc Long hiến tặng toàn bộ 19 kỷ vật chiến tranh của mình cho Bảo tàng Bắc Ninh để tri ân các đồng đội của mình và giáo dục thế hệ trẻ trân trọng những giá trị lịch sử, biết cố gắng học tập, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 

Phong Vân