Người cán bộ được nhân dân tin tưởng

03/05/2018 15:15 Số lượt xem: 1189
Với người dân trong xã thì Bí thư Đảng ủy xã Giang Sơn (Gia Bình) Nguyễn Viết Lâm luôn là một cán bộ năng động, xông xáo, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc được nhân dân tin tưởng. Những kết quả mà xã Giang Sơn đạt được trong những năm gần đây đã khẳng định điều đó.

Bí thư Đảng ủy xã Giang Sơn Nguyễn Viết Lâm.

 

Khi phóng viên ngỏ ý muốn viết về anh, anh cười và từ chối: “Mình đâu có thành tích gì. Trước giờ, mình chỉ mới làm tròn vai trò và trách nhiệm được giao mà thôi”. Sau khi được thuyết phục, anh mới đồng ý chia sẻ về bản thân và công việc của mình. Anh Lâm cho biết, trước khi về làm Chủ tịch UBND xã Giang Sơn, anh có nhiều năm làm công tác tư pháp và đã chứng kiến nhiều bất cập về thủ tục hành chính. Anh kể, một số người dân cần giải quyết thủ tục hành chính phải đi lại rất nhiều lần mới xong việc. Nguyên nhân là bởi đa số người dân đến giao dịch không hiểu rõ các quy định, thủ tục hành chính, trong khi một số cán bộ, công chức lại không hướng dẫn cụ thể, rõ ràng khiến thủ tục rườm rà, kéo dài.

Tháng 10 năm 2013, anh Nguyễn Viết Lâm được phân công về làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn khi mới tuổi 35. Điều đầu tiên anh làm là chỉnh đốn lại thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức xã, nhất là bộ phận tiếp dân và giao dịch một cửa. Nhiều người dân cho biết, họ hài lòng và đánh giá cao việc cải cách một số thủ tục hành chính của vị Chủ tịch này. Đơn cử như việc đăng ký khai sinh. Anh Lâm cho biết, nếu như trước đây người dân chỉ đến mỗi việc đăng ký khai sinh cho trẻ, thì nay được cán bộ tư pháp hướng dẫn làm luôn thủ tục cấp thẻ Bảo hiểm y tế và phối hợp với công an làm luôn hộ khẩu để người dân tránh phải đi lại nhiều lần.

Không chỉ có những điều chỉnh về cải cách thủ tục hành chính, anh Lâm còn quan tâm giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Dẫn chúng tôi trên tuyến đê hữu Đuống đoạn qua xã dài khoảng 8,5km, vừa chỉ ra bãi bồi rộng đến hơn 30 ha, anh Lâm cho biết: Đây chính là “điểm nóng” về khai thác cát tại địa phương một số năm về trước. Đó là vào những năm 2013, 2014, Giang Sơn là địa phương thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, gây nhức nhối trong nhân dân. Sau khi tìm hiểu và nắm chắc các hoạt động của bọn “cát tặc”, anh đã cùng với tập thể tìm cách giải quyết, ngăn chặn, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân đến nay tình trạng “cát tặc” đã giảm rõ rệt. Hay tình trạng đơn thư, khiếu nại tố cáo của địa phương mấy năm về trước cũng là vấn đề được dư luận quan tâm. Trong đó chủ yếu là các nội dung liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài chính thôn… Anh Lâm cùng tập thể Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch, giải quyết triệt để từng vấn đề. Nhờ đó tình trạng đơn thư, khiếu kiện giảm đáng kể, không còn tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Phát huy vai trò người đứng đầu, anh luôn chăm lo thực hiện các nội dung công việc liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng và ban hành các nghị quyết, đề án liên quan đến phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; trăn trở để nhanh chóng đưa chủ trương vào thực tiễn, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân; vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp... nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất. Ngoài ra anh còn khuyến khích các hộ dân phát triển nghề may gia công, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính để phát triển thương mại, dịch vụ. Nhờ vậy, kinh tế của xã có bước phát triển toàn diện và đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,78%. Đến nay, Giang Sơn đã đạt 16/19 tiêu chí đề ra. Từ nay đến cuối năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại (thiết chế văn hóa,  đường giao thông nông thôn, cụm trường mầm non), góp phần để huyện Gia Bình trở thành huyện nông thôn mới. Để đạt được tiêu chí này, các cấp, ngành cần quan tâm tạo điều kiện một cách đồng bộ, nhất là về kinh phí thực hiện. “Nhưng dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng tìm cách hoàn thành chuẩn này vào cuối năm nay như Nghị quyết của Đảng ủy xã đã đề ra”, Bí thư Lâm khẳng định.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Gia Bình Nguyễn Đăng Huy, đồng chí Nguyễn Viết Lâm từ khi phân công về làm Chủ tịch UBND rồi đến Bí thư Đảng ủy xã, dù ở cương vị nào đồng chí cũng rất năng nổ, nhiệt tình và làm việc hiệu quả. Tập thể lãnh đạo xã luôn đoàn kết thống nhất cao. Nhờ vậy, những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, nhất là người đứng đầu, Giang Sơn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh.

Khi nhận xét về đồng chí Bí thư Đảng ủy, nhiều cán bộ, đảng viên của xã Giang Sơn đều có chung đánh giá: “Một đồng chí Bí thư Đảng ủy năng động, tích cực và xông xáo”, xứng đáng là một cán bộ mẫu mực trong học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Được biết, vào dịp 19-5 tới đây, Bí thư Đảng ủy xã Giang Sơn Nguyễn Viết Lâm vinh dự được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo Bác.

Xuân Bình – Xuân Me