Nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng tránh tai nạn giao thông

08/11/2018 08:50 Số lượt xem: 1667
Hàng ngày, trên mọi nẻo đường, khẩu hiệu “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà” như lời nhắc nhở và cũng là cảnh báo mỗi chúng ta hãy cẩn trọng sau tay lái, chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Tuy nhiên đến nay vấn nạn TNGT vẫn luôn là nỗi ám ảnh, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình mà nguyên nhân chính vẫn là do sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông.

Triển lãm tranh cổ động về phòng tránh TNGT tại bến xe Bắc Ninh.
 

Gần đây trên các mạng xã hội chia sẻ clip ghi lại từ camera hành trình về một vụ TNGT tại ngã tư giao cắt đường Huyền Quang và Nguyễn Cao (thành phố Bắc Ninh). Chiếc xe ô tô bán tải và taxi ngược chiều lao nhanh trên đường Huyền Quang, không kiểm soát được tốc độ đã đâm đối đầu nhau giữa ngã tư. Cú va chạm quá mạnh làm xe taxi bị hất bay vào một xe máy đi từ hướng đường Nguyễn Cao đến, khiến hai mẹ con trên xe máy văng xuống đường. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy hai xe ô tô nát vụn phần đầu, các nạn nhân đều phải đi cấp cứu. Rất nhiều người đã để lại bình luận thể hiện sự chỉ trích, bức xúc trước hành vi thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông của hai tài xế ô tô không chỉ để lại hậu quả cho bản thân mà còn khiến nhiều người tham gia giao thông khác gặp thương vong.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 68 người, bị thương 34 người. Dù giảm so với cùng kỳ năm 2017 song con số thương vong khiến không ít người giật mình. TNGT đã khiến nhiều gia đình phải chịu cảnh sinh ly tử biệt, nhiều mảnh đời bơ vơ, nạn nhân bị tổn thương nặng nề đeo bám cả cuộc đời và là gánh nặng cho người thân, xã hội. Điển hình như trường hợp vụ TNGT ở khu vực cầu Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) hồi đầu năm cướp đi sinh mạng của hai mẹ con chị Ngô Thị Nhung (trú tại thôn Ngoài, xã Đào Viên, huyện Quế Võ). Trước đó năm 2014, chồng chị cũng mất sớm vì bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn giờ thêm túng quẫn, hai đứa con bỗng chốc phải chịu cảnh mồ côi cha mẹ, sống nương tựa vào ông bà tuổi đã xế chiều. Đau đớn không kém là trường hợp vợ chồng anh Trần Thế Khoa - chị Nguyễn Thị Linh (trú tại thôn Tiên Trà, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong). Vụ TNGT trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã vĩnh viễn cướp đi sinh mạng của chị Linh, còn anh Khoa bị thương tật nặng nằm liệt giường. Hai người con đang tuổi ăn học cùng gánh nặng gia đình giờ trông chờ cả vào sự đùm bọc, trợ giúp của họ hàng, láng giềng…
Theo ông Lê Ngọc Dũng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT thời gian qua, bên cạnh những vấn đề do hạ tầng giao thông thì nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém với vi phạm phổ biến như: Chạy xe quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe đạp điện, uống rượu bia lái xe… Những hành vi mà nhiều người dù biết sai những vẫn vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với lái xe .
 

Những năm qua, hướng tới Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT (Ngày Chủ nhật tuần thứ ba tháng 11), Ban ATGT tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân TNGT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều buổi lễ cầu siêu cho những nạn nhân tử vong vì TNGT cũng được tổ chức tại các địa phương trong toàn tỉnh. Điều này phần nào xoa dịu nỗi đau, nhưng có lẽ ám ảnh sau mỗi vụ TNGT thì khó có thể nguôi ngoai trong lòng người ở lại. Số vụ, số người thương vong vì TNGT mỗi ngày chính là những hồi chuông cảnh báo thường xuyên nhất cho thấy trách nhiệm phòng tránh TNGT không là của riêng một cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào.
“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” - Thông điệp của Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2018 một lần nữa nhắc nhở mỗi người chúng ta khi tham gia giao thông hàng ngày cần ý thức một cách nghiêm túc việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Đừng vì một phút vội vã, chủ quan mà đánh cược tính mạng, hạnh phúc của chính bản thân mình và những người xung quanh. Chủ động phòng tránh TNGT chính là hành động thiết thực nhất vì hạnh phúc của gia đình mình và sự bình yên của toàn xã hội.

Hoài Phương