Nghĩa tình đọng lại

22/04/2020 16:34 Số lượt xem: 3314
Giữa đại dịch COVID-19 những con người gặp nhau trong một hoàn cảnh đặc biệt, ở khu cách ly y tế tập trung. Mười bốn ngày bộn bề nhiều khắc khoải lo lắng, buồn, vui... nhưng lắng đọng tình nhân ái, nghĩa đồng bào.

Những chiến sỹ “cắm chốt” tuyến đầu chống dịch

“Chúng tôi ở đây đón các bạn và sẽ ở bên các bạn trong 14 ngày sắp tới!”. Tiếng nói ấm áp của cán bộ y tế vang lên trong mỗi lần đón công dân vào khu cách ly. Họ là đồng bào ta trở về từ nước ngoài, bà con đi chăm sóc người thân ở Bệnh viện Bạch Mai, công nhân liên quan đến Bệnh nhân số 262, người ngoài tỉnh đến địa bàn và người nước ngoài nhập cảnh vào Bắc Ninh…

Và hàng chục chuyến xe về đây lúc ngày, lúc đêm, lúc mưa, lúc nắng, lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhanh chóng có mặt cùng lực lượng Y tế, Quân đội, Công an ở khu cách ly đón công dân. Tất cả trong những bộ đồ bảo hộ kín mít cùng găng tay cao su, khẩu trang và kính mắt, cần mẫn với công việc của mình: Phun khử khuẩn người, hành lý, xe ô tô, gọi công dân vào hội trường ngồi đúng vị trí đã sắp đặt, hướng dẫn và thực hiện báo y tế, khám sàng lọc, phân loại sức khỏe… Từng hành động khẩn trương một cách trật tự và tỉ mỉ.

Khu cách ly tập trung số 1 đóng tại Trung đoàn 833 ở Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh thường xuyên duy trì quân số trên dưới 20 cán bộ, nhân viên, phục vụ lúc cao điểm gần 200 công dân. Quân đội chỉ đạo chung, cử lực lượng trực ban, duy trì trật tự nội vụ, bảo đảm cơm dẻo, canh ngọt và cơ sở vật chất. Công an căng mình trực 24/24 giữ vững an ninh, an toàn. Vất vả và có thể chịu rủi ro cao nhất là cán bộ Y tế. Là cán bộ được Trung tâm Y tế huyện Tiên Du biệt phái về cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh, Bác sĩ Ưng Sỹ Đại, Y sĩ Nguyễn Văn Chương tiếp nhận và quản lý công tác chuyên môn y tế tại đây từ ngày 11-3 đến nay. Bác sĩ Đại chia sẻ: “Con em mới 18 tháng tuổi. Nhớ quá thì tranh thủ gọi video trò chuyện vì phải trực 24/24!”.

Y, Bác sĩ trao Giấy chứng nhận cho công dân kết thúc cách ly.

Gần 2 tháng tham gia “cuộc chiến chống giặc Covid 19”, có thời điểm như đêm 12-4 dồn dập đón công dân vào cách ly vì liên quan đến ca bệnh số 262 người Mê Linh, Hà Nội, làm việc tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (Công ty Samsung), các y, bác sỹ, bộ đội, công an lại thêm hai ngày đêm ròng rã đón tổng số 147 công dân. Đồng thời phải duy trì chặt chẽ quy định phòng dịch, loại trừ mọi yếu tố có thể lây lan, thường trực theo dõi biểu hiện sức khỏe công dân để xử lý kịp thời, chính xác, giải đáp các thắc mắc và động viên, thuyết phục công dân chưa chịu hợp tác… Khối lượng công việc không hề nhỏ dồn lên vai các y, bác sĩ. Hơn một tháng qua, không có hôm nào ngủ được trọn vẹn và những đêm trắng là bình thường.

Khoác lên người bộ đồ bảo hộ, chúng tôi theo Y sĩ Chương lên các phòng kiểm tra thân nhiệt. Đi được 10 phòng, mồ hôi bắt đầu đổ ra, hơi nước bốc mờ kính mắt, bức bối, khó chịu…

Cuộc chiến còn dài, nhiều cán bộ Y tế, Quân đội, Công an vẫn chưa thể về nhà như Đại úy, Bác sĩ Vũ Văn Khang, Quân y Bộ CHQS tỉnh tham gia từ 5-2, ngày khu cách ly tập trung số 1 của tỉnh chính thức đi vào hoạt động đến nay. Đó là Bác sĩ Nguyễn Hữu Nam, cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh có mặt từ ngày đầu, kiêm phiên dịch để vận động các công dân Trung Quốc vào cách ly. Chuyển sang phụ trách cơ sở cách ly tập trung số 2 của tỉnh, Bác sĩ Nam cùng đồng nghiệp thực hiện tốt công tác phòng dịch, không để vi rút Corona trong Bệnh nhân số 74 có cơ hội lây sang người khác.

Xin cảm ơn những người lính thời bình/Căng mình chống giặc/Giữa trận chiến cam go, quyết liệt/Đem lại nụ cười rạng rỡ Việt Nam. Đó là những câu thơ mộc mạc của chị Nguyễn Thị Tám, quê Yên Phong, vào cách ly tập trung vì đi chăm người nhà ở Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận những hy sinh thầm lặng của các anh.   

Gieo thêm những hạt mầm nhân ái

“A lô! Anh là Bác sĩ Đại ở khu cách ly đây... Sáng nay, em có ăn được không?… Cố gắng ăn vào nhé, thế mới tốt cho hai mẹ con. Có gì cần báo ngay, các anh sẽ hỗ trợ”. Đó là điện thoại của Bác sĩ Đại gọi cho Đoàn Thị Trang, công nhân Công ty Samsung đang thực hiện cách ly y tế trong khu cách ly tập trung của tỉnh. “Đây là trường hợp được ưu tiên đặc biệt vì đang nghén đầu thai kỳ, rất vất vả, mỏi mệt, chỉ ăn được cháo thôi.”, Bác sĩ Đại cho biết.

Trang quê Thanh Hóa, đêm 12-4 đang trong ca sản xuất được đưa lên xe đi cách ly mà không kịp mang theo hành lý. “Mọi việc dồn dập làm em bấn loạn. Chồng em ra thăm về đến quê cũng đang cách ly tập trung. Bản thân rất lo lắng vì đang mang thai. Nhưng vào đây được mọi người chăm lo rất chu đáo, nhất là các Bác sĩ hỏi thăm, kiểm tra sức khỏe, gọi điện động viên nên yên tâm rồi. Chỉ áy náy là em khó ăn nên phụ công các cô, các chú hậu cần!”, Đoàn Thị Trang chia sẻ.

Lực lượng hậu cần chuẩn bị chu đáo bữa ăn cho công dân được cách ly.

Cảm giác yên tâm khi đến đây không phải chỉ mình Trang, đã có nhiều người chung suy nghĩ ấy. Nguyễn Ngọc Linh, du học sinh trở về từ Ý: “Ấn tượng nhất là sự nhiệt tình của các Y, Bác sĩ ở đây. Bất cứ khi nào cần sẽ có ngay hỗ trợ. Rất nhiều hôm vào nửa đêm, các bạn trong khu cách ly thân nhiệt hơi cao, chỉ cần gọi điện thoại là các cán bộ lập tức có mặt”.

Tạm gác lại ngoài kia những sôi nổi, ước mơ, hoài bão và cả những nhọc nhằn, lo toan cơm áo. Thời gian cách ly là một khoảng lặng để suy ngẫm, chiêm nghiệm: “Chúng tôi được bảo vệ, che chở bởi tình nhân ái, nghĩa đồng bào. Qua những ngày cách ly, tôi và có lẽ nhiều người khác nữa hiểu rõ hơn tình yêu Tổ quốc!”, Nguyễn Đức Nhàn, quê Bắc Giang về từ Hàn Quốc xúc động. Và cả những người bạn nước ngoài, ông Jung Hae Gu, công dân Hàn Quốc khi hoàn thành cách ly tại tỉnh cảm động: “Chúng tôi được chăm sóc tốt với các bữa ăn ngon và kiểm tra y tế. Xin cảm ơn sự quan tâm và thân thiện của chính quyền và người dân tỉnh Bắc Ninh!”.

Những câu chuyện, cảm xúc chân thật ấy của những người trong cuộc sẽ theo những tấm lòng đi xa hơn, để thấy Bắc Ninh là quê hương, là nơi tin tưởng trở về.

Niềm vui khi hoàn thành cách ly.

Đến nay, Bắc Ninh đã đón 661 công dân về cách ly tại 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, trong đó:

- 45 người nước ngoài (31 công dân Trung Quốc; 12 công dân Hàn Quốc; 1 công dân Nam Phi; 1 công dân Srilanca).

- 616 công dân Việt Nam (5 công dân từ tỉnh khác đến Bắc Ninh; 101 công dân về từ Bệnh viện Bạch Mai; 147 công dân liên quan đến Bệnh nhân 262 và còn lại là công dân Việt Nam về từ nước ngoài).

Hiện còn 104 công dân đang cách ly tập trung.

Ghi chép của Hoàng Mai-Minh Thảo