Người Cao tuổi Tam Sơn với phong trào văn hóa văn nghệ

14/12/2018 08:28 Số lượt xem: 1202
Những năm qua phong trào văn hóa, văn nghệ Người Cao tuổi (NCT) xã Tam Sơn (thị xã Từ Sơn) diễn ra sôi nổi và ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của NCT. Văn hóa, văn nghệ vừa thỏa mãn niềm đam mê tuổi già vừa giúp NCT được “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.


Về Tam Sơn dự buổi ra mắt tập thơ “Hương đất Tam Khôi” của CLB thơ Tam Sơn, chúng tôi hiểu hơn tình yêu văn hóa, văn nghệ của NCT nơi đây. Những lời ca Quan họ đằm thắm, mượt mà, giọng ngâm thơ trầm ấm, bay bổng của những người ở tuổi “cổ lai hy” nhưng tinh thần dành cho văn hóa, văn nghệ khiến thế hệ trẻ thán phục.
Ông Ngô Gia Oánh, Chủ nhiệm CLB thơ xã Tam Sơn nhớ lại: Trước kia đời sống nhân dân Tam Sơn vất vả, khó khăn. Ngày nay, quê hương có nhiều đổi thay, đời sống ấm no, vì thế NCT có nhiều thời gian dành cho văn hóa, văn nghệ nên tinh thần vui vẻ, phấn chấn. CLB thơ Tam Sơn có gần 50 hội viên, hoạt động rất sôi nổi, những bài thơ ra đời giúp NCT thỏa mãn được sở thích và niềm vui tuổi già.
Như một sự tình cờ, có duyên, những người yêu thích và đam mê sáng tác văn học nghệ thuật trong xã đã gặp nhau và thành lập CLB thơ Tam Sơn với mong muốn được giao lưu, học hỏi về các tác phẩm sáng tác thơ văn và có điều kiện để hiểu nhau hơn. Với họ, đó là niềm vui, là cuộc sống ý nghĩa. Không chỉ tổ chức những buổi gặp mặt, sinh hoạt để giao lưu các tác phẩm mới sáng tác, CLB thơ Tam Sơn còn thường xuyên tham gia giao lưu với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh nhằm tạo nguồn cảm hứng sáng tác, chia sẻ kiến thức thơ văn, từ đó tạo ra các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng được công chúng, bạn đọc đón nhận.
Với gần 3.000 hội viên, Hội NCT xã Tam Sơn có 22 CLB với hơn 600 NCT tham gia, tiêu biểu phải kể đến 4 CLB Quan họ, 1 CLB thơ, 1 CLB chèo, cả 4 chi hội NCT của 4 thôn: Phúc Tinh, Tam Sơn, Dương Sơn, Thọ Trai đều có CLB văn nghệ hoạt động sôi nổi, giúp NCT sống lạc quan, yêu đời, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần trong nhân dân. Để phát huy vai trò NCT, khích lệ phong trào phát triển, các CLB NCT Tam Sơn thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hàng năm vào các ngày lễ, kỷ niệm CLB NCT là lực lượng nòng cốt, tích cực biểu diễn phục vụ nhân dân địa phương.
Với tình yêu văn hóa, văn nghệ, NCT tự học hỏi, trau dồi vốn kiến thức về nghệ thuật Chèo, Quan họ, sáng tác thơ ca để thỏa mãn niềm đam mê. Tiêu biểu như CLB văn nghệ NCT thôn Phúc Tinh với lòng nhiệt tình và say mê ca hát, các hội viên NCT tự tập luyện diễn được các trích đoạn Chèo phục vụ nhân dân vào ngày lễ hội như: “Thị Mầu lên chùa”; “Quan Âm Thị Kính”; “Lưu Bình Dương Lễ”… Đa số NCT hoạt động với tinh thần tự nguyện cao nên các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ luôn được tổ chức đều đặn hàng tuần, hàng tháng, quy tụ được đông đủ các thành viên. Đáng chú ý là một số NCT dù trước kia chưa hề tham gia văn hóa, văn nghệ nhưng đến nay rất nhiệt tình, bởi những phút giây ca hát giúp các thành viên thêm tươi trẻ, tràn đầy sức sống.
Ông Nguyễn Văn Ngân, Chủ tịch Hội NCT xã Tam Sơn chia sẻ: Để phát huy vai trò của NCT, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền của địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và Hội NCT xã luôn thực hiện tốt việc quan tâm, chăm lo mọi mặt, nhất là đời sống tinh thần của NCT. Điều đó được thể hiện bằng việc đẩy mạnh hoạt động của các CLB, tổ, đội văn nghệ NCT, xã đã thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn, tạo sân chơi bổ ích giúp NCT được sống vui, sống khỏe.
Hiệu quả rõ ràng mà văn hóa, văn nghệ đem lại cho NCT đó là tinh thần lạc quan, yêu đời, sống vui khỏe, vì vậy việc đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trong các Chi hội NCT của xã Tam Sơn là một việc làm thiết thực, thể hiện được sự quan tâm và chung tay của toàn xã hội với NCT giúp NCT được an nhàn, vui tươi khi tuổi già.

Thạch Thảo