Nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận một cửa cấp xã

24/09/2018 07:40 Số lượt xem: 2466
Dẫn chúng tôi đi thực tế công tác tập huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ Bộ phận một cửa của một số đơn vị xã, phường, thị trấn trong tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh Vũ Văn Hào chia sẻ: “Đây mới chỉ là giai đoạn 1, mỗi cán bộ Trung tâm HCC tỉnh khi được giao nhiệm vụ đến các địa phương tập huấn đều ghi sổ nhật ký theo dõi để trong quá trình triển khai sau này có gì vướng mắc có thể trao đổi qua điện thoại hoặc xuống trực tiếp hỗ trợ sao cho cán bộ cơ sở làm được việc, sử dụng phần mềm thành thạo thì mới đạt yêu cầu”.

Bộ phận một cửa xã Vạn Ninh (Gia Bình) tới đây sẽ được địa phương cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

Đó là một trong những nội dung trong triển khai Đề án cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm HCC cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã gắn với đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2018-2020 của tỉnh. Cùng các cán bộ Trung tâm HCC tỉnh và cấp huyện về tập huấn cho đội ngũ cán bộ Bộ phận một cửa các xã, phường, thị trấn mới thấy hết được sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ Trung tâm cũng như tại Bộ phận một cửa của các đơn vị. Lịch công tác đã lên, nội dung công việc đã chuẩn bị chu đáo với phương châm “làm được việc mới hoàn thành nhiệm vụ” nên dù trời nắng hay mưa, trưa muộn hay tối, mỗi cán bộ Trung tâm HCC tỉnh được giao nhiệm vụ đều cố gắng truyền đạt kiến thức để đội ngũ cán bộ Bộ phận một cửa có thể tiếp thu đơn giản nhất. Anh Nguyễn Bá Dũng, cán bộ Trung tâm HCC tỉnh khẳng định: “Nếu để nhanh gọn, Trung tâm có khi chỉ cần mở 2 đến 3 lớp tập trung cho gần 700 cán bộ Bộ phận một cửa trong toàn tỉnh để triển khai giới thiệu phần mềm. Nhưng như vậy chắc chắn hiệu quả sẽ không đạt như mong muốn. Chúng tôi lựa chọn bằng việc đến từng đơn vị xã, phường, thị trấn, “cầm tay chỉ việc” cho từng cán bộ Bộ phận một cửa để làm sao họ thực hành được ngay. Qua đánh giá, đội ngũ lãnh đạo cũng như cán bộ Bộ phận một cửa tại các địa phương khá hài lòng về hiệu quả sử dụng phần mềm”.                                                                                                                          

Theo khảo sát, toàn tỉnh hiện có 684 cán bộ công chức và hợp đồng làm việc tại Bộ phận một cửa cấp xã; trung bình mỗi xã bố trí 5 người, có một số xã bố trí 6-7 người, ít nhất 3 người.


Tính đến ngày 22-9-2018, 126/126 đơn vị cấp xã trong tỉnh đã được cán bộ Trung tâm HCC tỉnh và cấp huyện xuống trực tiếp hướng dẫn sử dụng thực hành phần mềm một cửa điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá về phần mềm một cửa điện tử do Trung tâm HCC tỉnh triển khai, anh Hà Thế Minh, cán bộ Bộ phận một cửa xã Vạn Ninh (Gia Bình) nhận xét: “Phần mềm đem lại nhiều tiện ích cho cán bộ công chức cơ sở từ việc tra cứu thông tin, dữ liệu khi cần hay cả người dân khi họ muốn theo dõi TTHC của mình đã được giải quyết đến khâu nào”. Ông Vũ Văn Phòng  58 tuổi, cán bộ Bộ phận một cửa xã Song Liễu (Thuận Thành) chia sẻ: “Đối với cán bộ trẻ việc tiếp cận sử dụng tương đối đơn giản, nhưng đối với những cán bộ có tuổi như tôi khi trước đây xử lý TTHC cho người dân chủ yếu qua viết tay, nay thay bằng cách nhập dữ liệu vào phần mềm trên máy vi tính nên cũng có chút lúng túng cần thời gian lâu hơn. Nhưng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Trung tâm HCC tỉnh nên tôi đã có thể sử dụng cơ bản”.
Nằm trong Đề án cải cách hành chính của tỉnh, cùng với công tác tập huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử, dự kiến cuối năm 2018, 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh sẽ được đầu tư cấp mới trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa như: Máy photo, máy vi tính, bàn tích hợp công nghệ, máy in, máy scan… Các địa phương cơ sở trong tỉnh cũng đang chỉ đạo tích cực công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp phòng Bộ phận một cửa đảm bảo theo quy định; đầu tư hệ thống mạng internet và các thiết bị liên quan đảm bảo đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân đến giải quyết TTHC.
Không có nhiều điều kiện thuận lợi như thành phố Bắc Ninh hay thị xã Từ Sơn, song huyện Gia Bình thời gian qua có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện, cũng như đầu tư, nâng cấp Bộ phận một cửa cấp xã. Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Gia Bình Nguyễn Thị Huấn cho biết: “Qua khảo sát, 10/14 xã, thị trấn của huyện có diện tích Bộ phận một cửa đạt tiêu chuẩn theo quy định, tỷ lệ máy vi tính/số cán bộ công chức đạt 79,7%; 100% máy tính được kết nối mạng internet, Wan nội tỉnh. Một số xã diện tích Bộ phận một cửa chật hẹp, xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu như Vạn Ninh, Nhân Thắng, Bình Dương, Quỳnh Phú, Lãng Ngâm… song đang được lãnh đạo địa phương triển khai tích cực công tác cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra trong thời gian tới”.
“Hiện tại Bộ phận một cửa của địa phương vẫn phải sử dụng nhờ diện tích của hội trường nên cũng bất tiện. Hội họp hay

Qua khảo sát trong toàn tỉnh về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị Bộ phận một cửa của 126 xã, phường, thị trấn: Đối với hệ thống mạng có 135 đường truyền internet/126 xã, phường, thị trấn (một số đơn vị có 2 đường truyền), trong đó có 78 đường truyền hoạt động tốt; có tổng số 485 máy vi tính (trong đó có 278 máy hoạt động tốt), 302 máy in (trong đó có 223 máy hoạt động tốt), 52 máy Scan (trong đó có 41 máy hoạt động tốt), 35 máy photo (trong đó có 15 máy hoạt động tốt)…
 

cơ quan có việc phải di chuyển bàn ghế. Dự kiến sắp tới với chủ trương đầu tư xây dựng hội trường mới, chúng tôi sẽ cải tạo, tận dụng một phần hội trường cũ sử dụng cho Bộ phận một cửa đúng quy định theo như Đề án của tỉnh”-ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Phật Tích (Tiên Du) trao đổi.

Cũng nằm trong nội dung Đề án, Trung tâm HCC tỉnh, cấp huyện tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản, TTHC không còn phù hợp, nhằm đơn giản hóa các TTHC, trong đó có cấp xã; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC từ tỉnh đến cơ sở…
Quan tâm đầu tư đồng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã đã nói lên những nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tất cả vì lợi ích thiết thực của nhân dân.

Bài, ảnh: Xuân Me