Nâng cao năng lực lãnh đạo thông qua diễn tập chiến đấu phòng thủ

15/11/2018 09:21 Số lượt xem: 1467
Diễn tập là hoạt động thường xuyên, quan trọng trong công tác quốc phòng-quân sự địa phương nhằm xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trên địa bàn.

Thực binh Trung đội dân quân phường Vệ An phục kích đánh địch.

 


Đối với thành phố Bắc Ninh, năm 2018 có ba đơn vị là phường Kinh Bắc, Tiền An và Vệ An được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ. Để bảo đảm thành công và nâng cao chất lượng công tác diễn tập, Thành ủy Bắc Ninh đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 3-1-2018, UBND thành phố ban hành Kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương nói chung và diễn tập chiến đấu phòng thủ nói riêng. Ban Chỉ đạo diễn tập được thành lập, quán triệt nghiêm túc và tổ chức giao nhiệm vụ cho Ban Nội dung, Ban Đạo diễn và các đơn vị diễn tập làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Đảng ủy các phường đều ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập, thành lập Ban Tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng thời bảo đảm đầy đủ vũ khí, trang bị, lựa chọn địa điểm, chú trọng công tác bồi dưỡng, luyện tập thử cho các thành phần. 
Đề mục diễn tập chung của các đơn vị là “Chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, an ninh, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; tổ chức chuẩn bị chiến đấu phòng thủ; thực hành chiến đấu phòng thủ”. Diễn tập có vận hành cơ chế lãnh đạo thông qua các hội nghị để Đảng ủy, HĐND, UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo chuyển các lực lượng và địa phương vào các trạng thái quốc phòng, sẵn sàng chiến đấu. Phần thực binh thể hiện hành động của lực lượng Quân sự và Công an phường xử trí các tình huống quốc phòng, an ninh.
Trao đổi với Trung tá Nguyễn Trọng Liên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố Bắc Ninh được biết: Diễn tập theo cơ chế chung nhưng các nội dung, tình huống đặt ra theo hướng sát với thực tế và nhiệm vụ trong khu vực phòng thủ của từng địa phương. Phường Kinh Bắc tổ chức ra mắt lực lượng dân quân thời chiến và đánh địch đổ bộ đường không. Phường Tiền An tập trung thi hành lệnh giới nghiêm và đánh địch tiến công vào địa bàn. Phường Vệ An chú trọng vận hành cơ chế Công an phường và dân quân phối hợp bảo vệ mục tiêu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường và thực binh Trung đội dân quân phục kích đánh địch khi chúng tuần tra bảo vệ sở chỉ huy.

 

Thi hành lệnh giới nghiêm trong diễn tập chiến đấu phòng thủ phường Tiền An.


Từ sự chuẩn bị chu đáo, tích cực tập luyện, công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ của các phường Kinh Bắc, Tiền An và Vệ An thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Đồng chí Trần Minh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vệ An cho biết: “Diễn tập giúp cơ sở tiếp tục hoàn thiện cơ chế vận hành trong khu vực phòng thủ theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị; thiết thực nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, trình độ, khả năng tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể; trình độ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng trong xử trí tình huống bảo vệ an ninh, trật tự, chiến đấu phòng thủ”.
 Trong diễn tập, lực lượng dân quân thực hành khá thuần thục các hình thức đánh địch đổ bộ đường không, phục kích, chiến đấu bảo vệ địa bàn. Thông qua phần diễn tập thực binh, hành động của chỉ huy và hiệp đồng trong trung đội đã phát huy được cách đánh nhỏ lẻ, truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ bám trụ chiến đấu bảo vệ địa bàn trong khu đô thị. Bên cạnh đó, diễn tập còn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kết hợp quốc phòng với an ninh, quốc phòng với kinh tế, thiết thực góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Sỹ Vượng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố chia sẻ: “Qua diễn tập, đã rút ra những kinh nghiệm quý là: Làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm vật chất, vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác diễn tập; giao trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trong quá trình diễn tập; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác chuẩn bị cũng như trong suốt quá trình thực hiện các phân đoạn diễn tập; trong khi diễn tập cần phối hợp nhịp nhàng, phát huy vai trò, chức trách của mỗi bộ phận được giao, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; kịp thời rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo và điều hành; khắc phục những mặt còn hạn chế để đợt diễn tập đợt sau đạt kết quả cao hơn. Thành công trong diễn tập thiết thực góp phần củng cố, hoàn chỉnh thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn thành phố Bắc Ninh”.

Bảo Anh