Ngành Giáo dục tăng cường phòng, chống đuối nước

22/05/2020 15:28 Số lượt xem: 1540
Nhằm chủ động phòng, tránh và hạn chế thấp nhất tử vong do tai nạn đuối nước đối với học sinh, sinh viên dịp hè 2020, ngày 21-5, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với các nội dung chủ yếu sau:

Bể bơi trường Tiểu học thị trấn Thứa (Lương Tài) là một trong những bể bơi được đầu tư từ ngân sách nhà nước và đang vận hành hiệu quả.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhà giáo và người lao động trong việc hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh, sinh viên. Triển khai tốt các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các nhà trường; khai thác, sử dụng hiệu quả bể bơi trong nhà trường đã được trang bị và đưa vào hoạt động, phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho học sinh, sinh viên; chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương hướng dẫn các em tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh. Kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, bão lũ… Phát hiện các điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước để cảnh báo kịp thời.

Các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên dạy các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường thường xuyên nhắc nhở các em không được bơi, đùa nghịch gàn ao, hồ, sông, nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn đuối nước. Học sinh không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, nhất là khoảng thời gian đi trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian được nghỉ học.

Hiện có gần 40 trường Tiểu học, THCS và THPT công lập được UBND tỉnh xây dựng bể bơi để dạy bơi cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Dự kiến, trong năm 2021, toàn tỉnh sẽ có 63 bể bơi được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, nghĩa là trung bình cứ 2 xã, phường, thị trấn có 1 bể bơi. Ngoài ra nhiều trường Tiểu học, THCS và THPT bằng các hình thức xã hội hóa đã xây dựng được bể bơi và hoạt động, khai thác khá hiệu quả. Điều này càng cho thấy bơi không chỉ quan trọng trong phòng, chống đuối nước mà còn là môn thể thao rất được yêu thích, giúp nâng cao thể lực và sức khỏe cho mọi người.

Tin, ảnh: Trọng Khánh