Ngành Y tế chủ động đối phó trước diễn biến mới về bệnh viêm phổi cấp do nCoV

24/01/2020 21:16 Số lượt xem: 4369
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24-1, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh, thành phố, trong đó đã có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Đoàn công tác của Sở Y tế giám sát hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

 

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (2). Tại thành phố Hồ Chí Minh, đã ghi nhận 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với virus Corona.

Mặc dù các cơ quan chuyên môn của ngành Y tế đã chủ động các biện pháp giám sát phát hiện, sẵn sàng cách ly điều trị, tuy nhiên với diễn biến của tình hình thời tiết mùa đông xuân và đặc điểm dịch tễ của bệnh, cùng với sự gia tăng đi lại giữa các nước trong khu vực trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội đầu xuân, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV có khả năng xâm nhập và bùng phát thành dịch nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời – Đó là nhận định, dự báo dịch của ngành Y tế Bắc Ninh trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona. Bắc Ninh cũng là địa phương có lượng lớn các doanh nghiệp nước ngoài, giao thương nhiều, đặc biệt các công ty có người Trung Quốc đi lại và làm việc, do đó, việc tăng cường và chủ động phòng, chống dịch bệnh có ý nghĩa quan trọng.

Nhằm chủ động đối phó trước những diễn biến phức tạp về bệnh viêm phổi cấp do nCoV, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng nCoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong, ngày 22-1, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trên địa bàn tỉnh. Theo Kế hoạch, ngành Y tế sẽ có các hoạt động chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ, truyền thông và hậu cần theo 3 tình huống: Khi chưa ghi nhận ca bệnh, khi xuất hiện các ca bệnh xâm nhập và khi dịch lây lan trong cộng đồng.

Ngay sau khi có thông tin về việc Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp dương tính với Corona, ngày 23-1, Sở Y tế ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona gửi tới các đơn vị trong ngành, Bệnh viện Quân y 110, Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc II, Bệnh viện Đa khoa Ngã Tư Hồ, Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc, Bệnh viện Mắt Sông Cầu.

Theo đó, các đơn vị dự phòng tổ chức triển khai công tác truyền thông nhằm phát hiện, phòng chống bệnh viêm phổi do vi rút Corona trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với diễn biến tình hình dịch trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh, có phương án sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế; triển khai  thực hiện tốt công tác giám sát, xử lý ổ dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 181/QĐ- BYT ngày 21-1-2020  của Bộ Y tế và kế hoạch số 111/KH- SYT ngày 22-1-2020 của Sở Y tế; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống xảy ra.

Đối với các đơn vị khám, chữa bệnh tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh, người bệnh có triệu chứng hô hấp cấp tính (ho, sốt...) phải được phân luồng khám và tư vấn, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ cần cách ly kịp thời và thông báo khẩn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho  nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

Chuẩn bị khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly,  cơ số thuốc cấp cứu, dịch truyền. Rà soát các phương tiện, vật tư thiết bị và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; thực hiện tốt theo quy trình thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp  theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Thiết lập “ Đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi do vi rút Corona”, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng ứng cứu.

Trước diễn biến mới về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, trong hai ngày 23, 24-1, Sở Y tế tổ chức 4 đoàn giám sát, triển khai hoạt động phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm giám sát cho thấy, cơ bản các đơn vị đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch như: Kiện toàn Ban chỉ đạo các tuyến huyện, xã, phân công thành viên Ban chỉ đạo, có kế hoạch phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona, có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới, Quyết định kiện toàn đội phòng chống dịch cơ động, phân công nhiệm vụ và có danh sách cán bộ trực phòng chống dịch và các điều kiện khác sẵn sàng đối phó với bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán. Các đoàn giám sát yêu cầu các đơn làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân trên địa bàn hiểu sự nguy hiểm của bệnh viêm phổi cấp do nCoV và phòng tránh tốt căn bệnh này.

Thùy Vy