Nâng cao chất lượng truyền thông trong quá trình hoàn thiện pháp lý về công tác xã hội

23/09/2018 15:40 Số lượt xem: 819
Ngày 21-9, tại Hòa Bình, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng truyền thông trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về công tác xã hội (CTXH).

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 100 phóng viên tới từ hơn 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cùng nhiều chuyên gia về CTXH.

 

Qua 8 năm triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 32), công tác truyền thông về nghề CTXH được đẩy mạnh với vai trò nổi bật của các cơ quan báo chí. Báo chí đã trở thành kênh thông tin không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về vai trò, tầm quan trọng của nghề CTXH mà còn là kênh phản hồi những đề xuất, kiến nghị, nêu ra những bất cập để các ban, ngành chức năng kịp thời điều chỉnh, góp phần đưa đề án đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, khuôn khổ pháp lý cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về CTXH và thực hành nghề CTXH vẫn chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ dẫn tới những khó khăn trong lồng ghép, đưa các quy định cụ thể cũng như tổ chức triển khai. Chính vì vậy, để phát triển CTXH thành một nghề chuyên nghiệp ở Việt Nam, việc xây dựng và ban hành luật về CTXH là rất cần thiết.

Hội thảo tổ chức nhằm thu hút ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà báo, tạo sự đồng thuận xã hội về việc tuyên truyền, phổ biến, phản biện chính sách ngay từ quá trình soạn thảo để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống sau khi chính thức được ban hành.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tập trung trao đổi một số nội dung như: Vai trò, nhiệm vụ của CTXH và đề xuất xây dựng Luật CTXH tại Việt Nam; khó khăn, thách thức trong truyền thông về nghề CTXH và quá trình xây dựng Luật CTXH; kinh nghiệm xây dựng và triển khai Luật CTXH ở một số nước; xây dựng Luật CTXH dưới góc nhìn của báo chí; đánh giá tác động chính sách trong quá trình xây dựng Luật CTXH; chia sẻ một số mô hình, kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh truyền thông về CTXH... Bên cạnh đó, các nhà báo cũng trao đổi, thảo luận với các diễn giả nhằm nâng cao chất lượng truyền thông trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về CTXH.

Trước đó, ngày 20-9, các nhà báo đi tìm hiểu thực tế tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt- Hàn và Trung tâm CTXH Hòa Bình, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An và Trung tâm Chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội. 

Hoài Phương