Ngũ Thái nỗ lực về đích Nông thôn mới

22/07/2019 08:27 Số lượt xem: 3230
Từ sự vào cuộc và tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị, hiện nay xã Ngũ Thái (Thuận Thành) đạt 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Địa phương đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật để được công nhận xã NTM vào cuối năm 2019, góp phần đưa Thuận Thành đạt chuẩn huyện NTM.

Đầu tư mở rộng đường thôn Tứ Cờ để cơ giới hóa hoạt động sản xuất và phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Thường, Chủ tịch UBND xã được biết:  Ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã triển khai đăng ký thi đua đến các chi bộ, chi hội đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, thôn. Chủ động giải quyết đơn thư, khiếu nại từ cơ sở để bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Qua đó, phấn đấu Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”, các tổ chức chính trị - xã hội được cấp trên công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với việc phấn đấu hoàn thành tiêu chí cuối, địa phương còn ra sức hoàn thiện, nâng cao một số tiêu chí đã đạt được.
Xác định giao thông là động lực, tiền đề quan trọng trong phát triển kinh tế, cùng với ngân sách Nhà nước, địa phương phát huy nội lực, khuyến khích người dân đóng góp công sức, vật chất để xây dựng, cứng hóa các tuyến đường xã, thôn. Đến nay, 100% đường giao thông của xã được cứng hóa và có điện chiếu sáng ở 5/5 thôn. Xã đang cải tạo, mở rộng một số tuyến đường xuống cấp để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Đáng mừng nhất là 3 km tuyến TL 283 cũ chạy qua địa phương được tỉnh đồng ý chủ trương mở rộng từ 5m lên thành 10 m. Trong quá trình thực hiện NTM, địa phương vận động được hơn 10 hộ dân hiến hàng trăm m2 đất thổ cư để mở rộng tuyến đường chạy qua trung tâm xã, nhiều người dân phấn khởi và đồng thuận, sẵn sàng tham gia vận động bà con trong công tác giải phóng mặt bằng.
Anh Nguyễn Đắc Đồng (thôn Cửu Yên) chủ cửa hàng kinh doanh trên tuyến đường cho biết: Hơn 1 năm trở lại đây, hệ thống đường, trường, trạm của xã được đầu tư đồng bộ đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Chúng tôi rất vui mừng trước chủ trương mở rộng tuyến đường trung tâm. Đường rộng, người dân đi lại thuận tiện thì việc kinh doanh càng thêm hiệu quả, giá trị đất ở được nâng cao. Khi hiểu rõ lợi ích như vậy, nhân dân sẽ ủng hộ dự án ở mức cao nhất.
Cùng với giao thông, hệ thống trường học cũng được đầu tư xây dựng với quy mô hiện đại, đáp ứng về lâu dài. Cụ thể, trường Mầm non xã xây dựng tại thôn Đồng Ngư có quy mô 24 lớp học và công trình phụ trợ (nhà ăn, nhà hiệu bộ, khu vui chơi) đáp ứng khoảng 800 cháu/tổng số hơn 550 cháu của toàn xã. Trường Tiểu học với 30 lớp học, có bể bơi đáp ứng 900 học sinh/tổng số hơn 700 học sinh toàn xã. Địa phương đang hoàn thiện sân và cổng trường, phấn đấu hoàn thành trước năm học 2019 - 2020. Đối với trường THCS, hiện có 23 lớp học, đáp ứng khoảng 400 học sinh, xã đang đầu tư xây dựng 15 phòng học mới, khu thí nghiệm và nhà hiệu bộ. Công trình sẽ được đưa vào sử dụng đầu năm học mới… 
Trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực phối hợp chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; xây dựng điểm để nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đạt hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã có hơn 20 trang trại, 10 ha trồng cam canh, quất, chuối… mang lại thu nhập khá cho người dân. Ngoài ra, còn có hơn 100 hộ tham gia phát triển thương mại, dịch vụ, thu mua phế liệu… Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%.
Chị Lê Thị Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hưởng ứng tích cực chương trình xây dựng NTM, năm 2019 Hội Nông dân xã phát động 2 việc làm cụ thể là thực hiện chủ trương “Bắc Ninh làm sạch đồng ruộng” và vận động hội viên tham gia Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hội xây dựng được 8 thùng rác điểm trên trục đường nội đồng thôn Cửu Yên cho người dân để bao bì, vỏ hộp thuốc bảo vệ thực vật tránh gây ô nhiễm môi trường. Mô hình được chính quyền và các đoàn thể kiểm tra, đánh giá để nhân rộng toàn xã. 100% hội viên tham gia Bảo hiểm y tế, góp phần nâng tỷ lệ toàn xã lên hơn 90%. Mặt khác, Hội còn phối hợp với các đơn vị dịch vụ triển khai các mô hình lúa chất lượng cao tại thôn Tứ Cờ, Cửu Yên...
Có thể thấy, chương trình xây dựng NTM tại xã Ngũ Thái đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ được người dân tham gia và đạt những kết quả tích cực. Tin rằng, với nền tảng các tiêu chí đạt được và sự đồng thuận của người dân, xã sớm hoàn thành tiêu chí cuối để cán đích NTM

Bài, ảnh: Hoàng An