Ngành Kiểm tra Đảng phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”

15/10/2018 08:54 Số lượt xem: 1278
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy,  các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, giữ vững bản lĩnh chính trị, tận tụy với công việc, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh.

 

 

Một buổi giao ban của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

 

 

Với phương châm: Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó làm mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động, ngay từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là về công tác nhân sự để phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và kiểm tra, giám sát  (KTGS) việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy cấp mình ban hành quy chế làm việc của UBKT, xây dựng chương trình công tác KTGS toàn khóa và hằng năm; tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Trung ương, các quy định, hướng dẫn thực hiện công tác KTGS của UBKT Trung ương; tham mưu giúp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ tỉnh thời kỳ 2017-2020”…
 Qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, UBKT các cấp trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra được 6.650 đảng viên và 1.165 tổ chức Đảng; giám sát chuyên đề 5.310 đảng viên và 1.007 tổ chức; thi hành kỷ luật 684 đảng viên và 11 tổ chức, giải quyết khiếu nại 3 trường hợp. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 138 đảng viên và 38 tổ chức. Qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức và 69 đảng viên; kiểm tra 1.198 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; giám sát 956 tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; giải quyết tố cáo đối với 11 tổ chức và 684 đảng viên; giải quyết khiếu nại đối với 5 trường hợp; kiểm tra thu, chi tài chính 91 tổ chức. Nét mới trong nhiệm kỳ này là UBKT Tỉnh ủy đẩy mạnh tuyên truyền về công tác KTGS của Đảng, qua đó giúp cho cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về công tác KTGS.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Hà Sỹ Tiếp, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.
 


Phát huy truyền thống: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” của ngành Kiểm tra Đảng, trong những năm qua, UBKT các cấp trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng cơ quan kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra không ngừng phát triển, vững mạnh về phẩm chất và năng lực chuyên môn. Đội ngũ cán bộ luôn chủ động trau dồi kiến thức về các lĩnh vực và công tác xây dựng Đảng, nắm vững Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp làm việc để đạt được chất lượng, hiệu quả cao nhất trong thực thi nhiệm vụ và nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS.
 Những kết quả hoạt động của Đảng nói chung, của UBKT các cấp đã góp phần quan trọng vào bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.
 Tự hào với truyền thống 70 năm ngành kiểm tra Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp trong tỉnh nguyện đoàn kết, tích cực khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu thực hiện hiệu quả, toàn diện nhiệm vụ KTGS với các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nội dung về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Tập trung KTGS việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ đạt kết quả cao nhất. UBKT các cấp cần tăng cường hơn nữa tính chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao.
Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của UBKT các cấp trong thời gian tới là tiếp tục phục vụ đắc lực cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí. Vì vậy, UBKT các cấp phải nắm chắc, đánh giá đúng tình hình tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Đổi mới phương pháp kiểm tra, thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ban xây dựng Đảng, các cơ quan thuộc khối nội chính, ban cán sự đảng, đảng đoàn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn bộ máy cán bộ của UBKT các cấp. Nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, năng lực công tác, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay. Thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và các chế độ, chính sách liên quan đến hoạt động của UBKT các cấp.
Phát huy truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 70 năm xây dựng và trưởng thành, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh quyết tâm nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, giữ gìn sự tin cậy của Đảng và tin yêu của nhân dân, đoàn kết một lòng, ra sức học tập, công tác, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Hà Sỹ Tiếp

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy