Nâng cao đời sống văn hóa từ phong trào thể dục, thể thao quần chúng

16/04/2019 08:11 Số lượt xem: 1032
Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ở thôn Thủ Pháp, xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình.

Thôn Thủ Pháp, có 312 hộ gia đình với trên 900 nhân khẩu. Trong những năm qua, cùng với sự đoàn kết của tập thể chi bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân địa phương trên mọi lĩnh vực đã đưa thôn Thủ Pháp từ một điểm nóng về tệ nạn xã hội, nay trở thành điểm sáng về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Trong lĩnh vực kinh tế, cùng với sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Người dân địa phương tích cực học hỏi nhân cấy nghề mới, trong thôn hiện có hàng chục cơ sở may gia công tạo việc làm ổn định cho trên 50 lao động. Cùng với đó các ngành nghề như: Mộc, nề và đi làm tại các công ty, xí nghiệp cũng thu hút lực lượng lao động lớn, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng bộ mặt xóm làng ngày càng khang trang. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn dưới 2%, số hộ xây dựng được nhà cao tầng kiên cố đạt 55%.
Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, phong trào TDTT của của thôn có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các giải thể thao quần chúng thường xuyên được quan tâm tổ chức, chất lượng được nâng cao, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Thôn thành lập được 1 CLB cầu lông với 24 thành viên, CLB dưỡng sinh trên 60 thành viên, CLB bóng chuyền hơi nữ, bóng chuyền hơi nam hơn 40 thành viên, sân bãi, địa điểm luyện tập cũng được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân đều có thể lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp.
Hiện thôn có 1 sân thi đấu cầu lông trong nhà, 3 sân tập luyện bóng chuyền hơi, 1 sân bóng chuyền da. Vào các buổi chiều hàng ngày, tại Nhà Văn hóa thôn không khi nhộn nhịp, đông vui với tiếng hò reo của những vận động viên quần chúng tham gia chơi cầu lông, bóng chuyền. Ông Nguyễn Hảo Hạnh, 82 tuổi thành viên CLB cầu lông thôn Thủ Pháp phấn khởi nói: Tôi tập luyện môn cầu lông được 14 năm và xem đây như món ăn tinh thần không thể thiếu bởi tập luyện thể thao không chỉ giúp tinh thần sảng khoái nâng cao sức khỏe mà qua đây còn động viên, khích lệ mọi người cùng tham gia rèn luyện thể dục thể thao. Không chỉ duy trì tập luyện thường xuyên, CLB còn thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu với các CLB trong và ngoài huyện. Qua đó, không chỉ nâng cao kỹ, chiến thuật trong thi đấu mà còn tạo điều cho các thành viên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong cuộc sống.
Từ sân chơi TDTT quần chúng giúp thôn Thủ Pháp kiềm chế và từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn dân cư. Việc thực hiện nếp sống văn minh theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị có nhiều chuyển biến rõ nét. Đối với việc cưới không còn tình trạng tảo hôn, mời thuốc lá, lại mặt và duy trì mời dân làng đến ăn trầu, uống nước trên hệ thống loa truyền thanh của thôn. Việc tang được thực hiện theo đúng quy ước của địa phương, nhiều gia đình thực hiện điện táng, hỏa táng người quá cố theo tinh thần Nghị quyết 191 của HĐND tỉnh. Hàng năm, hơn 95% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, thôn trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM đô thị văn minh” và phong trào TDTT quần chúng ở huyện Gia Bình.

Xuân Thủy