Ngày mùa ở Lương Tài

12/06/2018 08:49 Số lượt xem: 1477
Những ngày này nông dân huyện Lương Tài đang tập trung xuống đồng thu hoạch hơn 4.600 ha lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân xã Bình Định (Lương Tài) thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

 

 

Có mặt tại xứ đồng Đường Cậm, thôn Ngọc Trì, xã Bình Định, chúng tôi được chứng kiến khí thế thu hoạch lúa xuân khẩn trương của bà con nông dân. Vừa đặt bao thóc lên xe để chở về nhà, bà Vũ Thị Hoa cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy gần 1 mẫu lúa. Do được chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh chu đáo, thời tiết thuận lợi nên lúa đạt năng suất cao, trung bình gần 2,5 tạ/sào. Để thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, gia đình tôi cũng như bà con ở đây huy động nhân lực và thuê máy gặt đập liên hợp thu hoạch những diện tích lúa xuân đã chín”.

Vụ xuân năm nay xã Bình Định gieo cấy xấp xỉ 560 ha lúa, trong đó diện tích gieo thẳng xấp xỉ 500 ha; chủ yếu gồm các giống: Khang dân, Q5, TBR225, Tẻ thơm, Nếp các loại. Giai đoạn cuối vụ, mặc dù sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng…phát sinh, gây hại mạnh, tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của bà con, lúa xuân vẫn cho năng suất cao, năng suất trung bình đạt gần hơn 67 tạ/ha.

Với hơn 70 máy gặt đập liên hợp và hàng trăm máy tuốt liên hoàn, thời vụ thu hoạch lúa xuân của nông dân Lương Tài được rút ngắn đáng kể. Nếu như trước đây thời vụ kéo dài khoảng 1 tháng thì nay được rút ngắn còn khoảng nửa tháng. Hiện nay, 4.635 ha lúa xuân của huyện bước vào giai đoạn cho thu hoạch với năng suất ước đạt 66,5 tạ/ha, tăng 1,5 tạ/ha so với vụ xuân năm trước. Để hạn chế những thiệt hại do mưa bão đầu vụ gây ra, UBND huyện chỉ đạo các địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện tập trung thu hoạch lúa xuân, đối với những diện tích lúa chín đạt tỷ lệ trên 85% vẫn tiến hành gặt bình thường, đồng thời chỉ đạo cày lật gốc rạ đối với những diện tích đã thu hoạch lúa để hạ chế sâu, bệnh lây lan sang vụ mùa.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp& PTNT huyện,  đến ngày 7-6, nông dân Lương Tài thu hoạch được hơn 800 ha và đang tích cực phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa trước ngày 20-6.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân với năng suất, sản lượng ước đạt cao nhất từ trước đến nay, nông dân huyện Lương Tài cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa với mục tiêu gieo cấy trong khung thời vụ, tạo tiền đề để có thêm những vụ mùa thắng lợi.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn