Nâng cao công tác quản lý cây xanh đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị

12/10/2018 08:19 Số lượt xem: 2064
Trong không gian thành phố, cây xanh có vai trò quan trọng, là yếu tố cải thiện môi trường, tăng vẻ đẹp mỹ quan đô thị, nhất là khi thành phố Bắc Ninh được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh càng đòi hỏi sự đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang tạo diện mạo mới văn minh, hiện đại.

Chăm sóc cho cây luôn tốt tươi.

Đến nay, toàn thành phố có 59 công viên, vườn hoa; 37.686 cây xanh; 255.485m2 thảm cỏ; 99.742m2 bồn hoa, bồn cảnh; 473 chậu hoa cơ động để trưng bày cùng hàng nghìn cây xanh được trồng trong khuôn viên các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… Tuy nhiên, tiêu chí cây xanh trong đô thị và quản lý phát triển cây xanh chưa tương xứng với yêu cầu của quá trình phát triển.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cây xanh đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững và xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, thời gian tới cần tập trung: Rà soát toàn bộ quy hoạch và xác định chủng loại cây trồng cho phù hợp từng tuyến phố, từng công trình, từng khu dân cư theo hướng chọn các cây lâu năm phù hợp với mặt cắt vỉa hè, lòng đường, kiến trúc đô thị; cây xanh quanh năm, rễ cây khỏe và ăn sâu, chống đổ tốt, ít sâu bệnh; cây gỗ quý, hình dáng đẹp; ưu tiên các loại cây bản địa để tạo ra sự riêng biệt, tăng tính đặc trưng. Xây dựng kế hoạch và đề xuất trồng bổ sung ở những khoảng trống trên vỉa hè còn có khả năng trồng cây để ra tăng số lượng cây xanh trên đường phố. Rà soát và đề nghị loại bỏ, thay thế những cây không đạt tiêu chuẩn, những cây già cỗi hay sâu bệnh có nguy cơ đổ ngả. Thiết kế, bố trí trồng cây trên các đường phố mới với các chủng loại cây đã được quy hoạch. Tổ chức chăm sóc, duy trì, bón phân cho các hàng cây đến giai đoạn sinh trưởng ổn định (theo quy định là 5 năm).
Công ty Cổ phần Môi trường và CTĐT Bắc Ninh xây dựng hồ sơ quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn, thống kê, đánh số và bảo vệ cây cổ thụ quý hiếm, cây do các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ ngành, tỉnh... trồng. Tăng cường công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học, tuyển chọn, du nhập cây xanh đô thị nhằm góp phần làm phong phú thêm nguồn cây xanh cho đô thị, tạo sự đa dạng, riêng biệt. Nghiên cứu và thực hiện các biện pháp chăm sóc, tỉa tạo tán theo mục đích và chế độ bón phân, tưới nước phù hợp. Nghiên cứu xử lý sâu bệnh hại đối với một số loại cây. Nghiên cứu tuyển chọn loại cây mới và phát triển vườn ươm cây giống, hoa giống… Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của cây xanh với môi trường sống, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây. Làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nhân dân tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị.

Ngô Minh Châu