Ngành Du lịch nỗ lực phục hồi sau dịch

06/07/2020 19:11 Số lượt xem: 2063
Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu tháng 5 trở lại đây, các công ty lữ hành, khu, tuyến điểm du lịch trong tỉnh đã bắt đầu hoạt động trở lại. Ngành Du lịch Bắc Ninh đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp kích cầu, tạo sức bật nhằm thúc đẩy và khôi phục các hoạt động du lịch.

Khu di tích đền Cùng giếng Ngọc thuộc xã Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, khu di tích này đã mở cửa trở lại đón khách tham quan và lễ bái. Bà Nguyễn Thị Dẫn, phụ trách quản lý và trông coi đền cho biết: “ Ngay sau khi mở cửa trở lại,  Ban Quản lý di tích thường xuyên cử người trông coi, dọn vệ sinh tất cả các khu vực trong và ngoài đền, tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát, an toàn để phục vụ khách. Hiện, mỗi ngày cắt cử 6 người trực, riêng ngày mồng 1 và ngày 15 (Âm lịch hàng tháng), sẽ có từ 40-50 người trực và đón khoảng vài trăm lượt khách”.

Mở cửa hoạt động trở lại đúng vào thời điểm bắt đầu nắng nóng và không phải mùa lễ hội nên lượng khách đến Đền Đô (thị xã Từ Sơn) giảm rõ rệt. Để thu hút đông đảo khách du lịch yên tâm tới Đền trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý di tích Đền tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang cảnh quan, cải tạo, vệ sinh môi trường an toàn, thân thiện, sẵn sàng hoạt động trở lại đón và phục vụ khách du lịch đồng thời kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để thu hút các dịch vụ du lịch mở rộng.

Hầu hết các địa phương đang từng bước phục hồi du lịch và mở cửa các khu, điểm di tích đón du khách đến tham quan, tìm hiểu. Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh đón khoảng 155 nghìn lượt khách du lịch. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách ước đạt 325 nghìn người, giảm 67% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 245 tỷ đồng, giảm 66% so cùng kỳ năm 2019. Toàn tỉnh hiện có hơn 680 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Trong đó có 32 đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách, cơ sở kinh doanh đạt chuẩn phục vụ khách; 648 cơ sở lưu trú với 8.750 phòng nghỉ.

 

Ngành Du lịch tỉnh sẽ phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Viet Nam Airline) tuyên truyền ấn phẩm quảng bá trên các chuyến bay về di sản và du lịch Bắc Ninh

 

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong thời gian tới, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung tham mưu, tổ chức thực hiện tốt tuyên truyền quảng bá du lịch di sản Bắc Ninh; Phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Viet Nam Airline)  tuyên truyền ấn phẩm quảng bá trên các chuyến bay về di sản và du lịch Bắc Ninh từ tháng 8 đến tháng 12/2020; Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, phố đi bộ, hát Quan họ trên thuyền, các giải quốc gia, quốc tế; tập trung nâng cao chất lượng các điểm du lịch về mặt cơ sở vật chất, hạ tầng; nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực của du lịch. Ngành cũng đang khẩn trương hoàn thiện vận hành, cập nhật dữ liệu mới trên Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Ninh để du khách dễ dàng tiếp cận không gian điểm đến, phương tiện di chuyển, địa điểm ăn uống, lưu trú, nơi mua sắm...

Hiện Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch, đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến, điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm thu hút du khách trở lại, qua đó, kéo lại đà tăng trưởng du lịch trong toàn tỉnh. Đơn vị tiến hành tư vấn, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch, đơn vị lữ hành nâng cao chất lượng các tour, tuyến, điểm du lịch; tích cực xây dựng, quảng bá, phát triển các tour du lịch mới, nhất là các sản phẩm đặc trưng như du lịch cộng đồng ở các làng Quan họ gốc, các làng nghề, vùng nông nghiệp sinh thái nông thôn... để kéo dài thời gian lưu trú và giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn hơn khi đến Bắc Ninh.

Hy vọng, với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, liên kết kích cầu với những dịch vụ khuyến mãi, ưu đãi của các cơ sở, điểm kinh doanh du lịch, ngành công nghiệp không khói của tỉnh sẽ sớm phục hồi và Bắc Ninh tiếp tục là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn du khách.

Ngọc Hải