Ngành Giáo dục khởi động cuộc thi Khoa học kỹ thuật năm học 2018-2019

10/10/2018 08:41 Số lượt xem: 4483
Thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) toàn quốc là 1 trong 4 cuộc thi chính thức của Bộ GD-ĐT trong năm học 2018-2019. Đối tượng dự thi là học sinh khối trung học gồm THCS và THPT.

Đây là cuộc thi có ý nghĩa và giá trị như thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Cái khác là thi chọn học sinh giỏi Quốc gia là thi lý thuyết, còn thi KHKT là ứng dụng thực hành với một sản phẩm (dự án) hiện hữu cho thí sinh thuyết trình.

Gian trưng bày các dự án thi KHKT cấp tỉnh năm học 2017-2018 của Sở GD-ĐT Bắc Ninh.

Trong thời đại công nghệ 4.0, cuộc thi KHKT càng trở nên quan trọng và cần thiết, khuyến khích học sinh tích cực nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc đặt ra của đời sống thực tiễn.

Tuy nhiên do tính phức tạp của hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như trong quá trình triển khai dự án, Bộ GD-ĐT giới hạn 6 sản phẩm cho mỗi tỉnh khi tham gia dự thi cấp toàn quốc, ngoại trừ những thành phố lớn, nơi tập trung nhiều trường Đại học như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, địa phương đăng cai tổ chức cuộc thi và địa phương có sản phẩm dự thi Quốc tế của năm học trước. Các sản phẩm tập trung nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, nhóm lĩnh vực như: Cơ khí, kỹ thuật cơ khí, điện dân dụng, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin… Sản phẩm đạt giải trước hết phải có tính sáng tạo, không trùng lặp và có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn.
Cũng như kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, những dự án tiêu biểu nhất trong số các dự án đạt giải Nhất lĩnh vực của cuộc thi KHKT toàn quốc sẽ được Bộ GD-ĐT hoàn thiện để tham dự cuộc thi KHKT Quốc tế Intel ISEF, tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hoa Kỳ. Như vậy thi KHKT cấp toàn quốc được xem là đỉnh cao trí tuệ của học sinh trung học, nhất là khối THPT. Đạt giải tại kỳ thi này, thí sinh đủ điều kiện được tuyển thẳng vào các Đại học chuyên ngành, nhiều trường Đại học ứng dụng rất quan tâm đến cuộc thi này bằng nhiều chính sách thu hút, cấp học bổng để nuôi dưỡng tài năng.
Cuộc thi KHKT toàn quốc được Bộ GD-ĐT tổ chức từ năm 2013 (chính xác là năm học 2012-2013), sang năm 2014 ngành Giáo dục Bắc Ninh mới chính thức tham gia cuộc thi này. Tuy nhiên dù tham gia muộn nhưng với sự đồng thuận trong chỉ đạo, sự nỗ lực của toàn ngành, sản phẩm dự thi của Bắc Ninh đều đạt kết quả nổi bật đáng ghi nhận. Cụ thể, năm 2014 tổ chức cấp toàn quốc khu vực phía Bắc tại Vĩnh Phúc, ngành Giáo dục Bắc Ninh có 6 sản phẩm dự thi thì có tới 5 sản phẩm đạt giải, trong đó học sinh Nguyễn Anh Hào (Trường THPT Hàn Thuyên) đạt giải Nhất với sản phẩm “Máy phát điện bằng gió tự điều khiển tốc độ quay ổn định và an toàn”.
Năm 2015, ngành Giáo dục Bắc Ninh được Bộ GD-ĐT tin tưởng giao đăng cai hội thi toàn quốc. Bắc Ninh được chọn tối đa 12 sản phẩm dự thi, kết quả có 11/12 sản phẩm dự thi đạt giải. Năm 2016, cuộc thi được tổ chức tại Hải Phòng, ngành Giáo dục Bắc Ninh vẫn có 4/6 sản phẩm dự thi đạt giải. Năm 2017, cuộc thi tổ chức tại Phú Thọ, ngành Giáo dục Bắc Ninh lại có 5/6 dự án đạt giải.
Năm 2018, cuộc thi tổ chức tại Nghệ An, ngành Giáo dục Bắc Ninh có 5/6 dự án đạt giải, vinh dự xếp thứ 4 toàn đoàn sau Hà Nội, Hải Phòng và đơn vị đăng cai. Đáng nói là trong 5 năm tham dự cuộc thi, đoàn Bắc Ninh đều có giải Nhất toàn quốc, trong đó dự án “Xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh” của 2 học sinh Nguyễn Hữu Thành Đạt và Nguyễn Công Khánh (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) không chỉ vinh dự giành giải Nhất Quốc gia mà còn là 1 trong 8 dự án được Bộ GD-ĐT hoàn thiện chọn thi KHKT Quốc tế 2018 tại Hoa Kỳ. Đây là thành tích nổi trội khuyến khích ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung cao hơn để tiếp tục giành được những kết quả xuất sắc tại cuộc thi quan trọng này.
Năm học 2018-2019, cuộc thi KHKT toàn quốc dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 3-2019 tại Hà Nội. Trong 2 ngày 6 và 7-10 vừa qua, tại TP Hải Phòng, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn công tác nghiên cứu và tổ chức cuộc thi KHKT cho các Sở GD-ĐT. Đối với ngành giáo dục Bắc Ninh, để có được những sản phẩm chất lượng dự thi cấp toàn quốc, ngay từ đầu năm học, ngành đã khởi động, hướng dẫn các Phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuẩn bị cho cuộc thi KHKT cấp cơ sở và cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào cuối năm 2018 tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Sau cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT sẽ lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất để hoàn thiện hơn, mang đi dự thi cấp Quốc gia.
Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, cuộc thi cấp cơ sở (cấp huyện) được tiến hành như sau: Khối THCS giao cho các Phòng GD-ĐT, mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 3 đến 6 dự án thi cấp tỉnh; khối THPT chia thành các cụm trường, mỗi huyện, thị xã là 1 cụm, riêng TP Bắc Ninh có 2 cụm trường và 2 huyện Gia Bình, Lương Tài thành lập 1 cụm trường để thi cấp cơ sở. Mỗi cụm sẽ chọn 2 đến 5 dự án thi cấp tỉnh.
Riêng tại cuộc thi toàn quốc tổ chức vào tháng 3-2019 tới, thay vì 6 dự án theo quy định, Sở GD-ĐT Bắc Ninh sẽ được chọn tối đa 9 dự án thi cấp Quốc gia. Lý do, theo quy định của Bộ GD-ĐT, những đơn vị có sản phẩm dự thi Quốc tế (không kể những thành phố lớn và đơn vị đăng cai) của năm học trước, sẽ được chọn cử tối đa 9 dự án dự cuộc thi KHKT cấp Quốc gia trong năm học tiếp theo.

Trọng Khánh