Nâng cao kỹ năng chất vấn cho đại biểu HĐND

22/06/2022 20:51 Số lượt xem: 2220
Xác định chất vấn là công cụ giám sát trực tiếp nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND, những năm qua, HĐND thành phố Từ Sơn tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng nâng cao kỹ năng chất vấn cho đại biểu;chất lượng hoạt động chất vấn được nâng lên, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc được khắc phục kịp thời, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Đại biểu HĐND thành phố Từ Sơn chất vấn các cơ quan chức năng tại Kỳ họp thứ Tư.

 

Nhiệm kỳ 2021 -2026, thành phố Từ Sơn bầu được 35 đại biểu HĐND, có 13 đại biểu tái cử, 22 đại biểu tham gia lần đầu. Đa số đại biểu có trình độ chuyên môn đại học trở lên, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Tuy nhiên, trong thời gian đầu nhiệm kỳ, phiên thảo luận, chất vấn tại kỳ họp của HĐND thành phố còn những hạn chế như: Một số đại biểu HĐND chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc chất vấn nên ý kiến chất vấn chưa được chuẩn bị chu đáo, chưa phản ánh đúng thực trạng, chưa đi sâu vào những vấn đề bức xúc đang được cử tri quan tâm, chưa chất vấn đến cùng; tại một số kỳ họp, thời gian dành cho hoạt động chất vấn và thảo luận còn ngắn, số lượng ý kiến truy vấn đến cùng trong phiên thảo luận, chất vấn trực tiếp còn ít, việc lựa chọn vấn đề chất vấn chưa trọng tâm...
Trước thực trạng trên, HĐND thành phố chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó là: Một số đại biểu HĐND kiêm nhiệm bận công tác chuyên môn, điều kiện thời gian thu thập và phân tích thông tin còn hạn chế; tài liệu kỳ họp quá nhiều, đại biểu không có thời gian để nghiên cứu kỹ, nắm không chắc nội dung vấn đề cần chất vấn, thảo luận, do đó ngại đóng góp ý kiến trong các cuộc họp tổ, chất vấn tại kỳ họp; nhiều đại biểu do có mối quan hệ công tác gắn bó thân mật giữa các cơ quan, đơn vị nên tâm lý nể nang, ngại va chạm; một số đại biểu do năng lực, trình độ, khả năng cập nhật thông tin còn hạn chế, nhất là đối với một số đại biểu trẻ, đại biểu mới tham gia HĐND lần đầu, dẫn đến vấn đề chưa được xem xét thấu đáo, ảnh hưởng đến chất lượng các câu hỏi chất vấn, thảo luận tại kỳ họp.
Thường trực HĐND thành phố nghiên cứu, chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng chất vấn cho đại biểu. Cụ thể, hằng năm, HĐND thành phố phối hợp tổ chức tập huấn về cách lựa chọn vấn đề chất vấn, phương pháp thảo luận, thu thập thông tin và nghiên cứu tài liệu, đặt câu hỏi và xác định chủ thể trả lời chất vấn cho các đại biểu. Nhằm cung cấp thông tin cho đại biểu một cách chính xác, kịp thời, Thường trực HĐND thành phố bố trí lịch tiếp công dân cho từng đại biểu, yêu cầu Tổ đại biểu phối hợp Ủy ban MTTQ các phường tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND thành phố; yêu cầu UBND, Tòa án, Viện Kiểm sát và Chi cục Thi hành án gửi báo cáo kết quả hoạt động cho HĐND theo đúng quy định để đại biểu nghiên cứu. Thường trực HĐND thành phố yêu cầu từng đại biểu  tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các tổ trưởng để họp tổ, thảo luận các vấn đề cần chất vấn và gửi báo cáo kết quả họp tổ, phiếu yêu cầu nội dung chất vấn tới Thường trực HĐND.
Đồng thời, HĐND thành phố nêu cao vai trò chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND trong việc cân nhắc, lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhạy cảm để đưa ra thảo luận, chất vấn; rà soát các ý kiến, kiến nghị chưa được UBND và các cơ quan chức năng tiếp thu, giải trình và làm rõ để chất vấn lại; hướng dẫn các tổ tập trung dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận cho ý kiến về các dự thảo nghị quyết, các vấn đề đang được đông đảo cử tri quan tâm. Thường trực HĐND thành phố cũng thường xuyên quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm để đại biểu xác định đúng vị trí, vai trò và nhiệm vụ là “người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương”, từ đó có ý thức trau dồi nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh để có các ý kiến đóng góp chất lượng trong thảo luận tổ và các phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND và phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND giữa hai kỳ họp.
Ông Ngô Minh Nam, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Từ Sơn khẳng định: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kỹ năng chất vấn, thảo luận của đại biểu trong những kỳ họp gần đây đã được nâng cao rõ nét. Tại Kỳ họp thứ Hai (tháng 7-2021), đã có 5 đại biểu nêu 17 câu hỏi và 4 đại biểu tái chất vấn; Kỳ họp thứ Tư (tháng 12-2021) có 8 đại biểu nêu 26 câu hỏi và 3 đại biểu tái chất vấn. Các câu hỏi của đại biểu đã được thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND thành phố trả lời, làm rõ và đưa ra phương hướng giải quyết.

Mai Phương