Nghị lực của thủ khoa

27/07/2021 20:54 Số lượt xem: 2280
Đạt tổng 29,40 điểm, thí sinh Phạm Văn Hoàng, Trường THPT Lê Văn Thịnh (Gia Bình) vinh dự trở thành thủ khoa khối D07 toàn quốc, điểm thi lần lượt là Toán 9,8 - Hoá học 10 - Tiếng Anh 9,6. Ở tổ hợp xét tuyển khối A vào Đại học (Toán, Vật lý, Hoá học), Hoàng cũng xuất sắc giành 28,30 điểm. Đây là niềm vinh dự, tự hào cho bản thân, gia đình, nhà trường và rộng hơn là ngành GD-ĐT.

Chiều 26-7, ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT về tận trường và nhà riêng tuyên dương 4 thí sinh đạt 29 điểm trở lên theo khối thi Đại học, trong đó có Phạm Văn Hoàng.
Tại trường THPT Lê Văn Thịnh, tôi ngạc nhiên thấy 4 người trung và cao tuổi đi cùng Hoàng, hỏi ra mới biết đó là ông ngoại, bà ngoại và em trai của ông ngoại, em trai của bà ngoại. Hỏi sâu nữa, vừa chạnh lòng lẫn khâm phục nghị lực vượt lên hoàn cảnh của tân thủ khoa.
Bà Nguyễn Thị Xiêm là bà ngoại của Phạm Văn Hoàng bùi ngùi kể: So với các bạn, Hoàng thiệt thòi nhiều thứ, nhất là tình cảm. Bố mẹ cháu li dị từ khi Hoàng mới học lớp 4. Hai anh em ở với bố, đến năm Hoàng học lớp 10 thì bố con lục đục; thế là kéo nhau về nhà ông bà ngoại, ở cùng mẹ. Gần 4 năm nay, ba mẹ con nương tựa ông bà ngoại ở thị trấn Gia Bình. Ông bà ngoại tuổi ngoài sáu mươi, kinh tế eo hẹp nhưng phải nuôi cùng lúc 4 cháu nội, ngoại vì cô con dâu xấu số ra đi khi mới 30 tuổi. May mẹ của Phạm Văn Hoàng cũng nhanh nhẹn việc chạy chợ, cách đây nửa năm, chị đi làm ăn xa và vẫn đều đặn gửi tiền về nhờ ông bà ngoại lo ăn, học cho các cháu.

Giám đốc Sở GD-ĐT tặng hoa chúc mừng thủ khoa Phạm Văn Hoàng và những người thân trong gia đình em.

 

Nghe chuyện thủ khoa, tôi khâm phục ý chí, nghị lực và tình cảm của Phạm Văn Hoàng. Em thừa nhận hoàn cảnh gia đình có tác động nhất định đến tâm lý và việc học nhưng không vì thế mà em buông xuôi, ngược lại luôn ý thức vượt lên hoàn cảnh.
Trong câu chuyện, Hoàng không một lần trách cứ bố mẹ. Em trải lòng, bố mẹ không hợp nhau nên tự giải thoát cho nhau, nhưng làm con thì phải tròn bổn phận đạo hiếu. Biết bố cũng có nỗi niềm riêng, đều đặn hàng tuần Hoàng vẫn dành thời gian thăm bố. Hơn thế em còn giữ được tình cảm khá thân thiện với người mẹ kế. Từ sâu thẳm, Hoàng thầm cảm ơn mẹ kế đã chăm sóc cho bố.
Thầy chủ nhiệm Trần Văn Trung là người rất tâm lý, biết hoàn cảnh của Hoàng, thầy thường quan tâm chia sẻ, nhiều hôm đến tận nhà riêng cùng bà ngoại động viên em phấn đấu vượt lên. Với Hoàng, thầy chủ nhiệm vừa là động lực, vừa là nguồn cảm hứng để em vươn lên cả trong cuộc sống và trong học tập.
Ở lớp chọn 12A, Phạm Văn Hoàng là học sinh xuất sắc toàn diện, em là niềm hy vọng của nhà trường trong các kỳ thi. Năm lớp 12, Hoàng trong đội tuyển Hoá học của trường dự thi và đạt giải Nhì cấp tỉnh. Hoá cũng là môn học xuất sắc nhất của Hoàng, lại được truyền cảm hứng từ thầy giáo chủ nhiệm cũng dạy môn Hoá. Thầy Trung cho biết, trong lớp chọn 12A, Phạm Văn Hoàng là một trong số ít được kỳ vọng sẽ đạt thủ khoa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Điều này hoàn toàn có cơ sở, xuất phát từ năng lực vượt trội cũng như tính cẩn trọng của em.
 Do hoàn cảnh gia đình, Phạm Văn Hoàng đôi khi không tránh khỏi những khoảng lặng khiến em chạnh lòng, nhưng với nghị lực bản thân, em nhanh chóng lấy lại thăng bằng để vượt qua. Hoàng tự nhận là người năng động và khá cởi mở, đó là lý do em chọn học ngành kinh doanh quốc tế của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Thủ khoa Phạm Văn Hoàng vui vẻ kể: khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT được báo lúc 0 giờ ngày 26-7, em thức gần như xuyên đêm. 0 giờ 5 phút biết điểm mừng quá không ngủ được, đến tầm 3 giờ sáng vừa chợp mắt thì thầy chủ nhiệm điện chúc mừng nói điểm thi khối D07 của em cao nhất tỉnh. Từ lúc đó, chuông điện thoại của em cũng đổ liên hồi, nhận tới tấp những lời chúc mừng của thầy cô và các bạn. Đến sáng, em vỡ oà khi biết mình trở thành thủ khoa khối D07 toàn quốc với 29,40 điểm.
Nhận hoa và quà từ Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn, thủ khoa Phạm Văn Hoàng trải lòng, đây mới là kết quả bước đầu. Để vươn tới ước mơ là cả chặng đường đầy chông gai trước mắt, nhưng Hoàng tin, với nghị lực của bản thân, em sẽ vượt qua tất cả để trở thành một công dân hữu ích của gia đình và xã hội.
Chúc thủ khoa Nguyễn Văn Hoàng sớm đạt được ước mơ trên con đường học vấn…

Trọng Khánh